Lắp đặt hệ thống hộ lan bánh xoay trên đèo Prenn

HỒNG THẮM 15:04, 31/01/2024

(LĐ online) - Sáng nay, ngày 31/1, đèo Prenn chính thức được thông xe toàn tuyến. Để đảm bảo an toàn giao thông, xoá điểm đen tai nạn tại một số khúc cua nguy hiểm, chủ đầu tư đã tiến hành lắp đặt 300m hộ lan bánh xoay tại khúc cua giáp khu du lịch thác Datanla.

Đây là khúc cua được đánh giá là nguy hiểm trên tuyến đèo
Đây là khúc cua được đánh giá là nguy hiểm trên tuyến đèo

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh – đơn vị thi công cho biết, hệ thống bánh xoay này là một công nghệ tiên tiến đến từ Hàn Quốc và được nhiều quốc gia trên thế giới lắp đặt trên các cung đường đồi núi hay các khúc cua gấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. 

 
Cận cảnh hệ thống hộ lan
Cận cảnh hệ thống hộ lan

Tại Việt Nam, hệ thống này đã được lắp đặt tại các điểm đen về tai nạn giao thông như Dốc Cun - Quốc lộ 6 (Hòa Bình), Ngã ba Quang Hanh (Quảng Ninh).

Hệ thống hộ lan cũng đảm bảo thẩm mỹ cho hệ thống đèo cửa ngõ của thành phố
Hệ thống hộ lan cũng đảm bảo thẩm mỹ cho hệ thống đèo cửa ngõ của thành phố

Theo ông Lê Minh Tuấn, khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Từ đó giảm thiệt hại về người và tài sản cho người dân trong trường hợp xảy ra các sự cố giao thông.

Công nhân thi công lắp đặt hệ thống hộ lan
Công nhân thi công lắp đặt hệ thống hộ lan

Hệ thống được lắp đặt tại khúc cua cửa ngõ khu lịch Datanla – một khúc cua có độ cong lớn và là nơi có nhiều xe du lịch các loại chở khách ra vào thường xuyên, thường đông đúc vào các dịp lễ, tết.

Công nhân dán phản quang ngay đầu hệ thống hộ lan con xoay để tài xế và người dân dễ dàng nhận biết
Công nhân dán phản quang ngay đầu hệ thống hộ lan con xoay để tài xế và người dân dễ dàng nhận biết

Đèo Prenn nằm trên Quốc lộ 20 là tuyến cửa ngõ kết nối TP Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Liên Khương - Prenn, là đường giao thông huyết mạch đi về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Toàn bộ khúc cua nhìn từ trên cao
Toàn bộ khúc cua nhìn từ trên cao

Hiện nay, mặt đường toàn tuyến đã được mở rộng lên 14m. Việc mở rộng mặt đường đối với tuyến đèo quan trọng này tốn kém và khó khăn, do đường đèo có địa hình hiểm trở với một bên là núi một bên là vực sâu cùng nhiều khúc cua nguy hiểm.  

Tốc độ lưu thông tối đa quy định trên tuyến đường đèo Prenn không quá 60km/h. Để đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo lập các chốt giao thông trên tuyến đường đèo Prenn để hướng dẫn giao thông.