Năm 2023, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.628 người

NGUYỄN NGHĨA 12:42, 09/01/2024

(LĐ online) - Ngày 9/1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến nối đầu cầu Chính phủ với các tỉnh thành trong cả nước để tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Chính phủ là đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia. Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc và Giám đốc SỞ GTVT tỉnh Lâm Đồng tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc và Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Báo cáo tại hội nghị, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, Ủy ban ATGT Quốc gia đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), dần dần hình thành nét mới trong văn hóa giao thông.

Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và các địa phương triển khai nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã được đẩy mạnh, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, như: Lễ ra quân năm ATGT 2023; tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh lớp 2023; Marathon Vì An toàn Giao thông năm 2023; các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT; phát động năm ATGT 2023 trong đoàn viên thanh niên; thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình ATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT. Bộ Công an triển khai Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm ATGT năm 2023.

Ngoài ra, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyên truyền đảm bảo ATGT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Lãnh đạo các sở ngành tỉnh Lâm Đồng tham dự hội nghị
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Lâm Đồng tham dự hội nghị

Cùng với đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành Kế hoạch kiểm tra đôn đốc công tác bảo đảm ATGT tại các địa phương có TNGT gia tăng.

Bộ Công an đã chỉ đạo CSGT, Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT, tập trung vào các nhóm chuyên đề. Các chuyên đề triển khai đã và đang phát huy tác dụng rất tích cực trong kéo giảm TNGT trên toàn quốc.

Kết cấu hạ tầng giao thông trên cả nước cũng được quan tâm và huy động nhiều nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao chất lượng. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Thống kê của Ủy Ban ATGT quốc gia, năm 2023, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ TNGT, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 1.285 vụ (-5,5%), giảm 1.922 người chết (-14,18%), tăng 660 người bị thương (+4,51%).

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh 2 mục tiêu chính với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cần quyết liệt thực hiện trong năm 2024, đó là: Tiếp tục giảm thiểu TNGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ATGT trong tình hình mới.

Để đạt được mục tiêu này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó chú trọng các nội dung như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm ATGT trong tình hình mới; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định…