Ngành Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

VIẾT TRỌNG 12:42, 09/01/2024

(LĐ online) - Chiều 8/1, Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng đã tổ chức tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đến dự có ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường; các Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng các phòng chuyên môn và đơn vị thuộc Sở; lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các Phòng Tài nguyên - Môi trường, lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện thành trong tỉnh.   

Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu tại buổi tổng kết

Báo cáo tại buổi tổng kết, Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng cho biết trong lĩnh vực đất đai, trong năm ngành đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030; kế hoạch sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn 12 huyện thành trong tỉnh và trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 đúng thời gian quy định; tham mưu tỉnh phê duyệt kết quả tổng điều tra đánh giá đất đai trên địa bàn tỉnh.

Về môi trường, ngành đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học trong tỉnh; hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội được giao; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 100% theo kế hoạch; tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom và xử lý đạt 95,55%.

Trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản và khí tượng thủy văn; ngành đã tham mưu tỉnh có các văn bản tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, mua bán, vận chuyển tiêu thụ, tập kết khoáng sản không có nguồn gốc. Ngành cũng thực hiện một số giải pháp để khắc phục tình trạng khan hiếm, ổn định thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; đưa ra phương án cấp phép thăm dò, khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường cao tốc trên địa bàn tỉnh sắp đến; đấu giá cát thu hồi từ các dự án nạo vét lòng hồ.

Các địa biểu tham dự buổi tổng kết

Trong đo đạc bản đồ và viễn thám, đã hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao đưa cơ sở dữ liệu đất đai vào vận hành và khai thác tại các địa phương Bảo Lâm, Bảo Lộc, Lâm Hà, Lạc Dương; tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông lâm trường…

Trong thanh tra, ngành đã tiến hành 3 cuộc thanh tra hành chính tại 3 đơn vị và 8 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 12 đơn vị. Ngành cũng tăng cường công tác cải cách hành chính, cho rà soát, sửa đổi, bổ sung các bộ thủ tục hành chính.

Báo cáo cũng chỉ ra các hạn chế, tồn tại của ngành cần được khắc phục như công tác thẩm định qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm; tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và vận hành kết nối chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến quản lý nhà nước về đất đai; việc thu gom vận chuyển và xử lý bao bì gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng có tỷ lệ còn thấp; công tác cải cách thủ tục hành chính dù được ngành đẩy mạnh nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp vẫn còn xảy ra gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp…

Trong năm 2024, nhiều nhiệm vụ, giải pháp được ngành Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng đưa ra, trọng tâm là việc hoàn thiện hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 cấp tỉnh để trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Ngành cũng sẽ tiếp tục thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn đạt khoảng 50 - 70 tấn/năm; phấn đấu chất thải đô thị thu gom và xử lý đạt trên 95,6%; hoàn thành các thủ tục cần thiết để đảm bảo đủ điều kiện cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ địa chính các địa phương. Ngành cũng đặt ra mục tiêu tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC), phấn đấu tăng bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian đến.  

Nhiều tham luận được trình bày tại buổi tổng kết như tham luận của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; tham luận về môi trường của Chi cục Bảo vệ Môi trường; tham luận của các địa phương Đức Trọng và Đạ Huoai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết

Phát biểu tại buổi tổng kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2023 của ngành Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng. Đồng thời yêu cầu ngành trong năm đến cần nỗ lực tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính nhằm cải thiện Chỉ số CCHC của ngành; đẩy mạnh việc chuyển đổi số; thực hiện tốt việc phân cấp phân quyền, chuyển đổi vị trí việc làm; tăng cường công tác quản lý khoáng sản; thanh kiểm tra về đất đai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành trong lĩnh vực môi trường cần cân nhắc các dự án đầu tư gây hại cho môi trường; chú ý có giải pháp thực tiễn, hiệu quả trong việc áp dụng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn hiện nay và ông cho biết tỉnh đang lên kế hoạch tăng cường xe vận chuyển rác thải cho các huyện, thành của tỉnh trong năm 2024.

Trong dịp này, Sở Tài nguyên - Môi trường Lâm Đồng đã tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho 20 cá nhân, tặng danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến cho 26 tập thể; tặng danh hiệu Lao động tiên tiến cho 513 cá nhân; tặng Giấy khen cho 25 tập thể và 216 cá nhân của ngành  đã có thành tích hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc trong năm 2023.