Những “lá cờ đầu” về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

VIẾT TRỌNG 06:34, 19/01/2024

Theo kết quả đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế Lâm Đồng đã dẫn đầu trong khối sở, ban, ngành cấp tỉnh và Đơn Dương dẫn đầu trong khối UBND các huyện, thành phố trong tỉnh. 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Đơn Dương
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Đơn Dương

SỞ Y TẾ DẪN ĐẦU KHỐI SỞ, BAN, NGÀNH 

Việc đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) này được thực hiện theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bổ sung bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Có 5 tiêu chí được đánh giá theo 5 cột điểm gồm sự công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết; cung cấp dịch vụ trực tuyến; số hóa hồ sơ; mức độ hài lòng. Tổng 5 cột điểm này sẽ cho kết quả xếp hạng của từng đơn vị.

Trong khối các sở, ban, ngành của tỉnh, có 16 đơn vị được đánh giá gồm Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Sở Xây dựng; Sở Tài chính; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tư pháp; Sở Giao thông vận tải; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương; Sở Nội vụ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý các khu công nghiệp; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. 

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng trong năm 2023, có 9 trong tổng số 16 đơn vị đạt từ 90 điểm trở lên được xếp loại xuất sắc, chiếm tỷ lệ 56,25%, bao gồm Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Sở Xây dựng; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Công Thương; Sở Nội vụ; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý các khu công nghiệp; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

7 đơn vị còn lại đạt từ 80 điểm đến dưới 90 điểm được xếp loại tốt (chiếm tỷ lệ 43,75%) bao gồm Sở Tài chính; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tư pháp; Sở Giao thông vận tải; Sở Tài nguyên và Môi trường.

Không có đơn vị xếp loại khá, trung bình và loại yếu. Điểm số bình quân cấp sở năm 2023 của Lâm Đồng là 89,49 điểm (xếp loại tốt theo hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ).

Dẫn đầu trong bảng xếp hạng này là Sở Y tế Lâm Đồng với 96,08 điểm, trong đó tiêu chí công khai minh bạch được 18 điểm; tiêu chí tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC đạt 19,99 điểm; tiêu chí cung cấp dịch vụ trực tuyến đạt 20,7 điểm; tiêu chí số hóa hồ sơ đạt 19,39 điểm; tiêu chí mức độ hài lòng của người dân doanh nghiệp đạt 18 điểm. 

Đứng ở vị trí 16 cuối bảng là Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng với 80,56 điểm, trong đó tiêu chí công khai minh bạch chỉ được 12 điểm; tiêu chí tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC đạt 18,59 điểm; tiêu chí cung cấp dịch vụ trực tuyến đạt 13,97 điểm; tiêu chí số hóa hồ sơ đạt 18 điểm; tiêu chí mức độ hài lòng của người dân doanh nghiệp đạt 18 điểm.

ĐƠN DƯƠNG DẪN ĐẦU CẤP HUYỆN THÀNH

Với 12 huyện thành phố của tỉnh, có 4 đơn vị đạt từ 90 điểm trở lên được xếp loại xuất sắc (chiếm tỷ lệ 33,33%) gồm Đơn Dương, Lâm Hà, Đam Rông và Đạ Huoai.

8 huyện, thành phố còn lại đạt từ 80 điểm đến dưới 90 điểm được xếp loại tốt (chiếm tỷ lệ 66,67%) gồm Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc, Lạc Dương, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đức Trọng và Cát Tiên.

Theo bảng xếp hạng không có đơn vị nào xếp loại khá, trung bình và loại yếu. Điểm số bình quân cấp huyện của Lâm Đồng trong năm 2023 là 88,59 điểm, xếp loại tốt theo hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ.

Trong bảng xếp hạng này, UBND huyện Đơn Dương đạt điểm số cao nhất với 94,19 điểm. Trong đó, tiêu chí công khai minh bạch Đơn Dương được 18 điểm; tiêu chí tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC được 19,64 điểm; tiêu chí cung cấp dịch vụ trực tuyến đạt 18,27 điểm; tiêu chí số hóa hồ sơ đạt 20,28 điểm; tiêu chí mức độ hài lòng của người dân doanh nghiệp đạt 18 điểm.

Đứng cuối trong bảng xếp hạng này là UBND TP Đà Lạt với 80,62 điểm. Trong đó tiêu chí công khai minh bạch Đà Lạt được 18 điểm; tiêu chí tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC đạt 18,69 điểm; tiêu chí cung cấp dịch vụ trực tuyến chỉ đạt 12,3 điểm; tiêu chí số hóa hồ sơ đạt 13,63 điểm; tiêu chí mức độ hài lòng của người dân doanh nghiệp đạt 18 điểm.