Phần thưởng cho những nỗ lực không ngừng

NHẬT MINH 06:36, 31/01/2024

Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt vừa kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực của cả thầy và trò nhà trường trong suốt những năm học qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Trường Hermann Gmeiner. Ảnh: M.Đạo
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Trường Hermann Gmeiner. Ảnh: M.Đạo

Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt được thành lập theo Quyết định số 1236/QĐ-UBTC ngày 10/08/1993 của UBND tỉnh Lâm Đồng, với chức năng ban đầu là vừa dạy theo chương trình phổ thông kết hợp với đào tạo nghề kỹ thuật nhằm giúp các cháu thuộc Làng trẻ em SOS Đà Lạt hòa nhập cộng đồng tốt hơn. Đến năm 2005, Trường đã điều chỉnh tên gọi thành “Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt" theo Quyết định số 2232/QĐUB ngày 3/8/2005 của UBND tỉnh Lâm Đồng với chức năng dạy học phổ thông cả ba cấp: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Theo thầy Phan Hồng Nghi - Hiệu trưởng nhà trường, từ khi thành lập tới nay, ngôi trường này không chỉ là nơi để trang bị và chuẩn bị cho các em học sinh về phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuệ và kỹ năng sống, kỹ năng lao động để bước vào đời, mà còn là mái ấm tình thương cho các em nhỏ sớm chịu nhiều thiệt thòi và một bộ phận con em các gia đình xung quanh nơi trường đóng chân. Năm đầu tiên, trường chỉ có 6 lớp và từng bước phát triển, đến nay đã có 36 lớp, với 1.590 học sinh.

Trong suốt 30 năm qua, ngoài việc quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của ngành Giáo dục và các cấp quản lý trong suốt quá trình tổ chức hoạt động các năm học, nhà trường còn luôn chú ý bám sát chủ đề, chủ điểm và các nhiệm vụ trọng tâm các năm học do Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng và ngành Giáo dục - Đào tạo quy định cho từng năm học để cụ thể hóa trong tổ chức các hoạt động chuyên môn, các hoạt động chuyên đề, ngoại khóa, trong các công tác phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường. Nhờ vậy, từ năm học 1996-1997 (là năm học mà trường bắt đầu có học sinh các lớp cuối cấp) cho đến nay, hằng năm, nhà trường đều có học sinh đoạt học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh với số lượng ngày càng đông, chất lượng ngày càng nâng cao và số lượng bộ môn tham dự ngày càng nhiều; đặc biệt, nhiều năm có học sinh đoạt học sinh giỏi cấp Quốc gia và cả cấp quốc tế ở các bộ môn văn hóa, thể thao và mỹ thuật. Mặt khác, cũng suốt từ năm học đó tới nay, nhà trường luôn duy trì ổn định kết quả tốt nghiệp của học sinh các lớp cuối cấp, tốt nghiệp nghề phổ thông và các chứng chỉ ứng dụng khác.

Song song với đó, trong công tác xây dựng đội ngũ, nhà trường luôn chú ý tổ chức và tạo điều kiện để tất cả giáo viên, công nhân viên tham gia học tập nâng cao trình độ, chuẩn hoá chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên... Nhà trường đặc biệt khuyến khích và hỗ trợ giáo viên đăng ký và dự thi giáo viên dạy giỏi, lao động giỏi các cấp; yêu cầu và hỗ trợ các tổ chuyên môn xây dựng tổ thành các tập thể lao động giỏi, lao động tiên tiến. Vì vậy, trình độ và năng lực chuyên môn của giáo viên nhà trường không ngừng được nâng cao, chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn không ngừng được cải tiến và nâng lên để phù hợp ngày càng tốt hơn với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của trường cũng như yêu cầu mới của ngành Giáo dục.

Với quyết tâm xây dựng trường ngày một đi lên và quán triệt tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng từ năm học 2001-2002 về việc từng bước củng cố và xây dựng các trường học trong tỉnh, thành, các đơn vị tiên tiến, đơn vị đạt chuẩn Quốc gia, trong những năm học qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Chi bộ nhà trường, của Đảng ủy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt đã tích cực củng cố và xây dựng tập thể sư phạm và các đoàn thể bằng việc tạo thuận lợi về thời gian và phát huy dân chủ trường học; huy động tâm huyết và không gian làm việc, sáng tạo nghề nghiệp trong đội ngũ giáo viên. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để từng cá nhân, tổ, bộ phận và các đoàn thể có điều kiện tham gia tốt nhất các hoạt động thi đua, hoạt động phong trào, hoạt động văn hóa và các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Từ các hoạt động đoàn thể và xã hội đó, tinh thần đoàn kết và quyết tâm thi đua Hai tốt trong giáo viên và học sinh được nâng lên, nhiều hoạt động của công đoàn, Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên tiền phong có chất lượng cao và đem lại hiệu quả giáo dục tư tưởng và tinh thần tốt cho tập thể sư phạm và tập thể học sinh của nhà trường. 

Sau 30 năm miệt mài phấn đấu xây dựng, với những nỗ lực không mệt mỏi, thầy và trò Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng thưởng vào các năm 1997 và 2007; được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng vào năm 2011, 2019; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013; được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận Tập thể lao động xuất sắc 17 năm liền (từ năm 2006 -2023), tặng nhiều bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, công nhận là trường Phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm 2006, công nhận lại năm 2013 và năm 2019, trong đó bậc THPT là bậc học đạt chuẩn quốc gia đầu tiên tại tỉnh Lâm Đồng. Những kết quả đạt được trên của Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp trồng người và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, năm 2023, nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.