Phát huy vai trò báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp

DIỄM THƯƠNG 17:39, 22/01/2024

(LĐ online) - Ngày 22/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thông tin, tuyên truyền về tỉnh Lâm Đồng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024. Tham dự hội nghị có ông Huỳnh Minh Hải- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2023, các cơ quan báo chí tỉnh Lâm Đồng đã bám sát định hướng, kế hoạch tuyên truyền của cơ quan chỉ đạo, quản lý cũng như các diễn biến thời sự xã hội trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chủ động, tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục quan tâm phản ánh về hoạt động của Đảng bộ và chính quyền các cấp trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, những sự kiện và hoạt động nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, tình hình an ninh trật tự xã hội trong tháng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng được báo chí kịp thời đưa tin, phản ánh. Phóng viên các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn Lâm Đồng tiếp tục có nhiều tin bài phản ánh hoạt động và những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; cập nhật kịp thời thông tin về những sự kiện, vụ việc diễn ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong năm 2023.

Ông Huỳnh Minh Hải- Giám đốc sở Thôn tin và truyền thông tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị
Ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc sở Thôn tin và truyền thông tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông nhận định: Báo chí địa phương và các cơ quan báo chí thường trú cũng phản ánh về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phát huy mạnh mẽ vai trò phản biện, trong đó có một số vướng mắc, bất cập, sai phạm, vi phạm... Một số vụ việc đã tạo được sự quan tâm của dư luận, giúp thông tin cho các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, nổi bật trong các lĩnh vực như: quản lý, bảo vệ rừng; đất đai, xây dựng; khoáng sản, môi trường; an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, du lịch, giao thông... Từ đó, cũng đã kịp thời đưa tin về các chủ trương, chính sách và biện pháp của chính quyền tỉnh Lâm Đồng trong việc điều tra các vụ việc vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.

Nhà báo Nguyễn Đức Hiển- Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị
Nhà báo Nguyễn Đức Hiển - Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Chất lượng tin, bài phản ánh về các mặt tích cực của tỉnh tăng cao, nhất là trên các báo mang tầm quốc gia, có tầm ảnh hưởng lớn, tạo được chuỗi thông tin đậm nét trên hệ thống truyền thông với các chủ đề như: việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. 

Trong năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã ký kết hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Cụ thể, Sở đã triển khai ký kết hợp đồng hợp tác truyền thông với 15 cơ quan báo chí đã góp phần tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hình ảnh, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng đến với đông đảo nhân dân trong tỉnh, bạn bè trong nước và quốc tế. Tổng số sản phẩm báo chí, truyền thông đã thực hiện theo hợp đồng đã ký kết: 412 sản phẩm, trong đó có 100 bài, 105 tin, 28 phóng sự, 179 ảnh...

Tại hội nghị, các nhà báo cũng nêu các ý kiến để công tác thông tin, định hướng thông tin năm 2024 được tốt hơn, khắc phục các hạn chế còn tồn tại, đặc biệt nêu cao vai trò phản biện mạnh mẽ của báo chí, hướng đến báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp, từ đó đóng góp hơn nữa cho sự phát triển tỉnh Lâm Đồng.

Triển khai công tác năm 2024, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục bám sát chỉ đạo, định hướng của tỉnh, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền trên báo chí. Tập trung tuyên truyền đậm nét các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của đất nước, địa phương trong năm 2024. Ttrọng tâm là xác định chủ đề cụ thể, rõ ràng trong phối hợp tuyên truyền với từng cơ quan báo chí để phản ánh có chiều sâu, có tính lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo được động lực tích cực. Đối với các sự kiện chính trị quan trọng, thành quả nổi bật huy động tổng lực các cơ quan báo chí để tuyên truyền đậm nét, nổi bật.

Ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn, tạo điều kiện tối đa để các nhà báo, phóng viên tác nghiệp đúng tôn chỉ mục đích, đạo đức người làm báo; xử lý, đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đặc biệt là vi phạm về tôn chỉ, mục đích hoạt động báo chí; tiếp tục theo dõi, rà soát, xử lý thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, kịp thời phối hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết các vụ việc báo chí phản ánh, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng tặng Giấy khen cho 9 phóng viên, nhà báo có nhiều đóng góp trong hoạt động báo chí, tuyên truyền năm 2023

Dịp này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cũng trao tặng Giấy khen cho 9 phóng viên, nhà báo có nhiều đóng góp trong hoạt động báo chí, tuyên truyền năm 2023..