Quan tâm tuyên truyền pháp luật trong trường học vùng đồng bào DTTS

NHẬT QUỲNH 06:33, 10/01/2024

Công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức pháp luật trong trường học ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) không những giúp giáo dục đạo đức và lối sống, hình thành ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật của học sinh mà còn giúp lan tỏa thông tin pháp luật đến đông đảo bà con DTTS. Từ đó, góp phần giúp đồng bào DTTS xây dựng cuộc sống tốt đẹp và văn minh hơn.

Các hội thi tuyên truyền pháp luật trong trường học giúp nâng cao kiến thức 
pháp luật cho học sinh
Các hội thi tuyên truyền pháp luật trong trường học giúp nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh

Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc trang bị và nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh. Không những tần suất các hoạt động tăng lên, mà nội dung cũng được đa dạng hóa - từ kiến thức về an toàn giao thông, phòng tránh tệ nạn xã hội, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho đến các vấn đề liên quan đến hôn nhân và gia đình… Các hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của học sinh nói riêng và góp phần lan tỏa kiến thức pháp luật của đồng bào DTTS nói chung.

Thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thượng (huyện Di Linh) cho biết: Trường có 92% học sinh là con em đồng bào DTTS, trong đó, chủ yếu là người K’Ho. Vì vậy, những năm qua, trường không những khuyến khích gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa, truyền thống của dân tộc mình từ trang phục, lời ăn tiếng nói cho đến chữ viết… mà còn chú trọng giáo dục, nâng cao kiến thức pháp luật cho các em. Theo đó, để công tác tuyên truyền được hiệu quả, đảm bảo tính sâu rộng, trường đã chủ động phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Hội Phụ nữ huyện cũng như các trường lân cận tổ chức các hội thi tuyên truyền pháp luật, trang bị các kỹ năng sống cho các em học sinh. “Riêng với việc ngăn ngừa những hệ hụy của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, trường đã treo các pano tuyên truyền trong khuôn viên trường học. Đặc biệt, hàng tháng, nhà trường đều tổ chức các hội thi sân khấu hóa tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các lớp tham gia”, thầy Dũng nói. 

Không riêng Trường THCS Tân Thượng, các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học thông qua việc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt, các cuộc thi tìm hiểu, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ... Tiêu biểu có thể kể đến là Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Bảo Lâm, ngôi trường với hơn 90% là học sinh người đồng bào DTTS - chủ yếu là người K’Ho, Mạ, Tày, Nùng. Theo cô Phùng Thị Hồng Phúc - Phó Hiệu trưởng trường, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm và thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật về giáo dục hôn nhân, gia đình cho các em học sinh. “Các hoạt động này không những là một phần trọng tâm trong các tiết học chính khóa bộ môn Đạo đức, Giáo dục công dân mà còn được lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ…”, cô Phúc nói. Đặc biệt, trong các hoạt động ngoại khóa, các thầy cô còn tổ chức các buổi hỏi đáp, tình huống pháp luật giả định dễ nhớ, dễ hiểu, gần gũi với đời sống, tâm lý và nhận thức của học sinh. 

Thông qua các hoạt động này, nhận thức và kiến thức pháp luật của các em học sinh cũng được nâng lên. Nhiều em còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực giúp phổ biến kiến thức pháp luật, Luật Hôn nhân và Gia đình đến với gia đình và cộng đồng nơi các em sinh sống; qua đó, góp phần giảm số vụ vi phạm pháp luật trong vùng đồng bào DTTS, nhất là với lứa tuổi thanh, thiếu niên. Từng nhiều lần góp mặt tại các hội thi tuyên truyền pháp luật, em Ka Trần Kiều Trinh, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Tân Thượng, huyện Di Linh chia sẻ: “Em đặc biệt thích các tiết mục tiểu phẩm tại các hội thi tuyên truyền pháp luật. Các tiểu phẩm này không những cuốn hút, dễ hiểu mà còn giúp em hiểu được thêm nhiều kiến thức về pháp luật. Em cũng thường xuyên trò chuyện với bố mẹ về những kiến thức này để gia đình không vi phạm pháp luật”.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng đồng bào DTTS; nhất là trong trường học, những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị như Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền. Ông Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Ngoài phối hợp tổ chức in ấn và cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật, tờ rơi, báo, tạp chí và lắp đặt pano, băng rôn ở vùng đồng bào DTTS, Ban cũng phối hợp với các địa phương, đơn vị, trường học tổ chức các hội thi tuyên truyền, tìm hiểu pháp luật và đã thu hút đông đảo người dân và học sinh tham gia. “Việc tuyên truyền pháp luật trong trường học góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy phổ biến kiến thức pháp luật trong cộng đồng vùng đồng bào DTTS; học sinh không chỉ ý thức, trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật mà còn là lực lượng tuyên truyền viên lớn, tích cực và hiệu quả”, ông Gương nói. 

Từ những hiệu ứng tích cực này, thời gian tới, Ban Dân tộc, các trường học cũng như các ban, ngành liên quan, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật trong trường học. Những hoạt động này sẽ góp phần giúp củng cố, giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, viên chức, người lao động và người dân vùng đồng bào DTTS.