Quy định hạn mức giao đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo

CHÍNH THÀNH 10:08, 10/01/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Quyết định quy định hạn mức giao đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo dân tộc Kinh chưa có đất ở; chưa có hoặc thiếu đất sản xuất theo Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn I (2021 -2025) trên địa bàn tỉnh.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/1/2024 và thay thế Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 19/9/2014 của UBND tỉnh quy định hạn mức bình quân giao đất sản xuất nông nghiệp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Quyết định này được áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng: Nhóm 1 là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa có đất ở; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa có đất ở.

Nhóm 2 là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có hoặc dưới mức 50% đất sản xuất theo hạn mức tại địa phương (hạn mức đất sản xuất tại địa phương được xác định là 6.000 m2/hộ gia đình).

Không hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với các hộ đã nhận hỗ trợ đất sản xuất từ các chương trình, chính sách trước đây hoặc đã hỗ trợ nhưng đến nay đã chuyển nhượng, cho, tặng và các trường hợp hộ tách hộ có thời gian dưới 3 năm kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Về hạn mức giao đất ở đối với các đối tượng quy định tại nhóm 1 là 1 thửa đất và được giao 1 lần duy nhất và diện tích không quá 200 m2/hộ gia đình.

Hạn mức giao đất sản xuất (đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp khác) đối với các đối tượng thuộc nhóm 2, gồm: Trường hợp hộ gia đình chưa có đất sản xuất mà có nhu cầu giao đất thì được Nhà nước xem xét bố trí đất sản xuất nhưng diện tích không quá 3.000 m2/hộ gia đình. Trường hợp hộ gia đình đang có đất sản xuất (đất có nguồn gốc không phải Nhà nước giao, cho thuê) mà diện tích dưới 2.000 m2 thì được Nhà nướcxem xét bố trí thêm nhưng tổng diện tích đất sản xuất của hộ gia đình không quá 3.000 m2.