Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới

Linh Đan 19:25, 31/01/2024

(LĐ online) - Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (Chỉ thị số 31), UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với mục đích: Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Xác định công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ quan trọng, có tính cấp bách; vì vậy, cần triển khai thực hiện các giải pháp căn cơ để bảo đảm TTATGT, ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học về công sinh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức người thực thi công vụ tác này, đồng thời xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và mọi tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh cũng đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Quy định rõ trách nhiệm của từng cấp chính quyền trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT cho học sinh để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Trong kế hoạch công tác hàng năm phải đưa ra mục tiêu phấn đấu không để học sinh trên địa bàn bị tai nạn giao thông và có giải pháp thực hiện cụ thể.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí truyền thông thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh và các bậc phụ huynh; vận động đến từng gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo quy định); nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực công trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Tập trung rà soát tổ chức giao thông tại các khu vực trường học, tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là các trường học nằm cạnh quốc lộ, các tuyến đường có lưu lượng giao thông cao vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với phương án tổ chức giao thông; trong đó, chú trọng đến việc quản lý vỉa hè, đường đi bộ, đường đi xe đạp và bãi trông giữ xe và ưu tiên bố trí hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm TTATGT, bao gồm: biển báo khu vực trường học, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc...phù hợp theo các khu vực trường học. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý. Tăng cường quản lý chặt chẽ các phương tiện chở khách hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh.

Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ các nhà trường tổ chức phương tiện đưa đón học sinh an toàn; cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải tại địa phương phối hợp, hướng dẫn các nhà trường tổ chức xe đưa, đón học sinh phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; trong đó, yêu cầu: mỗi xe phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn trong suốt chuyến đi, lái xe, quản lý học sinh phải được tập huấn để nắm vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; bố trí điểm dừng đón, trả tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh bảo đảm an toàn giao thông.

Tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại địa phương để phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường quanh khu vực các trường học trên địa bàn, nhất là trong khung giờ cao điểm. Yêu cầu các đơn vị trường học phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương bố trí địa điểm và phân luồng cho học sinh ra về hợp lý để phụ huynh học sinh vào trường dừng, đón học sinh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông.

Kiểm tra, rà soát các bãi gửi xe trái phép gần khu vực trường học để có biện pháp xử lý dứt điểm; đối với các bãi gửi xe được cấp phép xung quanh khu vực trường học, yêu cầu thực hiện cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50 cm3 cho đối tượng học sinh.

Cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, hoàn thiện tổ chức giao thông tại các khu vực có trường học. Các ngành, các cấp và tổ chức đoàn thể huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ đối tượng thanh thiếu niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ được đến trường và đến trường an toàn.