Tăng cường phòng chống dịch, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024

AN NHIÊN 14:29, 22/01/2024

(LĐ online) - Ngày 22/1, thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh Lâm Đồng, ngành Y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác y tế, phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.

Sở Y tế yêu cầu Phòng Y tế các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND các huyện, thành phố huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời gian trước, trong và sau Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, có yếu tố nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Đồng thời biểu dương các tổ chức, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng. Chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân có kế hoạch phối hợp, hỗ trợ các cơ sở y tế công lập trên địa bàn triển khai công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2024 khi có yêu cầu.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm  Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024. Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định, kiến thức về ATTP để nâng cao  nhận thức và ý thức của cộng đồng trong đảm bảo ATTP bằng nhiều hình thức, truyền thông thích hợp. Trong đó, chú trọng các đối tượng là người tiêu dùng thực phẩm, người nội trợ, người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng. Tăng cường kiểm tra, thanh tra liên ngành đảm bảo ATTP trong thời gian trước, trong và sau Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, lễ hội có yếu tố nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, đồng thời biểu dương các tổ chức, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

Các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, nhất là trong dịp Tết và Lễ hội, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Phân công cán bộ trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết và lễ hội. Đảm bảo cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết và lễ hội. Quán triệt nhân viên y tế thực hiện tốt nội quy, quy định của bệnh viện, nâng cao ý thức phục vụ, văn hóa ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị. Thăm hỏi, chúc Tết người bệnh điều trị nội trú, đặc biệt người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người thuộc diện chính sách. Tổ chức tiêm vắc xin phòng lao và viêm gan B sơ sinh cho trẻ trong dịp Tết và lễ hội.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút. Chủ động công tác giám sát, tiếp tục triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh ngay tại Cảng hàng không Liên Khương, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng ra cộng đồng. Theo dõi, hướng dẫn các đơn vị trên địa bàn rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng; điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình. Tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong thời gian nghỉ Tết.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát, lây lan ra cộng đồng; chủ động, sẵn sàng các phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, không để bất ngờ, bị động; phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp bệnh chuyển biến nặng, tử vong. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong đảm bảo an toàn thực phẩm, không lạm dụng rượu, bia trong dịp Tết và lễ hội; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đóng trên địa bàn tăng cường truyền thông; tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.