Tăng số lượng hồ sơ trực tuyến trong toàn tỉnh

VIẾT TRỌNG 06:31, 10/01/2024

Khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tăng số lượng dịch vụ công toàn trình cũng như dịch vụ công trực tuyến một phần trên môi trường điện tử nên trong năm 2023, số lượng hồ sơ trực tuyến trong tỉnh đã tăng nhanh.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND TP Đà Lạt
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND TP Đà Lạt

97,86% HỒ SƠ CẤP TỈNH ĐƯỢC GIẢI QUYẾT 

Thống kê của UBND tỉnh cho biết, trong năm 2023, ở cấp tỉnh, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,86%, trong đó đã giải quyết xong 333.314 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 326.189 hồ sơ.

Với cấp huyện, tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn đạt 97,16%, trong đó đã giải quyết xong 57.037 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 55.417 hồ sơ.

Với cấp xã, tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp xã tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,79%, trong đó, đã giải quyết xong 513.936 hồ sơ, giải quyết đúng hạn là 512.844 hồ sơ.

Cũng trong năm qua, Lâm Đồng đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của người dân; toàn bộ 159 phản ánh, kiến nghị đã được xử lý, đăng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia kịp thời và đúng quy định.

Cho đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã trong tỉnh được duy trì; việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tại 19/19 sở, ban, ngành; 12/12 huyện, thành phố và 142/142 đơn vị cấp xã. Toàn bộ TTHC của tỉnh đều được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Lâm Đồng đến nay đã thực hiện đầy đủ việc đánh giá chất lượng giải quyết TTHC định kỳ, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Tỉnh cũng chỉ đạo các cấp trong tỉnh thực hiện việc tiếp nhận giải quyết TTHC theo mô hình phi địa giới hành chính.

Đồng thời, đã hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, xây dựng kho dữ liệu cá nhân, tổ chức; kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp; kết nối hệ thống về cấp lý lịch tư pháp; thực hiện gắn kết việc số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại Bộ phận Một cửa tạo cơ sở hình thành dữ liệu thực đầy đủ và chính xác.

Lâm Đồng đến nay đã thực hiện bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo hướng dẫn của Trung ương; đồng thời, tiếp tục cấp Căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và tại Bộ phận Một cửa cấp huyện; bố trí quầy ưu tiên tiếp nhận hồ sơ cho người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công; lắp đặt hệ thống ghi hình “camera” giám sát tại các quầy tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ, TTHC ở các cấp.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND TP Đà Lạt

NÂNG CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ 

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử (trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia). 

Tỉnh cũng tăng cường rà soát các TTHC, xây dựng danh mục dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, giải quyết TTHC. Tính đến cuối năm 2023, Lâm Đồng đã cung cấp 479 dịch vụ công toàn trình, 713 dịch vụ công trực tuyến một phần; trong năm, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp nhận 643.014 hồ sơ trực tuyến trong tổng số 914.101 hồ sơ tiếp nhận của các TTHC đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 70,34%.

Các ngành chức năng đẩy mạnh việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bãi bỏ các quy định, thành phần hồ sơ không cần thiết làm phát sinh chi phí khi thực hiện TTHC trên cơ sở khai thác dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; toàn bộ hồ sơ TTHC của tỉnh được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Lâm Đồng cũng đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC ở các cấp theo quy định; gắn số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng quy định. 

Đến cuối năm 2023, tỷ lệ số hóa hồ sơ cấp kết quả điện tử tỉnh đạt 67,43%, tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 59,30%. Tỉnh trong năm cũng hoàn tất việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Lâm Đồng cũng đã rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho công chức đầu mối kiểm soát TTHC, cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện giải quyết TTHC của các phòng, ban, đơn vị thuộc sở, ban, ngành trong tỉnh. 

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc rà soát 1.851/1.851 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp trên địa bàn tỉnh; trong đó cập nhật, làm sạch 300 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết đã được công bố, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. 

Để nâng chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận giải quyết hồ sơ, cung cấp dịch vụ công ngày càng hiệu quả; tỉnh đã thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm, muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát (trong năm 2023, ngành chức năng tỉnh tổ chức kiểm tra chuyên đề giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai tại 4 huyện, thành trong tỉnh); kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC đến nay bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm TTHC, dịch vụ công liên thông. Thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để tỉnh công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết hồ sơ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai Đề án 06, bảo đảm gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa cải cách TTHC với chuyển đổi số quốc gia. 

Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cuối năm 2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 142 ngày 9/12/2022 về “Ban hành mức quy định thu, nộp, chế độ quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, trong đó có quy định giảm 20% mức phí, lệ phí khi thực hiện hồ sơ trực tuyến.