Thích ứng trong thế giới VUCA

TRỊNH CHU 06:44, 11/01/2024

Ứng biến linh hoạt trước những biến động không ngừng của thế giới VUCA, ấy là cách chúng ta đang tự tạo ra phiên bản bản thân tốt nhất để thích nghi trong thế giới quá nhiều biến đổi.

Các diễn giả chia sẻ bàn tròn Hành trình trong thế giới VUCA tại Trường Đại học Đà Lạt
Các diễn giả chia sẻ bàn tròn Hành trình trong thế giới VUCA tại Trường Đại học Đà Lạt

Nếu không biết lo xa, chắc chắn sẽ phải buồn gần”, ông Võ Đan Mạch - Giám đốc Công ty Luật TAPHALAW, đã văn vẻ như vậy, khi nói với các sinh viên Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Đà Lạt, trong buổi chia sẻ bàn tròn về Hành trình trong thế giới VUCA do TROY - dự án của một nhóm người trẻ, phối hợp cùng Trường Đại học Đà Lạt tổ chức. Bởi sống trong thế giới VUCA - thế giới đầy biến động (Volatility), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity), cái cần nhất chính là tâm thế sẵn sàng đón nhận mọi thách thức, cùng một thái độ cầu thị luôn nỗ lực học hỏi, trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức mới. Có như vậy, người trẻ mới có thể thích nghi, mới không bị đào thải. Đồng cảm với những áp lực mà người trẻ đang phải đối mặt trong thế giới VUCA, Thạc sĩ Chính sách công Huỳnh Hồ Đại Nghĩa - Giảng viên Khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh, thừa nhận: “Ở thế hệ của tôi, chỉ khi nhìn lên mới thấy áp lực. Áp lực từ sự thành công của các bậc cha, chú. Ngày nay, người trẻ nhìn đâu cũng thấy áp lực. Áp lực từ những người đi trước, áp lực từ các bạn bè đồng trang lứa, áp lực từ những người trẻ hơn mình. Do vậy, người trẻ luôn rơi vào trạng thái chán nản”.

Thạc sĩ Huỳnh Hồ Đại Nghĩa cho rằng, áp lực một phần vì môi trường xã hội, phần nữa do đòi hỏi từ bản thân người trẻ muốn thành công thật nhanh, thành công ngay trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, sức chịu đựng của người trẻ lại không bằng thế hệ cha, anh, cả những hành trang cần thiết cho hành trình trong thế giới VUCA cũng thiếu, yếu. Ở góc độ tâm lý, Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng Lê Thế Hanh - chuyên gia tham vấn và trị liệu tâm lý tại Viện Tâm lý giáo dục Braincare, chia sẻ: “Trước hết, người trẻ cần nhận thức rõ, thế giới VUCA là một thực tại khách quan, dù muốn hay không muốn chúng ta cũng phải đón nhận. Sau nữa, người trẻ nên chấp nhận sự thật mình là người dễ bị tổn thương bởi những biến đổi của thời cuộc. Từ chỗ biết mình là người dễ bị tổn thương sẽ tự học hỏi cách để thích ứng với những biến đổi ấy”. “Buông bỏ thì dễ. Nhưng muốn thành công tự mình phải đi tìm công thức cho mình. Bí quyết của tôi là không từ bỏ khi gặp khó khăn”, ông Võ Đan Mạch nói thêm. “Đối diện với thế giới VUCA, cách hay nhất là cứ lao vào nó. Nếu không có người chỉ dẫn, tự khắc những người trẻ cũng sẽ học cách để vượt qua. Thực tiễn cuộc sống sẽ dạy người trẻ những bài học thấm thía”, Thạc sĩ Huỳnh Hồ Đại Nghĩa quả quyết.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, năng lực tự thân của mỗi người rất quan trọng. Vì thế, người trẻ cần chủ động, tự chủ, tự lập, tự chịu trách nhiệm bằng cách trang bị cho mình những kỹ năng cả cứng và mềm, sẵn sàng thích nghi trong thế giới biến động. “Phải xây dựng năng lực hợp tác với nhiều người, bên cạnh việc tạo ra phiên bản bản thân tốt nhất bằng những kiến thức đa ngành, đa nghề và liên ngành để ứng biến linh hoạt hơn trong thế giới VUCA, để làm tròn vai nhiều vai trò hơn trong quá trình hợp tác với nhiều người”, Thạc sĩ Huỳnh Hồ Đại Nghĩa kết luận.