Tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

NGUYỄN NGHĨA 19:49, 16/01/2024

(LĐ online) - Chiều 16/1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh

Hội nghị đã được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, kết nối UBND tỉnh với các huyện và thành phố trong tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, các lực lượng chức năng toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Không có tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hay đua xe trái phép. Trong năm qua, các biện pháp đảm bảo trật tự giao thông trên đèo Mimosa đã được tăng cường để phục vụ cho dự án nâng cấp đèo Prenn.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, việc phối hợp giữa CSGT cấp tỉnh và CSGT cấp huyện trong năm 2023 cũng được tăng cường và đã đạt hiệu quả cao, đặc biệt là trong việc xử lý vi phạm về tốc độ và nồng độ cồn. Công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh trong việc tuyên truyền, phòng ngừa và trấn áp các tội phạm trên tuyến giao thông cũng đã đạt kết quả tốt.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, địa phương, doanh nghiệp vận tải và bến xe đã đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo trật tự ATGT. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký và đăng kiểm phương tiện cơ giới cũng đã được thực hiện kịp thời, công khai và minh bạch.

Chủ tịch UBNd huyện Đơn Dương
Đồng chí Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương kiến nghị Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát trên quốc lộ; Thanh tra sở GTVT tăng cường phối hợp kiểm tra xe quá tải trọng trên địa bàn để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông

Nhiều địa phương đã triển khai tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban và ngành để xử lý các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý. Tuy nhiên, năm 2023, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 487 vụ tai nạn giao thông, làm chết 269 người và làm bị thương 275 người.

Nguyên nhân chính được phân tích là do ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông của một số người tham gia giao thông còn hạn chế. Các hành vi vi phạm quy định về làn đường, phần đường, tốc độ, tránh xe, vượt xe không đảm bảo an toàn, không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Giám đốc Sở GTVT
Đồng chí Nguyễn Văn Gia - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng giải trình một số vấn đề các địa phương nêu ý kiến và kiến nghị tại hội nghị về bố trí đầu tư hạ tầng giao thông, sơn vạch kẻ đường, bảo trì đường bộ…

Tại hội nghị, các địa phương, sở ngành liên quan đã báo cáo và đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự giao thông trong năm 2024.

Phó Giám đốc Công an tỉnh
Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đánh giá năm 2023 tỉnh đã triển khai nhiều chương trình và giải pháp từ đầu tư hạ tầng giao thông đến các giải pháp khác mang tính đồng bộ để đảm bảo ATGT và nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông của người dân

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đánh giá năm 2023 tỉnh đã triển khai nhiều chương trình và giải pháp từ đầu tư hạ tầng giao thông đến các giải pháp khác mang tính đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao ý thức tuân thủ Luật giao thông của người dân và đã có tác động tích cực đến công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Riêng đối với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm Luật Giao thông, Đại tá Bùi Đức Thịnh cho biết, năm 2023, lực lượng Công an tỉnh đã làm rất nghiêm, rất quyết liệt nhiệm vụ được giao theo tinh thần “không có ngoại lệ, không có vùng cấm” và kết quả đã tạo ra sức rắn đe, giáo dục rất lớn, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông của người dân. 

Phó Chủ tịch UBND thị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương và Ban ATGT tăng cường thực hiện các hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội; triển khai tốt các nhiệm vụ nhằm đảm bảo ATGT.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh Sở Giao thông vận tải nghiên cứu triển khai một số các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc giao thông ở nội thị, như xây dựng đề án tuyến xe buýt nội thị; đề án lắp đạt camera phạt nguội trên các địa bàn toàn tỉnh…

Liên quan đến hoạt động của các nhà xe, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và gắn tách nhiệm quản lý của các nhà xe với hoạt động vận tải trên đường; đề ra các hình thức xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe vi phạm, buông lỏng quản lý lái xe…