Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định canh cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án hồ Ta Hoét

N.MINH 15:34, 04/01/2024

(LĐ online) - Ngày 4/1, UBND huyện Đức Trọng tổ chức trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án hồ chứa nước Ta Hoét.

Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Hồ Hữu Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Hiệp An, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân
Ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện và ông Hồ Hữu Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Hiệp An, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân

Tham dự buổi lể có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn; về phía huyện có ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng; ông Hồ Hữu Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Hiệp An.

Theo đó, các hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần này gồm 4 hộ: Bon Yô K’Lan; Lơ Mu Ha Duy, K’Jon và Pang Ting Bẹ, với  tổng diện tích được cấp là 3.941 m2.  

Cầm giấy chứng nhận trên tay, K’Khuê xúc động cho biết: “Là một trong hơn 100 hộ đồng bào dân tộc nằm trong dự án chứa nước Ta Hoét, bản thân tôi rất vui mừng khi là một trong những người đầu tiên được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất tái định canh thuộc dứ án hồ chưa nước Ta Hoét. Lúc đầu, gia đình tôi cũng chưa hiểu hết ý nghĩa và mục đích của hồ chứa nước Ta Hoét, nên bản thân và gia đình chưa nhận bồi thường, song qua thời gian được cán bộ thôn và xã, huyện gặp gỡ, giải thích cho tôi hiểu mục đích, ý nghĩa của việc làm hồ, chính vì vậy gia đình tôi đã đồng ý nhận tiền bồi thường hoa màu cũng như nhận đất tái định canh. Tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền đã luôn quan tâm tạo điều kiện ổn định đời sống của bà con chúng tôi, đặc biệt là trong việc bồi thường và bố trí tái định canh trong việc thực hiện dự án hồ chứa nước Ta Hoét”.

Quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh buổi lễ

Đây là 4 trong số 23 hộ đã đồng ý bốc thăm đất tái định canh theo các phương án bồi thường bằng đất mà UBND huyện Đức Trọng đã triển khai trước đó. Hiện, xã Hiệp An cùng với các ngành chức năng của huyện đang tiếp tục hoàn thành thủ tục trình UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất cho các hộ đã bốc thăm tái định canh còn lại trong thời gian sớm nhất.

Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét, huyện Đức Trọng là công trình trọng điểm của tỉnh. Mục tiêu đầu tư cấp nước tưới cho 2.080 ha lúa, rau màu, cây công nghiệp; cấp bổ sung cho 500 ha thuộc khu tưới của hồ Tuyền Lâm; cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65.000 dân huyện Đức Trọng, góp phần cải thiện tiểu khí hậu của vùng dự án, tích nước và điều tiết lũ cho vùng hạ du. Tổng mức đầu tư dự án trên 981,5 tỷ đồng (trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 352,2 tỷ đồng ); diện tích thu hồi đất 134,95 ha (lòng hồ và đầu mối, đường tránh ngập 125,55 ha, đập dâng Đạ R’cao và hệ thống kênh mương 9,4 ha). Ngày 20/2/2023, dự án được khởi công xây dựng và theo kế hoạch, tới cuối năm 2025, công trình này sẽ hoàn thành.