Tủ sách cho em - khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh

TUẤN HƯƠNG 06:35, 16/01/2024

Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 10 - TP Đà Lạt đã chỉ đạo Liên Chi đoàn Tiểu học trên địa bàn tham mưu với Cấp ủy, Ban Giám hiệu để thực hiện công trình thanh niên "Tủ sách cho em".

“Khu đọc sách cho em” ở Trường Tiểu học Đa Lợi
“Khu đọc sách cho em” ở Trường Tiểu học Đa Lợi

Công trình thanh niên "Tủ sách cho em" được thực hiện tại Phân hiệu Trường Tiểu học Hùng Vương với sự hỗ trợ từ Chi đoàn An ninh Công an TP Đà Lạt vừa đưa vào sử dụng. Đây là hoạt động chào mừng 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển của Đoàn Phường 10. 

Anh Nguyễn Hiếu Nhân - Phó Bí thư Đoàn Phường 10 cho hay: “Với thông điệp “Mỗi trang sách được mở ra là cả một chân trời tri thức, hình thành thói quen đọc sách sẽ giúp các em tiếp thu những bài học mới, đa dạng hóa vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tập trung và phát triển tư duy”, năm 2023, Đoàn Phường triển khai công trình thanh niên “Tủ sách cho em” tại các trường tiểu học trên địa bàn. Đây là sân chơi để các em học sinh tìm hiểu thêm kiến thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm thú vị sau giờ học căng thẳng. Qua đó tạo môi trường lành mạnh, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc, xây dựng và hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần; đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người”.

“Tủ sách cho em” với kệ sách được thiết kế theo hình búp atiso - biểu tượng của TP Đà Lạt, hiện có trên 700 đầu sách, truyện do Liên đội Trường Tiểu học Hùng Vương và Chi đoàn An ninh Công an TP Đà Lạt trang bị với nhiều loại sách khác nhau như: truyện tranh, truyện chữ phù hợp với lứa tuổi học sinh, sách khoa học... Cô Đặng Phạm Mai Thảo - Bí thư Đoàn Trường Tiểu học Hùng Vương chia sẻ: “Ở phân hiệu trường diện tích hạn chế nên học sinh có ít chỗ chơi, vì vậy “Tủ sách cho em” giúp các em có nơi vui chơi, trao đổi sách, kết nối các bạn với nhau. Tủ sách như một thư viện công cộng được đặt ngay hành lang lối đi vào các dãy lớp học, xung quanh có sắp xếp các ghế đá để học sinh có thể đọc bất cứ lúc nào hay phụ huynh khi đến đón con, em cũng đọc được. Qua đó giáo dục thói quen đọc sách cho các em cũng như lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng”. 

Để thực hiện công trình, từ sự hỗ trợ kinh phí của Chi đoàn An ninh Công an TP Đà Lạt và nhà trường, Đoàn Trường Tiểu học Hùng Vương mua các kệ nhỏ rồi sơn, lắp ráp theo ý tưởng thiết kế hình búp atiso, sau đó vẽ trang trí sao cho bắt mắt. Với 700 đầu sách do Chi đoàn An ninh Công an TP Đà Lạt và Liên đội Trường Tiểu học Hùng Vương hỗ trợ ban đầu, đến nay, Đoàn trường cũng mua bổ sung thêm một số đầu sách để đa dạng thêm giúp học sinh dễ chọn lựa. Đoàn trường đã phối hợp với Liên đội và Thư viện sắp xếp, bố trí sách khoa học, ngăn nắp, thu hút, giúp học sinh dễ kiếm tìm theo nhu cầu, sở thích. 

Là bạn đọc thân thiết của tủ sách hơn một tháng nay, Bế Minh Khánh - học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Hùng Vương cho biết “Em và các bạn rất thích đọc sách ở đây vì có nhiều loại sách. Chúng em cũng có thể mang sách đã đọc ở nhà đến để trao đổi hay mượn những quyển mới ở tủ sách mang về đọc. Qua đó chúng em học hỏi được nhiều điều bổ ích từ những trang sách hay”. 

Cũng theo Phó Bí thư Đoàn Phường 10 Nguyễn Hiếu Nhân, đây là công trình thanh niên “Tủ sách cho em” thứ 2 được thực hiện trong năm 2023. Đầu năm, được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, Liên Chi đoàn Tiểu học trên địa bàn phường đã hoàn thiện công trình “Khu đọc sách cho em” ở Trường Tiểu học Đa Lợi. Qua đó giúp các em đội viên, thiếu nhi dễ dàng tiếp cận sách cũng như hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày, tạo sân chơi đa dạng, mang lại những trải nghiệm thú vị khi làm bạn với sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong học sinh.



Liên kết hữu ích