Cát Tiên: Sôi nổi Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

HOÀNG SA 06:30, 22/02/2024

Những năm qua, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã trở thành phong trào rộng lớn, khơi dậy và phát huy nội lực của các tầng lớp Nhân dân trong huyện Cát Tiên, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phong trào xây dựng tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” được nhiều địa phương trong huyện Cát Tiên tích cực hưởng ứng
Phong trào xây dựng tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” được nhiều địa phương trong huyện Cát Tiên tích cực hưởng ứng

Ông Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên chia sẻ, một trong những điểm mấu chốt để nâng cao chất lượng cuộc vận động là phát huy vai trò chủ thể và trung tâm của người dân, phát huy nội lực cộng đồng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Với tinh thần đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Cát Tiên đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia. 

Trong đó, cuộc vận động tiếp tục được tổ chức sâu rộng và không ngừng nâng cao chất lượng gắn với đẩy mạnh Phong trào thi đua “Cát Tiên cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; phát huy vai trò chủ thể của người dân đã tạo động lực thu hút, động viên các nguồn lực trong Nhân dân như đóng góp công sức, trí tuệ, tài chính, đất đai… để tham gia xây dựng nông thôn mới, Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu. Nội dung và hình thức vận động sáng tạo, sát với từng loại hình, đặc điểm khu dân cư, góp phần quan trọng tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động nguồn lực và tinh thần tự quản của Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong từng địa bàn khu dân cư gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết số 13-NQ/HU của Huyện ủy. 

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ban hành các lời kêu gọi “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện”; hưởng ứng Phong trào thi đua “Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Cát Tiên đến năm 2025” và “Toàn dân đoàn kết tích cực tham gia phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Cát Tiên”. Qua đó, đã góp phần làm chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong tham gia chuyển đổi số và trong công tác phòng cháy, chữa cháy. 

Thông qua cuộc vận động đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới được xây dựng và nhân rộng, như duy trì hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” huy động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia xây dựng, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang theo chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước. 

Đặc biệt, trong năm 2023, huyện Cát Tiên đã tổ chức các cuộc thi tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, “Trường học có cảnh quan sư phạm đẹp, an toàn”, mô hình “Vườn mẫu” tiêu biểu và cuộc thi video clip về xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Qua triển khai đã thu hút 33 mô hình điển hình tham gia dự thi, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ Phong trào thi đua Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Mặt khác, trong năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên tiếp tục thực hiện cuộc vận động hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ và UBND các cấp phát động; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 bằng nhiều hoạt động và hình thức đa dạng phong phú, tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị kinh tế ngoài huyện tham gia. Kết quả, đơn vị đã vận động được 1,6 tỷ đồng, đạt 246,16% so với kế hoạch huyện và 290,91% so với kế hoạch tỉnh. Nhờ đó, huyện Cát Tiên đã khảo sát, huy động xây mới và sửa chữa 11 căn nhà cho hộ nghèo. Ngoài ra, đoàn công tác của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn cũng đã tổ chức đi học tập, trao đổi kinh nghiệm hoạt động tại các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai và Đơn Dương.

“Trong thời gian tới, huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan; hướng dẫn MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn thực hiện tốt cuộc vận động gắn với củng cố, nâng cao tiêu chí xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng, nhân rộng các Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn theo Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng; Kế hoạch số 17-KH/HU của Huyện ủy và Chương trình phối hợp giữa UBND huyện với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện về phối hợp triển khai xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Cát Tiên, giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, duy trì hoạt động ngày “Chủ nhật xanh” về tổ chức phát động xây dựng cảnh quan bảo vệ mội trường trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2022 - 2025”, ông Thanh cho hay.