Dấu ấn ngoại giao 2023

NGUYỆT THU 06:58, 06/02/2024

Năm 2023 là một năm sôi động về đối ngoại với nhiều dấu ấn nổi bật. Trước hết, quan hệ đối ngoại trên bình diện song phương và đa phương tiếp tục được mở rộng và sâu sắc hơn, trong đó quan hệ với nhiều đối tác quan trọng đã được nâng lên tầm cao mới với những bước phát triển mới về chất, nổi bật là quan hệ với các nước láng giềng, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và nhiều đối tác khác. Cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội mới đây tại Đà Lạt đã đánh giá khái quát lại những thành tựu nổi bật quan trọng này. 

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chụp hình chung với Đoàn Ủy ban Đối ngoại Quốc hội
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chụp hình chung với Đoàn Ủy ban Đối ngoại Quốc hội

• THÀNH TỰU NGOẠI GIAO CÓ Ý NGHĨA LỊCH SỬ

Tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 ngày 19/12/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, công tác đối ngoại và ngoại giao từ sau Đại hội XIII đến nay, trong đó nổi bật là năm 2023, đã “đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng trong toàn bộ những kết quả, thành tựu chung của đất nước”.

Bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các hoạt động đối ngoại trong năm 2023, nhất là đối ngoại cấp cao, đã diễn ra sôi động, rộng khắp các châu lục và tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng.

Trong năm qua, đã tổ chức thành công 22 chuyến thăm của lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và 28 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao các nước đến Việt Nam cùng với hàng trăm cuộc gặp cấp cao tại các diễn đàn, hội nghị đa phương; trong đó, có những chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử như chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden… Các hoạt động đối ngoại này đã tạo nên bước phát triển mới về chất trong đối ngoại và hội nhập quốc tế của nước ta.

Từ đây, vị thế, uy tín và tiếng nói của Việt Nam được khẳng định nổi bật tại nhiều diễn đàn, cơ chế đa phương quan trọng như ASEAN, Liên hợp quốc, tiểu vùng Mê Kông, APEC, AIPA, IPU, UNESCO, Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP 28), Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường… Kết quả, từ các hoạt động ngoại giao kinh tế đã đóng góp quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xuất nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD, thu hút FDI đạt 36,6 tỷ USD, tăng 32,8%, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã cam kết đầu tư lâu dài ở Việt Nam…

Bà Lê Thu Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết: Trong năm 2023, Quốc hội đón 10 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện các nước thăm và làm việc tại Việt Nam, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước bạn nói chung, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội/Nghị viện các nước nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Những thành tựu to lớn đó minh chứng sinh động cho đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và những quyết sách sáng suốt, kịp thời của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; là kết tinh nỗ lực, chung sức, đồng lòng của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, có thêm 2 thành phố là Đà Lạt và Hội An được công nhận là Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Việt Nam được tín nhiệm bầu vào các cơ quan quan trọng của UNESCO như Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO, Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, thành viên Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023-2027...

Chúng ta đã kịp thời bảo hộ hàng trăm ngư dân, đưa về nước an toàn hàng nghìn công dân, nhất là từ các địa bàn có xung đột, thiên tai như Myanmar, Israel... Đồng bào ta ở nước ngoài có địa vị pháp lý được bảo đảm, ngày càng ổn định, hội nhập và phát triển, đóng góp tích cực vào phát triển ở nước sở tại và có nhiều hoạt động phong phú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Những kết quả to lớn đó cũng khẳng định nền đối ngoại và ngoại giao mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bản sắc văn hóa và truyền thống ngoại giao hòa hiếu, nhân văn nhưng quật cường của dân tộc, đồng thời, tiếp thu tinh hoa tư tưởng của thế giới, hoàn toàn phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà phát biểu tóm tắt về thành tựu nổi bật 
của công tác ngoại giao năm 2023
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà phát biểu tóm tắt về thành tựu nổi bật của công tác ngoại giao năm 2023

CƠ HỘI MỚI, THÁCH THỨC MỚI

Tiến sĩ Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, đại diện Bộ Ngoại giao thông tin tại Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban Đối ngoại diễn ra tại Đà Lạt cho biết: Công tác đối ngoại là một trong những điểm sáng của đất nước ta trong năm 2023. Đối ngoại Nhà nước, đối ngoại Đảng, đặc biệt công tác đối ngoại nghị viện đạt nhiều dấu ấn, có hiệu quả và đầy chất sáng tạo. Hoạt động ngoại giao song phương, nổi bật là việc đón các đoàn Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện các nước thăm chính thức đã được triển khai chủ động, tích cực, toàn diện, góp phần quan trọng trong tổng thể thành tựu đối ngoại chung của đất nước; đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước phát triển theo chiều sâu, toàn diện và thực chất.

Ngành Ngoại giao cũng xác định, trọng tâm, ưu tiên trong thời gian tới là đẩy mạnh và làm sâu sắc quan hệ với các nước; tiếp tục mở rộng và nâng tầm mạng lưới quan hệ với các đối tác, nhất là với các nước láng giềng, các nước lớn, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống; tiếp tục nâng tầm đối ngoại đa phương, phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế của Việt Nam trong các tổ chức khu vực, quốc tế; xác định ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm, phát huy tinh thần lấy người dân, địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại để phát huy mạnh mẽ sức mạnh mềm Việt Nam; thực hiện đại đoàn kết dân tộc, hòa hợp dân tộc, quan tâm chăm lo người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ quyền, lợi ích của công dân; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các trụ cột, kênh và các cơ quan đối ngoại tạo sức mạnh tổng hợp; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu và đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành.