Ghi nhận từ công tác tuyển sinh quân sự

NGỌC NGÀ 06:39, 20/02/2024

Làm tốt công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) là góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chúc mừng thí sinh trên địa bàn trúng tuyển vào các trường, học viện trong quân đội năm 2023
Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chúc mừng thí sinh trên địa bàn trúng tuyển vào các trường, học viện trong quân đội năm 2023

Đánh giá của Bộ Quốc phòng năm 2023 cho thấy, các cơ quan, đơn vị và nhà trường đã chủ động, tích cực trong tổ chức triển khai thực hiện công tác TSQS. Các địa phương, đơn vị tổ chức sơ tuyển đúng thời gian quy định. Các trường tiếp nhận hồ sơ dự tuyển và tổ chức xét tuyển đại học, cao đẳng nghiêm túc, đúng quy chế và tổ chức tuyển sinh các loại hình còn lại chặt chẽ, đúng quy chế, đúng thời gian quy định. Công tác TSQS năm 2023 đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết chỉ đạo xử lý các sai phạm để năm sau chất lượng công tác TSQS đạt kết quả tốt.
Ghi nhận tại Lâm Đồng, Đại tá Vy Thanh Minh - Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đánh giá, công tác TSQS luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, hướng nghiệp; Ban TSQS các cấp được kiện toàn, là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các ngành trong công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác TSQS theo đúng quy định. 

Nhận thức của Nhân dân, thanh niên và học sinh đối với nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc ngày càng được nâng cao, tạo động lực cho thanh niên, học sinh đăng ký sơ tuyển, xét tuyển vào các học viện, trường quân đội.

Ban TSQS cấp tỉnh, huyện đã chỉ đạo thực hiện công tác tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS giúp cho các thí sinh có cái nhìn toàn diện về quyền lợi và nghĩa vụ của học viên khi theo học ở các trường trong quân đội. Ban TSQS các cấp đã phối hợp với các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn để bố trí, sắp xếp thực hiện việc tổ chức các buổi học lồng ghép giới thiệu nội dung về TSQS. 

Năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tuyên truyền nội dung này tại 23 địa điểm thu hút 9.986 thí sinh tham dự. Trường Sỹ quan Công binh đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp tại trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) và THPT Đơn Dương (huyện Đơn Dương) với hơn 750 học sinh tham gia. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, do Lâm Đồng là địa bàn rộng, nhiều xã vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí không đều nên việc tuyên truyền, hướng nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hiện nay, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền nội dung tuyển sinh vào các học viện, trường quân đội số lượng còn ít, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, chưa áp dụng tuyên truyền sâu rộng trên mạng xã hội nên hiệu quả thông tin, tuyên truyền có lúc còn chậm. Cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này đa phần là kiêm nhiệm dẫn đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ có lúc còn hạn chế.

Năm qua, Lâm Đồng có 203 thí sinh đăng ký sơ tuyển, trong đó có 18 thí sinh nữ. Các bước xét tuyển được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định. Kết quả có 115 thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển, trong đó có 14 thí sinh nữ. Ban TSQS các huyện, thành phố đã triển khai công tác thẩm tra, xác minh lý lịch chính trị, bổ sung các giấy tờ liên quan, hoàn chỉnh hồ sơ và nộp về ban TSQS tỉnh. Bởi vậy, tất cả 115 hồ sơ khi nộp vào các học viện, trường quân đội thẩm định, tất cả đều đạt yêu cầu. 

Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Ban TSQS Bộ Quốc phòng công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các học viện, trường quân đội, Lâm Đồng có 45 thí sinh trúng tuyển, đạt 39,1%.

Năm 2024, công tác TSQS tiếp tục được Bộ Quốc phòng triển khai với các nhiệm vụ trọng tâm: tăng cường tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự; công tác sơ tuyển, xét tuyển tiếp tục thực hiện các phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT; kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tổ chức; dựa vào học bạ THPT vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự, bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu vùng, miền.

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu Ban TSQS tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, để công tác TSQS tiếp tục đạt hiệu quả trong năm 2024, ban TSQS các cấp tiếp tục được kiện toàn để triển khai tốt nhất các nhiệm vụ liên quan. Đồng thời, Ban TSQS tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch nhằm triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận dụng nhiều hình thức và nội dung phong phú, sinh động, phù hợp với học sinh THPT nói riêng và các tầng lớp Nhân dân nói chung, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Ban TSQS các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chặt chẽ, rõ ràng, công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng quân đội cả trước mắt và lâu dài.