Khen thưởng đột xuất cán bộ, chiến sĩ Công an phá nhanh vụ án cướp ngân hàng

THỤY TRANG - LÊ TIẾN 14:12, 08/02/2024

(LĐ online) - Sáng 8/2, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tới trụ sở Công an huyện Đức Trọng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an huyện Đức Trọng vì có thành tích triệt phá nhanh vụ dùng súng cướp ngân hàng xảy ra chiều ngày 7/2 trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Quang cảnh buổi khen thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ Công an Lâm Đồng
Quang cảnh buổi khen thưởng nóng cho cán bộ, chiến sĩ Công an Lâm Đồng

KHEN THƯỞNG TẬP THỂ, CÁ NHÂN CÓ THÀNH TÍCH PHÁ ÁN

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng Bằng khen cho Công an huyện Đức Trọng và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, UBND tỉnh còn thưởng nóng cho 2 tập thể trên với số tiền 20 triệu đồng/đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi khen thưởng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi khen thưởng

Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), cũng đã tặng Giấy khen và thưởng động viên cho 2 tập thể là Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đức Trọng; Công an thị trấn Liên Nghĩa (5 triệu đồng/đơn vị) và 4 cá nhân (2 triệu đồng/cá nhân) thuộc các đội nghiệp vụ Công an huyện Đức Trọng vì có thành xuất sắc đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vụ cướp tại ngân hàng.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc phá án
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc phá án

Phát biểu chỉ đạo tại buổi khen thưởng, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Công an tỉnh và Công an huyện Đức Trọng. Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, vụ dùng súng cướp ngân hàng là sự việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, việc nhanh chóng phá án đã củng cố niềm tin của Nhân dân, qua đó góp phần đảm bảo cho người dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Đồng chí Bùi Sơn Điền - Bí thư Huyện ủy Đức Trọng trao Giấy khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong phá án
Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng trao Giấy khen cho các cá nhân có thành xuất sắc

Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, năm nay tình hình kinh tế khó khăn có thể tác động xấu đến an ninh trật tự, nhất là tội phạm trộm cướp. Đồng thời, lưu ý các cơ sở kinh doanh vàng bạc, ngân hàng cần chú trọng hơn nữa đến đảm bảo an ninh, phối hợp với lực lượng Công an triển khai mô hình chuông báo động để kịp phản ứng khi có sự cố. Ngoài ra, các ngân hàng cần có phương án xử lý tiền mặt ở nơi đảm bảo an toàn, hạn chế kiểm đếm tại quầy.

XUYÊN ĐÊM TRUY BẮT ĐỐI TƯỢNG

Trước đó, khoảng 14h ngày 7/2, tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh huyện Đức Trọng (nằm trên Quốc lộ 20, thị trấn Liên Nghĩa), một đối tượng mặc đồ xám đen, bịt khẩu trang đã bất ngờ xông vào rồi dùng súng uy hiếp nhân viên, cướp đi một số tiền 3,5 tỷ đồng. Sau đó, đối tượng này tẩu thoát bằng xe máy ngay trên con hẻm đất kế bên ngân hàng đến khu vực hồ Nam Sơn (cách hiện trường gây án khoảng 3km) thay trang phục, bỏ đá vào ba lô vứt xuống hồ phi tang, thay đổi phương tiện di chuyển nhằm thay hình đổi dạng, trốn tránh sự truy bắt của lực lượng Công an.

Nghi phạm Nguyễn Thành Trung tại cơ quan Công an
Nghi phạm Nguyễn Thành Trung tại cơ quan Công an

Tiếp nhận thông tin, lực lượng Công an huyện Đức Trọng đã khẩn trương tiếp cận phong tỏa hiện trường, triển khai các biện pháp xác minh, truy bắt đối tượng.

Ngay sau khi nghe báo cáo, trực tiếp Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đức Trọng, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai các tổ công tác rà soát hàng nghìn đối tượng nghi vấn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động phong tỏa kiểm soát tất cả các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh.

Lực lượng Công an lặn tìm ba lô đừng tiền nghi phạm vứt xuống hồ
Lực lượng Công an lặn tìm ba lô đựng tiền nghi phạm vứt xuống hồ

Nhận định đây là đối tượng có sự thông thuộc địa bàn, có sự nghiên cứu tính toán mục tiêu kỹ lưỡng cũng như cách đối phó sau khi thực hiện hành vi, đến khoảng 23 giờ, lực lượng Công an đã dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thành Trung (SN 1992, trú tại Thôn Hiệp Thành 2, xã Tam Bố, huyện Di Linh).

Đây là đối tượng kinh doanh thua lỗ, nợ nhiều người với số tiền lớn và có nhiều đặc điểm phù hợp với nhận dạng tại hiện trường. Ngay sau đó, một mũi trinh sát đã tập trung phong tỏa tại nhà riêng ở xã Tam Bố, huyện Di Linh và nơi tạm trú của đối tượng này tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, các mũi trinh sát còn lại tỏa đi các hướng truy vết theo dấu đối tượng.

Cùng thời điểm trên, nguồn tin trinh sát cho biết, đối tượng này đã di chuyển lên TP Đà Lạt và đang di chuyển theo hướng thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương. Xác định thời cơ đã chín muồi, ngay lập tức 2 mũi tổ công tác trang bị vũ trang đã tiến hành truy bắt đến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận thì khống chế được đối tượng cùng tang vật là 1 ba lô chứa nhiều cọc tiền.

Với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sáng tạo và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các lực lượng ngay cả trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán, lực lượng Công an Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng cướp tài sản manh động, liều lĩnh.

Đây không chỉ là chiến công lớn của lực lượng Công an Lâm Đồng mà hơn nữa là sự khẳng định tinh thần quyết liệt, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, quyết tâm bảo vệ bình yên cho Nhân dân.