Lo Tết cho trẻ em nghèo

NHẬT MINH 09:43, 05/02/2024

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng trên địa bàn tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa... Qua đó, góp phần động viên và khích lệ các em nỗ lực vươn lên trong học tập, vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn tặng quà các em đang được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt dịp Tết Giáp Thìn 2024
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đình Văn tặng quà các em đang được nuôi dưỡng tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt dịp Tết Giáp Thìn 2024

Dưới mái nhà chung của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, 24 trẻ em mồ côi, khuyết tật sẽ được đón cái Tết ấm cúng. 
Ông Trần Văn Kết - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: “Mấy năm trước, Tết đến có khoảng 10 em được người thân đến Trung tâm xin đón về. Năm nay, ngày 27 tháng Chạp các em mới được nghỉ học nên cũng khoảng chừng đó em được người thân đến đón về nhà, sau khi đã ký cam kết bảo lãnh cho các em. Còn những cháu mồ côi, không còn người thân thì ăn Tết ở đây. Trung tâm đang cố gắng để chăm lo cho các cháu và các đối tượng khác đang được nuôi dưỡng tại đây một cái Tết ấm no, đủ đầy hơi ấm tình thân như thể ở nhà”.
Cũng theo ông Kết, đến lúc này, Trung tâm đã có kế hoạch chăm lo Tết cho toàn bộ người già và trẻ em đang được nuôi dưỡng tại đây. Mọi hoạt động trực bảo vệ, cấp dưỡng, y tế... đều diễn ra bình thường, 24/24 giờ trong ngày đều có người túc trực chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu. Thực đơn ngày Tết cũng sẽ phong phú hơn, đảm bảo chất lượng, tăng nhiều thức ăn truyền thống ngày xuân. Và, tối 23 tháng Chạp này, Trung tâm sẽ tổ chức tất niên cho mọi người tại đây.
Tại Làng trẻ em SOS Đà Lạt đang chăm sóc, nuôi dưỡng 107 cháu, trong đó có 96 cháu sinh hoạt tại 12 ngôi nhà gia đình và 11 cháu học bổng SOS. Ngoài ra, Làng cũng đang tiếp tục hỗ trợ cho 53 cháu đang học đại học, cao đẳng, học nghề bên ngoài và 24 cháu thuộc chương trình bán tự lập.
Theo ông Trần Bảo Long - Giám đốc Làng trẻ em SOS Đà Lạt, Làng đang chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em theo mô hình gia đình thay thế nên mỗi dịp Tết đến, xuân về tại Làng luôn cố gắng tạo dựng cho các con không khí đón Tết thật đầm ấm, vui tươi, an toàn thông qua việc tổ chức các hoạt động như tuyên truyền cho các con ý nghĩa của Tết cổ truyền của dân tộc, các hoạt động vui chơi và hội chợ Tết, sắp xếp đón tiếp các con đi học, đi làm và đã trưởng thành về ăn Tết tại Làng, gặp mặt chúc Tết đầu năm các thế hệ trẻ của Làng. Đối với những trẻ còn người thân sẽ được tạo điều kiện về thăm gia đình để đảm bảo quyền của trẻ em là được liên lạc và gắn kết với gia đình, người thân.
Ông Lê Bá Chu - Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội - Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc trợ cấp gia đình người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ thăm hỏi một số đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Cụ thể, 100% trẻ em thuộc đối tượng được thụ hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng đều được hỗ trợ, mức 600 ngàn đồng/trẻ; 100% đối tượng trẻ em đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội (công lập và ngoài công lập) trên địa bàn tỉnh đều được hỗ trợ, mức 600 ngàn đồng/trẻ. Ngoài ra, Sở cũng vận động các nguồn lực, thăm, tặng quà Tết cho trẻ em. Trong đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ 209,2 triệu đồng để trao tặng quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh, cụ thể: Trao, tặng quà cho 74 trẻ em Làng SOS Đà Lạt, tổng trị giá 96,2 triệu đồng (mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt và 300 ngàn đồng tiền quà; trao, tặng quà cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Liêng S'rônh và Rô Men, huyện Đam Rông, tổng trị giá 50 triệu đồng (mỗi suất 200 ngàn đồng tiền mặt và 300 ngàn đồng tiền quà); hỗ trợ, tặng quà cho 126 em có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở trợ giúp xã hội và trẻ em trên địa bàn TP Đà Lạt, tổng trị giá 63 triệu đồng (mỗi suất 200 ngàn đồng tiền mặt và 300 ngàn đồng tiền quà). Và nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo các em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.
Cùng với đó, tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo Tết cho Nhân dân. Các địa phương cũng tùy điều kiện đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích phù hợp với phong tục, tập quán của dân tộc để thu hút sự tham gia của người dân, trong đó có trẻ em. Các hoạt động vui xuân lành mạnh sẽ hạn chế trẻ tham gia vào các trò chơi mang tính bạo lực, gây mất trật tự công cộng, đốt pháo và các tệ nạn xã hội khác.