Ngành Y tế Lâm Đồng chú trọng khuyến học, khuyến tài

AN NHIÊN 06:37, 20/02/2024

Ngành Y tế Lâm Đồng đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế, cũng như các hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong lĩnh vực y tế góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương.

Ngành Y tế Lâm Đồng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế để thực hiện có hiệu quả các kỹ thuật cao phục vụ người bệnh tại địa phương
Ngành Y tế Lâm Đồng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế để thực hiện có hiệu quả các kỹ thuật cao phục vụ người bệnh tại địa phương

Cách đây 3 năm, Chi hội Khuyến học cơ quan Sở Y tế Lâm Đồng được Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng công nhận tổ chức Hội và Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học Sở Y tế tỉnh gồm 7 thành viên. Nhằm đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức và xây dựng kế hoạch hàng năm, Sở Y tế hướng dẫn các đơn vị trong ngành với những nội dung như sau: Đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm; gắn với công tác sử dụng, quản lý công chức, viên chức, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của đơn vị. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; kết hợp phân công và cạnh tranh trong tổ chức bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm. Việc đào tạo công chức, viên chức thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng quy hoạch nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Số lượng công chức, viên chức cử đi đào tạo bồi dưỡng không quá 10% tổng số công chức, viên chức trong biên chế được giao. Không cử 1 công chức, viên chức đi học nhiều nội dung khác nhau trong 1 năm. Ưu tiên cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ có thành tích xuất sắc trong công tác.

Thông qua các buổi giao ban, hội nghị, Sở Y tế tỉnh thường xuyên vận động, khuyến khích công chức, viên chức chủ động học tập; đồng thời rà soát các chuyên khoa còn thiếu để cử viên chức đi đào tạo; thực hiện có hiệu quả Đề án 1816 chuyển giao kỹ thuật giữa các đơn vị. Sở Y tế Lâm Đồng cũng đã cử cán bộ tham gia tập huấn công tác khuyến học tại Trường Chính trị tỉnh do Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng và Hội Khuyến học tỉnh tổ chức.

Công tác khuyến học được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng quan tâm thực hiện thường xuyên. Trong năm 2023, Sở Y tế tỉnh đã cử 322 công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó, đào tạo chuyên môn sau đại học 52 người (Chuyên khoa cấp I có 49 người và thạc sĩ 3 người). Bồi dưỡng, tập huấn các chương trình cho 270 người (33 công chức và 237 viên chức). Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế Lâm Đồng đã triển khai tới các công chức thuộc Sở và các đơn vị thuộc Sở thực hiện nhằm đẩy mạnh vận động, khuyến khích đội ngũ trí thức tham gia đóng góp với hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Hàng năm, từ nguồn quỹ khuyến học, Sở Y tế tỉnh đã khen thưởng cho học sinh giỏi các cấp, trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó, Chi hội Khuyến học của Sở giao nhiệm vụ cho Chi đoàn tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng quỹ khuyến học, thực hiện xã hội hóa giáo dục. Kết quả các Đoàn cơ sở, Chi đoàn đã nhận đỡ đầu thông qua hình thức: Cụm Y tế đã nhận đỡ đầu 4 cháu thiếu nhi ở Đà Lạt và huyện Di Linh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; nhận đỡ đầu một cháu bệnh ung thư tuyến giáp có hoàn cảnh gia đình nghèo; giúp đỡ một học sinh tiểu học vượt khó vươn lên ở huyện Bảo Lâm; trao học bổng đỡ đầu cho một học sinh nghèo ở huyện Đạ Tẻh. Hỗ trợ gia đình một chiến sỹ công an ở Phường 10 (Đà Lạt) mắc bệnh nặng; kêu gọi ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ thêm cho các bệnh nhi giúp trang trải viện phí, chi phí sinh hoạt, học tập đều đặn mỗi tháng. Chi đoàn Văn phòng Sở Y tế đã trao tặng học bổng và quà, tặng dụng cụ học tập (sách giáo khoa, ba lô và vở) cho các em học sinh nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Nhân tết Trung thu, các cơ sở đoàn thuộc cụm y tế đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa cho các em thiếu nhi có tổng trị giá hàng trăm triệu đồng như: Chương trình “Vầng trăng yêu thương” cho các cháu bệnh nhân và con cán bộ, viên chức; Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh; trao quà trung thu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Lạt; Chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” tại Đức Phổ (huyện Cát Tiên); Chương trình Trung thu yêu thương trao quà và học bổng cho học sinh trên địa bàn xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm). 

Bên cạnh đó, triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai phong trào nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng. Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Thi đua nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc. Thi đua đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong đơn vị và xây dựng mô hình công chức, viên chức, người lao động học tập; xây dựng văn hóa học tập. Thi đua tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa, tích cực tham gia thành phố học tập toàn cầu.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2024, ông Trịnh Văn Quyết - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài hướng tới xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập. Hội khuyến học các cấp trong ngành Y tế tiếp tục triển khai chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các chỉ thị nghị quyết của Đảng về công tác khuyến học; tích cực tuyên truyền, vận động các lực lượng tham gia công tác khuyến học, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học. Hàng năm tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác khuyến học và biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho phong trào khuyến học và xây dựng quỹ khuyến học. Thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội cùng cấp để triển khai chương trình phối hợp về công tác khuyến học. Tiếp tục triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. Sở Y tế tỉnh giao cho Đoàn Thanh niên tiếp tục thực hiện công tác vận động, xây dựng Quỹ và sử dụng Quỹ khuyến học, khuyến tài.