BẢO HIỂM XÃ HỘI LÂM ÐỒNG - ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI DÂN :
Hiệu quả chương trình phối hợp trong thực hiện chính sách bảo hiểm cho người lao động

DIỆU HIỀN 05:53, 15/03/2024

Trong năm 2023, công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) và Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phối hợp, thực hiện đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong chương trình phối hợp.

 

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của từng cơ quan, các đơn vị đã tích cực phối hợp triển khai để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong Chương trình phối hợp 4 ngành, kết quả cụ thể như sau: Có 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được tập huấn tuyên truyền về Bộ luật Lao động năm 2019, đạt chỉ tiêu đề ra. Phối hợp kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, tiền lương, BHXH tại 195 doanh nghiệp (Sở LĐ-TBXH 36 doanh nghiệp; BHXH tỉnh 159 doanh nghiệp); điều tra 5 vụ tai nạn lao động chết người, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch. Có 100% doanh nghiệp nơi có tổ chức Công đoàn thương lượng thực hiện xây dựng nội quy lao động và ký kết được thỏa ước lao động tập thể.

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 93,29% dân số trong tỉnh có BHYT (vượt 0,79% so với chỉ tiêu đề ra); lao động tham gia BHXH, BHTN đạt chỉ tiêu của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Số tiền đã thu và tỷ lệ giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đều đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Có 90% người sử dụng lao động và người lao động được tổ chức huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, đạt chỉ tiêu đề ra. Rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập 32 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (vượt 6,6% so với chỉ tiêu đề ra).

 Rà soát, hướng dẫn 95% doanh nghiệp ngoài Nhà nước xây dựng quy chế khen thưởng và xây dựng thang lương, bảng lương theo quy định của pháp luật, đạt chỉ tiêu đề ra. Phối hợp giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các ngành, không để đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài; phối hợp điều tra, kết luận 100% vụ tai nạn lao động theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện pháp luật về BHXH; phối hợp xử lý các đơn vị vi phạm pháp luật về đóng BHXH theo quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp tham gia xây dựng chính sách, pháp luật có liên quan đến công nhân viên chức, người lao động: Sở LĐ- TBXH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi); tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về Quy chế phối hợp giải quyết cuộc đình công không đúng trình tự, thủ tục; tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023... LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý 34 văn bản của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh về các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động, đến hoạt động của công đoàn như: Luật BHXH (sửa đổi bổ sung), Nghị định hướng dẫn thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế phối hợp trong xử lý vấn đề đình công không đúng quy định của pháp luật…

BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH và các ngành Y tế, Tài chính tham mưu sửa đổi Nghị quyết của HĐND tỉnh Lâm Đồng quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng khác tham gia BHYT do ngân sách địa phương đảm bảo. Ban Quản lý các KCN tham gia góp ý Bảng tiêu chí chấm điểm, xét chọn và tổ chức tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động”; tham gia đóng góp ý kiến hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tham gia góp ý Nghị quyết quy định chuẩn mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng... Ngoài ra, các ngành phối hợp chuẩn bị nội dung trao đổi phục vụ buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên tỉnh Lâm Đồng năm 2023; giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri, người lao động, người sử dụng lao động.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật: Sở LĐ-TBXH phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý các KCN tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật lao động và tọa đàm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong doanh nghiệp với gần 400 doanh nghiệp tham gia; tổ chức 9 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, việc làm, quản lý sử dụng người lao động nước ngoài, về BHXH, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ban Quản lý các KCN chủ động phối hợp với Sở LĐ-TBXH, BHXH tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các chính sách, pháp luật của Bộ Luật Lao động, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật BHXH và các văn bản có liên quan đến chính sách pháp luật về lao động tới người lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.
BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý các KCN tổ chức hội nghị đối thoại với người sử dụng lao động, người lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Khu công nghiệp Lộc Sơn; phối hợp với LĐLĐ TP Đà Lạt tổ chức tư vấn chính sách về BHXH, BHYT, BHTN và hướng dẫn cài đặt Vss-ID.

Đặc biệt, các ngành đã phối hợp tham mưu tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động trong các doanh nghiệp với trên 150 người lao động và 20 đại diện các doanh nghiệp tham gia. Qua đó, đã giải đáp các vướng mắc liên quan đến giải quyết việc làm, mức lương tối thiểu vùng, nhà ở xã hội, nhà mẫu giáo, BHXH, BHYT, BHTN…

Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động: Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, BHTN, giáo dục nghề nghiệp, lao động nước ngoài, tiền lương tại 36 doanh nghiệp; ban hành 7 Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 7 cá nhân với số tiền là 140 triệu đồng; phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Công an tỉnh… điều tra 5 vụ tai nạn lao động chết người.

LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức giám sát được 38 cuộc giám sát, trong đó công đoàn chủ trì 23 cuộc, tham gia 5 hội nghị phản biện. Nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, BHYT, việc thực hiện các chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

BHXH tỉnh đã tổ chức thanh tra, kiểm tra và phối hợp thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đối với 159 đơn vị, đạt 109,7% kế hoạch; tổ chức thanh tra chuyên ngành đột xuất đôn đốc thu, giảm nợ tại 83 đơn vị sử dụng lao động. Qua thanh tra, kiểm tra, đã yêu cầu đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 309 lao động với số tiền là 2,218 tỷ đồng; đôn đốc thu hồi nợ trên 15,1 tỷ đồng (tỷ lệ thu hồi nợ đạt 96,8%); ban hành 5 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BHXH bắt buộc, BHTN đối với 5 đơn vị sử dụng lao động với số tiền là 53,44 triệu đồng. 

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã chủ động phối hợp với ngành BHXH trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và Nhân dân; đề ra giải pháp thực hiện phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm nợ, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả đến 31/12/2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 1.256.667 người, đạt 100,64% kế hoạch năm, so với năm 2022 tăng 1,12% với 13.921 người.