Cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực GTVT tại Lâm Đồng

NGUYỄN NGHĨA 03:30, 08/03/2024

Trong năm 2023, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã đặt ra 7 nhiệm vụ nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực GTVT. Qua việc triển khai và hoàn thành 7 nhiệm vụ này, Sở đã chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Kiểm tra xe đăng ký mới
Kiểm tra xe đăng ký mới

Ngay từ đầu năm 2023, Sở GTVT đã khởi động phong trào thi đua và kêu gọi toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục tận dụng những kết quả đã đạt được để nghiên cứu, đề xuất mô hình, sáng kiến và giải pháp mới trong việc triển khai nhiệm vụ, đặc biệt là công tác cải cách hành chính. Yêu cầu đặt ra là thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính theo chương trình và kế hoạch được đề ra bởi Sở GTVT, khai thác sáng kiến và cải tiến phương pháp làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, tránh gây phiền hà. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Sở đã thực hiện việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục cấp và đổi giấy phép lái xe từ 5 ngày làm việc xuống chỉ còn 1 ngày làm việc. Thời gian cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cũng được rút ngắn từ 5 ngày làm việc xuống còn 2 ngày. Sở cũng đã triển khai việc đăng ký kiểm định phương tiện qua điện thoại và thông báo về hình thức này trực tiếp trên sổ kiểm định của khách hàng. Từ ngày 15/11/2014, Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để tiếp nhận việc đổi giấy phép lái xe ô tô ở các huyện và thành phố, cũng như tiếp nhận đổi giấy phép lái xe lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh và trả giấy phép lái xe tận nhà cho người dân. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và giảm áp lực đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT.

Hiện Sở đang tiếp tục triển khai ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính của Sở, triển khai thủ tục cấp độ 3, cấp độ 4 trong lĩnh vực đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu, giao thông,...; triển khai việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến quốc gia đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp.

Năm 2023, Sở đã rà soát, đề xuất đơn giản hóa 2 thủ tục hành chính Đổi giấy phép lái xe do ngành Công an cấp và Cấp đổi giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp, theo đó Sở đã lập cụ thể phương án cắt giảm, đơn giản hóa, chi phí tuân thủ được cắt giảm theo quy định. Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều được thực hiện theo quy định.

Căn cứ Quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ Giao thông Vận tải, Sở đã thực hiện rà soát, trình UBND tỉnh xem xét, công bố Danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền của Sở. Theo đó, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 97 thủ tục (73 TTHC thuộc lĩnh vực đường bộ, 24 TTHC thuộc lĩnh vực thủy nội địa). Đối với cấp huyện có 12 TTHC lĩnh vực thủy nội địa phân cấp cho cấp huyện thực hiện, và phân cấp 9 thủ tục hành chính lĩnh vực thủy nội địa thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

Ngoài ra, thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, 97 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều đã được số hóa. Trong năm 2023, Sở GTVT cho biết, cũng đã tiếp nhận và giải quyết 62.074 hồ sơ, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn theo quy định, trong đó có 9.362 hồ sơ trực tuyến, tất cả các thủ tục hành chính của Sở được giải quyết đều bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã nỗ lực trong việc tăng cường công khai, minh bạch và giám sát trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Thông tin về các thủ tục, quy trình, hồ sơ, phí và thời gian giải quyết được công khai trên trang web của Sở, giúp người dân có đầy đủ thông tin và biết được quyền lợi của mình. Đồng thời, Sở GTVT cũng đã tăng cường công tác giám sát và kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính để đảm bảo tính minh bạch và trung thực.

Có thể nói rằng, với những kết quả đạt được, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã có nỗ lực đáng khen ngợi trong việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT. Tuy vậy, vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nhằm tăng cường công khai, minh bạch, sử dụng công nghệ thông tin và nâng cao năng lực cán bộ, công chức để đạt được mục tiêu cải cách TTHC hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.