Gần dân, nắm dân để thực hiện tốt nhiệm vụ 

TỨ ĐỨC 05:52, 15/03/2024

Mô hình “Dân quân nắm hộ dân” thể hiện tinh thần “quân với dân như cá với nước”; phát huy vai trò của lực lượng vũ trang (LLVT) trong thực hiện công tác dân vận. Thời gian qua, mô hình này ở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đạ Huoai đã phát huy nhiều hiệu quả; các diễn biến, tình huống luôn được chủ động; LLVT huyện luôn được Nhân dân địa phương tin yêu, mến phục, xứng danh bộ đội Cụ Hồ. 

LLVT huyện Đạ Huoai luôn được Nhân dân địa phương tin yêu, mến phục
LLVT huyện Đạ Huoai luôn được Nhân dân địa phương tin yêu, mến phục

Ngay sau khi có kế hoạch thực hiện mô hình của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Đạ Huoai đã tiến hành quán triệt cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng vũ trang huyện. Xây dựng kế hoạch cấp huyện và triển khai thực hiện tại các xã, thị trấn. Cùng với đó, Ban CHQS huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, khảo sát, phân loại hộ gia gia đình cần nắm và trao đổi, giao nhiệm vụ nắm hộ dân cho các lực lượng.

Trong quá trình thực hiện mô hình, lực lượng dân quân tập trung nắm các hộ dân có những vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo và kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết. Nắm chắc tình hình kinh tế, đời sống, nhận thức, quan điểm, thái độ của các hộ dân về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, những sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương... Đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động các hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung làm ăn phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư; giữ gìn và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo lời dụ dỗ của các phần tử xấu.

Cùng với đó, công tác dân vận trong LLVT huyện Đạ Huoai là từng “cột mốc” trong lòng dân, ngày càng thắm tô thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ. Trong năm 2023, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Thăm, chúc tết, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ với 54 suất quà trị giá trên 22 triệu đồng, tặng quà cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương; nhận đỡ đầu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phước Lộc với số tiền 300 nghìn đồng/em/tháng...

Thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hăng hái thực hiện các hoạt động trực sẵn sàng chiến đấu, vui xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban CHQS huyện Đạ Huoai cùng các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức Chương trình Tết quân - dân tại xã Đạ Oai. Thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Các hoạt động như xây dựng nhà “Tình nghĩa quân dân”; tổ chức làm công tác dân vận trong huấn luyện dân quân năm thứ nhất, dân quân năm thứ 2 đến năm thứ 4 trong LLVT huyện đạt được nhiều kết quả.

Những năm qua, LLVT huyện Đạ Huoai đã chủ động lực lượng, phương tiện, tích cực phối hợp tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Nhờ đó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản; hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống; tăng cường tình quân - dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên địa bàn. Ban CHQS huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chủ động trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, chiến sĩ và người dân, nhất là trên các địa bàn hay xảy ra thiên tai.

Điển hình như vào tháng 8/2023, mưa lớn xảy ra trong đêm đã khiến nước sông Đạ Huoai dâng cao gây ra lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất trên địa bàn huyện. Trong đó, Tổ dân phố 7 (thị trấn Đạ M’ri) đã xảy ra lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân. Tại xã Phước Lộc đã xảy ra sạt lở đất làm chia cắt tuyến đường trung tâm xã; tại các xã Đạ Oai, Mađaguôi, Đạ P’Loa và Đạ Tồn, mưa lớn xảy ra trong đêm đã gây ngập úng hàng chục ha cây trồng của người dân và làm xói mòn, sạt lở nhiều đoạn đường. Trước các tình huống trên, LLVT huyện Đạ Huoai luôn chủ động, có mặt kịp thời để phối hợp với các lực lượng khác đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân; khắc phục kịp thời hậu quả do mưa lũ, thiên tai gây ra.

Thượng tá Lê Văn Dũng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đạ Huoai cho biết: Thực hiện Mô hình “Dân quân nắm hộ dân” của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7; thời gian qua, Đảng ủy - Ban CHQS huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn toàn Đạ Huoai luôn chủ động thực hiện tốt mô hình này; từ đó đã nắm bắt tin tức, tình hình đời sống của người dân. Kịp thời báo cáo cơ quan quân sự cấp trên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống phát sinh; không để bị động, bất ngờ; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.