KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3:
Áo dài 0 đồng - sẻ chia yêu thương

TUẤN HƯƠNG 03:22, 08/03/2024

Với phương châm “Ai có sẻ chia, ai cần đến lấy”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong toàn tỉnh đã thực hiện Chương trình “Áo dài 0 đồng” nhằm san sẻ những bộ áo dài cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Áo dài và kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. 

Ông Võ Hai - hội viên danh dự của Hội LHPN xã Hà Lâm ủng hộ áo dài
cho Chương trình “Áo dài 0 đồng - tủ áo sẻ chia”
Ông Võ Hai - hội viên danh dự của Hội LHPN xã Hà Lâm ủng hộ áo dài cho Chương trình “Áo dài 0 đồng - tủ áo sẻ chia”

SẺ CHIA YÊU THƯƠNG

Hội LHPN thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) được xem là đơn vị “đầu tàu” trên địa bàn triển khai Chương trình “Áo dài 0 đồng” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Chị Cao Quang Quỳnh Anh - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn cho biết: “Chương trình ban đầu dự kiến vận động khoảng 300 bộ áo dài để trao tặng cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, tại chương trình của Hội LHPN thị trấn đã được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng nên đã nhận được hơn 450 bộ; đồng thời các Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố (TDP) 8, TDP 18 nhân dịp 8/3 cũng lồng ghép tổ chức Chương trình “ San sẻ áo dài 0 đồng” vận động được hơn 150 bộ. Và ngay trong ngày tổ chức đã trao tặng trên 600 bộ áo dài cho những hội viên, phụ nữ không có điều kiện sắm cho mình bộ áo dài được mặc áo dài miễn phí vào các dịp lễ. Hội dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức chương trình nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 để tiếp tục vận động, sẻ chia những bộ áo dài 0 đồng đầy ý nghĩa”.

Theo chị Hà Thị Thùy Linh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Di Linh, đây là hoạt động có ý nghĩa, được huyện Hội triển khai hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng Tuần lễ Áo dài. Tùy theo tình hình thực tế, các cơ sở hội đã kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ hỗ trợ thông qua việc tặng những bộ áo dài còn sử dụng được để sẻ chia cho những phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nhu cầu sử dụng áo dài. Qua đó tạo nên phong trào mặc áo dài trong các hoạt động của Hội, các sự kiện có ý nghĩa đối với hội viên, phụ nữ; đồng thời lan tỏa, tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài truyền thống, khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của chị em trong việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Còn với Hội LHPN xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai), từ đầu tháng 3/2024 đến nay, Hội đã phối hợp cùng Công đoàn cơ sở xã Hà Lâm thực hiện Chương trình “Áo dài 0 đồng - tủ áo sẻ chia”. Việc cho, nhận áo dài không chỉ được thực hiện trong Tuần lễ Áo dài hay kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 mà được duy trì một tủ áo sẻ chia tại trụ sở làm việc của Hội LHPN xã. Tại đây sẽ tiếp nhận những bộ áo dài 0 đồng để bất cứ hội viên, phụ nữ nào có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu sử dụng được đến chọn cho mình một bộ áo dài vừa ý. Chị Phùng Thị Thu - Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Lâm cho hay: “Mô hình “Áo dài 0 đồng - tủ áo sẻ chia” ra đời với mong muốn trở thành cầu nối để “Ai có sẻ chia - ai cần đến lấy”. Nơi đây, các chị em hội viên, phụ nữ khó khăn được tự do lựa chọn những bộ áo dài truyền thống miễn phí. Chương trình với mong muốn giữ gìn và phát huy giá trị áo dài truyền thống, đặc biệt giúp cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được mặc áo dài tại các chương trình, sự kiện, hoạt động văn hóa tại địa phương mà không phải lo lắng về chi phí may, mua áo dài”. 

• LAN TỎA NÉT ĐẸP VIỆT

Chỉ trong một tuần phát động, Chương trình “Áo dài 0 đồng - tủ áo sẻ chia” của Hội LHPN và Công đoàn cơ sở xã Hà Lâm đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Có người ủng hộ 2 - 5 bộ, đặc biệt có ông Võ Hai - hội viên danh dự của Hội LHPN xã Hà Lâm ủng hộ 6 bộ. “Đây là chương trình rất ý nghĩa, tôi cũng muốn góp phần cùng với chị em phụ nữ trong toàn xã hưởng ứng và lan toả những câu chuyện đẹp về sự sẻ chia”, ông Võ Hai chia sẻ.

Trên 500 bộ áo dài còn mới, còn đẹp được quyên góp, ủng hộ. Những bộ áo dài khi được tiếp nhận được treo lên giá tủ áo sẻ chia với đa dạng sắc màu, kiểu dáng. Hàng ngày, tủ áo sẻ chia đều có các bà, các mẹ, các cô, chị em âm thầm mang đến tặng và có người tươi cười nhận áo về để mặc hưởng ứng Tuần lễ Áo dài và tham gia tọa đàm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại các thôn. Cầm trên tay bộ áo dài vừa chọn từ tủ áo sẻ chia, chị Nguyễn Thị Tình, Thôn 4, xã Hà Lâm xúc động: “Đây là lần đầu tiên tôi được nhận chiếc áo dài 0 đồng, từ trước đến giờ chưa bao giờ tôi dám nghĩ đến việc sẽ sắm sửa cho mình một bộ áo dài. Tôi cảm ơn Hội LHPN và Công đoàn cơ sở xã đã tổ chức chương trình thiết thực cho tôi cũng như các chị em phụ nữ khó khăn khác có cơ hội được mặc áo dài truyền thống”.

Không chỉ sẻ chia với hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tủ áo sẻ chia của Hội LHPN và Công đoàn cơ sở xã Hà Lâm cũng đã gửi tặng cho Hội LHPN xã Madaguôi 100 bộ và Hội LHPN xã Đoàn Kết 50 bộ áo dài để các chị em xã bạn cùng hưởng ứng Tuần lễ Áo dài và ngày 8/3. 

Mỗi chiếc áo dài được trao đi lại có thêm những chiếc áo dài khác được chuyển đến, sẵn sàng trao tặng, sẻ chia cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa tình yêu thương và nét đẹp văn hóa Việt với tinh thần “tương thân, tương ái”. Ở đó, niềm vui đến cả nơi người cho và người nhận...