Những người đóng góp thầm lặng cho cộng đồng

VIẾT TRỌNG - VŨ VÂN 00:07, 04/03/2024

Để có một đô thị du lịch xanh - sạch - đẹp, thanh bình và an toàn, Đà Lạt có không ít những người hàng ngày đóng góp công sức thầm lặng tại cộng đồng các khu dân cư. 

Một góc khu dân cư Cầu Đất, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt. Ảnh: Võ Trang

NIỀM VUI VỚI CÔNG VIỆC 

Đưa chúng tôi đi thăm tiểu cảnh công viên với hoa nở rực rỡ, ông Đặng Diệm, 70 tuổi (sinh năm 1954), Bí thư Chi bộ tổ Đa Phước 2, Phường 11, Đà Lạt tươi cười bảo rằng “Đây là công sức của mọi người trong tổ cùng chung tay cùng làm đẹp cho nơi đây”. 

Từng làm trong ngành Y tế rồi làm việc trong hợp tác xã nông nghiệp tại Phường 11, từng là Chủ tịch UBND Phường 11, khi về hưu, ông Diệm bắt đầu tham gia công tác ở cơ sở cho đến nay. 

Tiểu cảnh hoa tại tổ dân phố rộng chừng 100 m2, được những người dân trong tổ, thông qua sự vận động đã chung tay góp tiền, góp công sức để trồng và chăm sóc; hoa thì do Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt cung cấp. Tổ dân phố lâu nay còn vận động người dân trồng cúc thân gỗ hoa vàng trước nhà dọc theo tỉnh lộ trong khu dân cư, đến nay đã đạt độ dài chừng 1 km. Riêng công trình tiểu cảnh hoa của tổ trong năm 2023 vừa qua đã được Phường 11 và TP Đà Lạt khen thưởng. 

Ông Đặng Diệm
Ông Đặng Diệm

Ông Diệm cho biết, luôn nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, phối hợp với chính quyền vận động người dân trong tổ đóng các loại thuế, quỹ theo quy định; vận động người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chuyển đổi giống cây trồng có giá trị kinh tế; vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Địa bàn tổ khá rộng nhưng mọi người hầu hết đều biết nhau nên mọi việc ở đây cũng khá thuận lợi, người dân tham gia đầy đủ mọi phong trào địa phương phát động. Nhiều vấn đề người dân quan tâm cũng được địa phương, các cấp chính quyền trao đổi bàn bạc với dân thông qua các buổi họp dân” - ông Diệm cho biết.

Cho đến nay, Tổ dân phố nơi ông Diệm sinh sống là điểm sáng về trật tự an toàn của Phường 11, trong năm 2023 vừa qua được các cấp trong TP Đà Lạt khen thưởng. Bản thân ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục, có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua ở địa phương, là điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của phường; gia đình ông cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm liên tục. 

“Cứ còn sức làm việc được cho cộng đồng, nhìn thấy bà con mình ăn nên làm ra, đời sống đỡ nhiều, thành phố mình ngày càng phát triển thì đó đã là niềm vui lớn rồi” - ông Diệm nói.

Bà Nguyễn Thị Lâm Sinh
Bà Nguyễn Thị Lâm Sinh

ĐỂ CUỘC SỐNG THÊM Ý NGHĨA

Khi chia sẻ về công việc thầm lặng hằng ngày của mình ở cơ sở, bà Nguyễn Thị Lâm Sinh, 72 tuổi (sinh 1952) người Phường 5, Đà Lạt cho biết, rất vui khi thấy nhiều người dân trong tổ tích cực hưởng ứng, ủng hộ, hỗ trợ cho các công việc chung trong tổ. 

Từng công tác nhiều năm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, khi về hưu, bà Sinh bắt đầu tham gia các hoạt động công đồng. Hiện bà Sinh là Bí thư Chi bộ tổ dân phố Ma Trang Sơn, Phường 5, TP Đà Lạt.

Bà Sinh kể, hoạt động ở cơ sở thì có rất nhiều việc, từ việc lớn đến việc nhỏ, những việc không tên tuổi hằng ngày. Điểm sáng trong năm 2023 vừa qua chính là việc bà cùng tổ dân phố vận động người dân làm lan can hoa ven suối tại khu dân cư trong tổ. Công trình này đã giành được giải Nhì trong Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” của Đà Lạt 2023 trong dịp thành phố chào mừng 130 năm hình thành và phát triển. 

Cho đến nay, tổ dân phố Ma Trang Sơn luôn là một điểm sáng nổi bật của Phường 5, Đà Lạt trong rất nhiều hoạt động ở cơ sở, hằng năm các chỉ tiêu của tổ đều đạt và vượt kế hoạch giao. Từ 2019 đến 2023, Chi bộ Đảng nơi đây luôn đạt trong sạch vững mạnh; tổ dân phố đạt chuẩn Khu dân cư tiêu biểu và Khu dân cư kiểu mẫu; các chi hội đoàn thể của tổ đều được đánh giá xếp loại tốt và xuất sắc. Tổ dân phố nơi đây nhiều năm đạt chuẩn về an toàn vệ sinh phòng bệnh; an toàn về phòng, chống cháy nổ, không có tệ nạn xảy ra; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ổn định, không có khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp.

Bản thân bà cũng là một tấm gương tích cực trong các hoạt động của phường. Bà tham gia Hội Chữ thập đỏ Phường 5 từ năm 2012 đến nay, tham gia nhiều mô hình tại khu dân cư, là Chủ nhiệm Mô hình “Tiết kiệm xanh” tại tổ dân phố. Dù tuổi cao nhưng bà luôn tích cực tham gia các hội thi của thành phố và nhiều lần đoạt giải. Bà từng đoạt giải Nhất cấp phường, giải Nhì cấp thành phố Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi trong năm 2018, đoạt giải Khuyến khích cấp thành phố trong năm 2023. Bà từng được Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục trong những năm gần đây, gia đình bà nhiều năm đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.

“Làm việc ở cơ sở cần gần dân, sâu sát tìm hiểu, nắm bắt các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để vận động, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời; chăm lo tết cho các hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách” - bà Sinh nói.

“Mình về hưu, còn khả năng làm việc, còn đóng góp được cho cộng đồng, thấy công việc mình có ý nghĩa thì mình cứ làm thôi” - bà Sinh nói thêm.

Bà Trương Thị Thu Yến
Bà Trương Thị Thu Yến

GƯƠNG MẪU ĐI ĐẦU 

Sinh năm 1964, người Đà Lạt, bà Trương Thị Thu Yến hiện là Phó bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố 6, Phường 1, Đà Lạt. 

“Một trong những điều cơ bản cho những người làm công tác ở cơ sở là phải gương mẫu đi đầu. Mình gương mẫu thì mới vận động được người khác” - bà Yến chia sẻ. 

Phường 1 là phường trung tâm của Đà Lạt, đa phần là các hộ kinh doanh, mua bán, làm dịch vụ. Dù trong thời gian vừa qua, khi dịch COVID-19 xảy ra, cộng đồng dân cư nơi đây bị ảnh hưởng khá nhiều, nhưng như bà Yến cho biết, thông qua vận động người dân trong tổ vẫn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. 

Dù công việc nhà bận rộn nhưng bà Yến đã tìm cách cân bằng giữa công việc gia đình và các hoạt động xã hội, luôn nỗ lực làm tốt công việc mình được giao. “Khi đến với người dân, cảm nhận được niềm vui từ cơ sở và tôi coi đây là cơ hội để kết nối gần hơn với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ năng động hiện nay” - bà nói. 

Vì đa phần dân cư địa bàn là hộ kinh doanh, làm dịch vụ, bân rộn với công việc nhưng mọi người vẫn hăng hái đăng ký xây dựng tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thành con đường “xanh - sạch - đẹp”, tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh cảnh quan; tham gia trồng hoa, chăm sóc hoa.

Trong năm 2023 vừa qua, bà Yến cùng tổ đã vận động người dân trên địa bàn đóng góp để thực hiện bức bích họa rất đẹp tại taluy số 2, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đà Lạt nhằm chào mừng 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển. 

Bà còn tham gia vận động xây dựng “Vì người nghèo” trên địa bàn; vận động người dân nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong khó khăn; xây dựng tình làng nghĩa xóm, quan tâm thăm hỏi động viên lẫn nhau; xây dựng gia đình ổn định, đời sống kinh tế phát triển, không để xảy ra các tệ nạn xã hộị trên địa bàn.

Bà trong nhiều năm nay cũng tích cực vận động các nhà hảo tâm các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ để trao quà tết cho các hộ gia đình còn khó khăn trong tổ; tặng thẻ Bảo hiểm y tế; tặng học bổng cho học sinh hiếu học vượt khó; tặng sách giáo khoa cho học sinh cũng như tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi trên địa bàn.

Cho đến nay, bà Yến đã nhận được nhiều giấy khen của thành phố; gia đình bà đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa nhiều năm liền. “Cũng nhờ nỗ lực chung của mọi người dân trong tổ hưởng ứng cho mọi hoạt động, mình chỉ đóng góp phần nhỏ thôi” - bà Yến tâm sự.