(LĐ online) - Ngày 26/3, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai một số giải pháp thúc đẩy hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bộ phận Một cửa huyện Đơn Dương |
Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung đẩy mạnh rà soát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành. Nâng cao năng lực thực thi công vụ, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính của sở, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và được liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; UBND cấp xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định.
Các ngành, địa phương tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong ba năm gần nhất.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Kịp thời xử lý các vấn đề còn tồn tại qua khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa các cấp theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh để xem xét xử lý hoặc kiến kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Có cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
UBND tỉnh cũng giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn quy định. Đồng thời, rà soát tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp có liên quan; báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh đúng thời gian quy định.
Hiện toàn tỉnh đã triển khai cung cấp 1.179 dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận trực tuyến 433.652 hồ sơ, đạt tỷ lệ 70,21% tổng số hồ sơ tiếp nhận (riêng trong tháng 11, tiếp nhận trực tuyến 57.324 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87,85% so với hồ sơ tiếp nhận). Về dịch vụ công thiết yếu đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ, trong đó có 11 dịch vụ công thiết yếu của ngành công an. Trong tháng 11 đã tiếp nhận, giải quyết bằng hình thức trực tuyến 370.736/373.326 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,3% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận).
Đối với 12 dịch vụ công thiết yếu của các sở, ngành, trong tháng đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến 5.942/9.588 hồ sơ (đạt tỷ lệ 61,97% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận).
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin