UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông

LAM ANH 18:12, 06/03/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa Quyết định ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Theo quyết định, SGK phải phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Nội dung SGK đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển giáo dục - đào tạo của tỉnh, năng lực chung của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương. Nội dung SGK đảm bảo tính hiện đại, tính kế thừa, vừa góp phần hội nhập vừa phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương. Nội dung SGK có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường tại địa phương; Cấu trúc, nội dung SGK có tính mở tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung, hoạt động đặc thù, gắn với tình hình thực tế của địa phương. Chất lượng hình thức SGK tốt, giá thành hợp lý phù hợp với điều kiện kinh tế của dân cư địa phương, giúp học sinh sử dụng được lâu dài.

SGK cũng phải phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Sách được trình bày khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lí lứa tuổi học sinh, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của chương trình, có tính giáo dục và tính thẩm mĩ cao. Các bài học trong SGK chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập và trong thực tiễn cuộc sống. Cấu trúc bài học trong sách khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, rèn kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.

Đồng thời việc lựa chọn SGK cũng phải thuận tiện, hiệu quả đối với việc dạy của giáo viên. Cách thiết kế bài học, chủ đề trong SGK phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. SGK có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, đa dạng giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống; đảm bảo sự phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh và phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường. SGK có kèm sách tham khảo, nguồn tài nguyên, học liệu điện tử, ... để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.

Đặc biệt, SGK phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Cấu trúc sách giáo khoa tạo điều kiện để địa phương, nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Nội dung sách đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục phổ thông. Các bài học được thiết kế phù hợp với điều kiện thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt và phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin, truyền thông cũng như ngoại ngữ trong tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục.