UBND tỉnh chỉ đạo tập trung kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định

NGUYỄN NGHĨA 12:03, 21/03/2024

(LĐ online) - Ngày 21/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tổ chức các hoạt động tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhằm cải thiện tình hình giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh rằng, một số địa phương đã có những cải thiện đáng kể trong công tác quản lý trật tự ATGT, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết triệt để , đặc biệt là tình trạng xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định.

Bến xe Đơn Dương được đầu tư khá khang trang, rộng rãi nhưng hiện chỉ có 2 nhà xe đăng ký vào bến.
Bến xe Đơn Dương được đầu tư khá khang trang, rộng rãi nhưng hiện chỉ có 2 nhà xe thường xuyên đăng ký vào bến

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, các lực lượng chức năng tại địa phương cần tập trung vào việc kiểm tra, xử lý các trường hợp xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định và xe ghép, xe tiện chuyến hoạt động trên địa bàn quản lý. 

Đồng thời, tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ các nhà xe kinh doanh vận chuyển hành khách để đảm bảo việc lập bến đón, trả khách theo quy định và ngăn chặn hoạt động xe khách trá hình dưới hình thức hợp đồng. Các văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện và bãi đỗ xe tạm, tự phát trên địa bàn cũng sẽ được kiểm tra và xử lý nếu vi phạm quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu rà soát tổ chức giao thông và phân luồng vận tải hành khách để đảm bảo có điểm dừng, đón trả khách theo quy định. Đặc biệt, cần điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ để tăng cường sự an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Đối với thành phố Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cần khẩn trương thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình vận tải khách tuyến cố định và lập bến cóc đón trả khách tại văn phòng, chi nhánh của các nhà xe kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, gắn trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, phường nếu để xảy ra vi phạm.

CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành trình xe khách tuyến cố định trên Quốc lộ 27C, kết hợp với công tác tuyên truyền ATGT đường bộ

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chỉ đạo cho Thanh tra Sở và các đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các lực lượng của Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục giám sát, kiểm tra, xử lý đối với đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định về kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các địa phương khác; phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải hoàn thiện các tài liệu pháp lý, thủ tục đăng ký để đưa xe vào hoạt động tại các bến xe theo đúng quy định hiện hành; phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, đề xuất giải pháp, chế tài để xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm; nhất là hành vi: đậu, đỗ xe và đón trả khách sai quy định; xe khách hoạt động trá hình dưới hình thức xe hợp đồng.

Các biện pháp này nhằm cải thiện tình hình giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh tình trạng trật tự ATGT có diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, và tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định vẫn chưa được xử lý dứt điểm.