Xem xét, tháo gỡ khó khăn kiến nghị của Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm

CHÍNH THÀNH 13:34, 09/03/2024

(LĐ online) - Đầu tư nhà máy cấp nước công suất 15.000 m3/ngày đêm nhưng hiện nay Nhà máy Cấp nước Tuyền Lâm chỉ tiêu thụ được 200 m3/ngày đêm và đối diện với nhiều khó khăn cần các sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét, tháo gỡ.

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo, các sở, ngành đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết các kiến nghị của Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm theo thẩm quyền. Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Đà Lạt và Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm xem xét nội dung đề nghị của Công ty cổ phần cấp nước Tuyền Lâm; đồng thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền.

Hồ Tuyền Lâm thuộc Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm khai thác sử dụng nước mặt hồ Tuyền Lâm  để sản xuất, cung cấp nước sinh hoạt cho Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm và bổ sung vào mạng cấp nước TP Đà Lạt. 

Theo báo cáo từ Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm, năm 2007, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương đầu tư nhà máy nước với công suất 15.000 m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Mục tiêu của doanh nghiệp (DN) là cấp nước sạch sinh hoạt cho Khu Du lịch quốc gia (KDLQG) hồ Tuyền Lâm và cung cấp bổ sung nước sạch cho TP Đà Lạt. Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm được thành lập, trong đó Công ty TNHH Hiệp Lực góp 70%, Công ty TNHH Cấp thoát nước Lâm Đồng góp 20% và ông Hoàng Quốc Dũng (đại diện Công đoàn Công ty TNHH Cấp thoát nước Lâm Đồng) góp 10%. 

Năm 2008, sau khi Công ty TNHH Hiệp Lực hoàn thành phần góp 70% xây dựng nhà máy cấp nước thì được Sở Xây dựng nghiệm thu cho phép hoạt động. Tuy nhiên, phần mạng lưới đường ống (tương đương 30%) không được thực hiện do Công ty TNHH Cấp thoát nước Lâm Đồng thay đổi chủ trương đầu tư và không góp vốn nữa. Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm phải cơ cấu lại thành viên để thực hiện phần việc này.

Theo ông Nguyễn Kim Thạch, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm tại văn bản kiến nghị UBND tỉnh, công suất của nhà máy là 15.000 m3/ngày đêm nhưng có thể đáp ứng 20.000 m3/ngày đêm trong dịp cao điểm. Về việc cấp nước cho các DN trong KDLQG hồ Tuyền Lâm, Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm có 2 nhánh đến các DN tiêu thụ. Đến nay chỉ có 4 DN đã ký hợp đồng, đấu nối nhưng tiêu thụ dưới mức đăng ký tối thiểu. Một số DN ký hợp đồng nhưng chưa xác định thời gian tiêu thụ nước hoặc chờ trình lãnh đạo xem xét hợp đồng hoặc chưa có phản hồi hợp đồng…

Trong khi đó, căn cứ quy hoạch số lượng nước sạch cung cấp cho KDLQG hồ Tuyền Lâm được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành và số lượng đăng ký nhu cầu sử dụng nước của các DN với Ban Quản lý KDLQG hồ Tuyền Lâm, nhu cầu khoảng 11.000 m3/ngày đêm. Thực tế hiện nay, con số chỉ đạt khoảng 200 m3/ngày đêm khiến nhà máy không thể hoạt động.

Trong văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Công ty CP Cấp nước Tuyền Lâm cũng trình bày một số bất cập, khó khăn về hoàn thiện mạng lưới tuyến ống, phân vùng cấp nước giá hiệp thương bán nước cho các doanh nghiệp...