Lâm Hà: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự tại cộng đồng

THÂN THU HIỀN 09:41, 17/04/2024

(LĐ online) - Sáng 17/4, tại Hội trường UBND thị trấn Đinh Văn, Phòng PC10 Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Lâm Hà tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự tại cộng đồng và công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện năm 2024.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền
Quang cảnh hội nghị tuyên truyền

Tại hội nghị, báo cáo viên pháp luật Công an tỉnh Lâm Đồng đã tuyên truyền, phố biến, giáo dục nội dung cơ bản của nghị định số 49/2020/NĐ-CP, ngày 17/4/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết Luật thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng và Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù; các luật, bộ luật, thông tư, hướng dẫn có liên quan. Đặc biệt, tuyên truyền, phổ biến các mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng để xây dựng và nhân rộng.

Tại hội nghị, báo cáo viên đã tư vấn, giải đáp những kiến nghị, vướng mắc liên quan đến các đối tượng đang thi hành án và người chấp hành xong hình phạt tù theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và công tác tái hòa nhập cộng đồng, nhất là những quy định tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Theo Công an huyện Lâm Hà, hiện nay trên địa bàn huyện đang quản lý 76 đối tượng án treo, có 80 đối tượng tái hòa nhập, cải tạo không giam giữ 18 đối tượng, hoãn chấp hành án phạt tù 5 đối tượng. Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án hình sự tại cộng đồng và công tác tái hòa nhập cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Công an huyện Lâm Hà. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về công tác thi hành án cùng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời góp phần phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.