Những bước chân nhỏ từ cao nguyên

DIỆP QUỲNH 04:32, 18/04/2024

Những cô bé, cậu bé của núi rừng Lâm Đồng đang xỏ chân vào đôi giày thể thao chuyên dụng. Đó là những bạn học trò tiểu học, trung học cơ sở, thành viên của Đội tuyển Điền kinh học sinh Lâm Đồng đang mải miết tập luyện, chuẩn bị tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực 4 sẽ diễn ra tại Đắk Lắk vào cuối tháng 4 năm 2024.

Đội tuyển Điền kinh học sinh trên sân tập
Đội tuyển Điền kinh học sinh trên sân tập

Bơ Nah Ria Xinh, học sinh lớp 9/1, Trường Trung học cơ sở Tu Tra, huyện Đơn Dương đang tập bài tập tăng cường thể lực. Ria Xinh cho biết, bạn sẽ tham gia hai nội dung thi đấu trong Hội khỏe Phù Đổng là nội dung 100 m tiếp sức nữ và 200 m cá nhân, cô bé lần đầu tiên được tham dự một giải thể thao lớn trong đời học trò. Ria Xinh cho biết, cũng như các bạn, em tới trường học tập mỗi ngày. Thời gian được nghỉ, em theo cha mẹ ra vườn, ra rẫy, chăm sóc hoa màu cùng gia đình. Tới khi trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, em cũng như các bạn tham gia thi đấu với tinh thần nhiệt huyết. Trải qua vòng cấp trường, cấp huyện rồi Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, Ria Xinh được tuyển vào Đội tuyển Điền kinh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Ria Xinh cho biết: “Tập thể thao ở trường rất bình thường, em cảm thấy bạn nào cũng có thể tập luyện được. Nhưng khi đi thi đấu, các thầy cô cho tập các bài tập đặc biệt, đồng thời có thêm nhiều kỹ thuật để đạt thành tích cao. Thực sự việc tập luyện là rất mệt. Nhưng thầy cô động viên, tạo mọi điều kiện để chúng em đạt thành tích tốt nhất”.

Thầy Vũ Văn Thành, giáo viên thể chất Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở Sơn Điền, huyện Di Linh, một trong các huấn luyện viên của Đội tuyển Điền kinh học sinh tiểu học và THCS Lâm Đồng chia sẻ, Hội khỏe Phù Đổng sẽ diễn ra trong thời gian tới, đây là dịp để học sinh thể hiện kỹ năng, sức khỏe, tinh thần thể thao cũng như nhiệt huyết tuổi thơ. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, các trường học, ban huấn luyện cũng như tất cả các em đều vô cùng cố gắng. Điều khá đặc biệt, thầy Vũ Văn Thành cho biết, bên cạnh các môn thi đấu khác như đẩy gậy, bóng đá…; môn điền kinh của học sinh Lâm Đồng có hầu hết các em đều tới từ các trường vùng sâu, vùng xa. Thầy nhận xét: “Học sinh vùng sâu thể lực khá tốt. Các em ngoài giờ đi học thường theo cha mẹ lên rẫy. Vì vậy, sức bền, sức bật, thể lực của các em thực sự rất tốt. Nhiệm vụ của thầy cô huấn luyện là đảm bảo các em rèn luyện đúng kĩ thuật, vượt qua bản thân, tính đúng điểm rơi phong độ để các em đạt thành tích tốt nhất”.

Đội tuyển Điền kinh có 12 học sinh tiểu học và 15 học sinh cấp trung học cơ sở. Các em sẽ tham gia 25 nội dung thi đấu như chạy ngắn, chạy dài, chạy tiếp sức, nhảy cao, nhảy xa... Để giúp các em vượt qua thành tích sẵn có, ban huấn luyện đã áp dụng kĩ thuật để tăng thể lực, thúc đẩy các em vươn lên trong một thời gian ngắn. Bsar Thuỳn, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Đinh Trang Hòa 1, huyện Di Linh cho biết, tham gia đội tuyển, các thầy cô yêu cầu các em tập những bài tập khá đặc biệt, khác hẳn so với những bài tập thể dục bình thường tại trường. 

Cũng để học sinh đảm bảo sức khỏe, Ban huấn luyện xây dựng một nền nếp sinh hoạt, ngủ nghỉ của các em đúng khoa học. Cô giáo Nguyễn Thị Hài, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lâm Hà, một thành viên của Ban huấn luyện chia sẻ, đưa các em từ gia đình đến tập trung tại đội tuyển, thầy cô hết sức lo lắng. Mỗi em có một nền nếp sinh hoạt riêng, thói quen ăn, ngủ riêng, thầy cô phải làm sao để các em tuân theo nền nếp sinh hoạt chung, thích ứng cùng tập thể. Từ số lượng món ăn, bữa ăn, thời gian ngủ, thời gian sinh hoạt cá nhân, sinh hoạt tập thể đều được tính toán để các em đạt phong độ tốt nhất trong dịp thi đấu. Các em đau cơ, đau gân, thầy cô phải dùng đá chườm; lo từng đôi giày, quần áo tập, đồ ăn thêm khi tập luyện...

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, thành tích điền kinh học sinh Lâm Đồng ngày càng tăng. Hàng năm, trong các Hội khỏe Phù Đổng, các em đều có huy chương vàng, bạc, đồng. Thầy Vũ Văn Thành chia sẻ, thể thao học đường vừa là nền tảng của phong trào thể thao, vừa là môi trường để học sinh được rèn luyện, xây dựng con người khỏe về thể chất, lành mạnh về tinh thần. Cũng vì vậy, ngành Giáo dục hết sức quan tâm tới phong chào thể thao trong nhà trường. Và, Hội khỏe Phù Đổng là dịp để những bước chân nhỏ từ cao nguyên tiến tới đường chạy, mang lại niềm vui, niềm tự hào về những cô bé, cậu bé Lâm Đồng.