Nông trang xanh ở Trung đoàn tàu ngầm 196

LÊ HOA 08:43, 28/04/2024

Khu vực tăng gia sản xuất tập trung của Trung đoàn Tàu ngầm 196 (thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam) được tổ chức theo mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, tạo nên những kết quả nổi bật về hoạt động tăng gia sản xuất, góp phần đưa Trung đoàn 196 trở thành một trong những điểm sáng Phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Quân chủng Hải quân (năm 2023).

Giữa mùa khô, nóng... nhưng vườn rau vẫn xanh rì, tươi tốt...
Giữa mùa khô, nóng... nhưng vườn rau vẫn xanh rì, tươi tốt...

Đóng quân ở vùng Cam Ranh khô, nóng, có chất đất tự nhiên cằn cỗi, chủ yếu là cát sỏi,... cán bộ chiến sĩ ở Trung đoàn 196 đã bỏ nhiều công sức cải tạo đất, xây dựng hệ thống ao, chuồng, lựa chọn cây trồng và con giống phù hợp, cũng như chăm chút hằng ngày... Nhờ vậy, tại Trung đoàn 196 - không những hình thành một mô hình nông trang tươi tốt, với hệ thống vườn - ao - chuồng khép kín, chất lượng, mà còn là nguồn bổ sung lượng thực phẩm hằng ngày trong khẩu phần ăn của cán bộ chiến sĩ Trung đoàn, góp phần cải thiện đời sống bộ đội...

Theo Trung tá Đoàn Chí Dũng - Phó Trung đoàn trưởng: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, do vị trí đóng quân của đơn vị xa trung tâm, ở vùng có thời tiết và khí hậu khắc nghiệt; nhưng, với các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, thời gian qua, Trung đoàn 196 Hải quân luôn làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng bộ đội; đời sống của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được cải thiện. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã quan tâm chỉ đạo sát sao, toàn diện các biện pháp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng tăng gia sản xuất…, nên đơn vị đã chủ động được nguồn rau xanh vào thời điểm giáp vụ, tự ươm trồng một số giống cây ăn quả như ổi, đu đủ… phục vụ cán bộ chiến sĩ.

Hoa sen là một trong những sản phẩm từ “ngũ hồ” (5 hồ) của đơn vị được Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn tặng đại diện chị em trong Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tháng 3 vừa qua.
Hoa sen là một trong những sản phẩm từ “ngũ hồ” (5 hồ) của đơn vị được Thượng tá Nguyễn Ngọc Dương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn tặng đại diện chị em trong Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng tháng 3 vừa qua.

Đặc thù của đơn vị là quân số ít, đảm nhận nhiều nhiệm vụ, do vậy, cán bộ chiến sĩ phải thường xuyên kết hợp tham gia hoạt động trồng trọt và chăn nuôi. Đơn vị đã quy hoạch hệ thống vườn, giàn, khu chăn nuôi hợp lý; duy trì thường xuyên 4-6 loại rau ăn lá, 2-3 loại củ, quả... Hệ thống giàn bí xanh, bầu, mướp hương, góp phần che phủ, hạn chế nắng nóng và khô hạn cho các loại trồng xen, như: rau gia vị (sả, ớt...), rau theo mùa (cải, mùng tơi, dền...).

Cùng với đó, đơn vị xây dựng, củng cố hệ thống chuồng trại, ao cá. Kết hợp tốt trồng trọt và chăn nuôi, đã trồng thường xuyên hơn 1.500 m2 ngô, 500 m2 khoai lang, 800 m2 cỏ voi để bổ sung nguồn thức ăn cho chăn nuôi bò, dê, lợn. Trung đoàn đang duy trì đàn lợn thịt 40-50 con, lợn nái 4-5 con, đàn dê 30 con, đàn bò 20 con, gia cầm 150-200 con và 3.000 m2 ao cá các loại (chim, trê, rô phi...) nuôi thả bán tự nhiên, nên khả năng sinh sản tốt và chất lượng thịt cao.

Đặc biệt, việc áp dụng mô hình tuần hoàn khép kín đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng các loại phế phẩm, tiết kiệm chi phí... tạo nên một mô hình nông trang “xanh” bền vững. Đó là, từ phế phẩm vườn rau không sử dụng được chuyển qua chế biến thành thức ăn chăn nuôi, như cây ngô, khoai, chuối, đậu... sau khi thu hoạch rau, củ, trái, thì phần còn lại có thể cho bò, heo, gà... ăn. Ngược lại, sử dụng nguồn phân từ chăn nuôi, ủ hoai mục theo quy trình hữu cơ, tạo thành phân bón phục vụ trồng trọt, vừa góp phần cải tạo đất trồng, vừa cung cấp thêm dưỡng chất cho đất khiến cây trồng tươi tốt.

Các chiến sĩ sau giờ huấn luyện được phân công chăm sóc vườn cây, ao cá, đàn vật nuôi... Dù công việc đơn giản chỉ là nhặt cỏ, tưới nước, bón phân; hay cho cá, gia súc, gia cầm ăn và thu hoạch rau đưa về các bếp...; nhưng, nhờ được các chiến sĩ chăm chút tỉ mỉ, đúng kỹ thuật, cây trồng luôn xanh tươi, vật nuôi luôn béo tốt, thậm chí còn trồng được những loại rau không phù hợp với khí hậu... Sản phẩm tăng gia sản xuất được đưa vào khẩu phần ăn của cán bộ chiến sĩ, góp phần nâng cao đời sống và đảm bảo sức khỏe bộ đội trong huấn luyệnvà sẵn sàng chiến đấu; đồng thời, tạo niềm vui và các hoạt động nhẹ nhàng, gần gũi đời thường cho các bộ chiến sĩ khi đóng quân, xa nhà...

Đàn dê được chăn thả bán tự nhiên
Đàn dê được chăn thả bán tự nhiên

Trung tá Nguyễn Công Trứ - Phó Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật, cho biết: Năm 2023, hệ thống vườn - ao - chuồng của Trung đoàn 196 cho thu hoạch bình quân rau, củ, quả đạt 132 kg/người, tự túc 90% định lượng; thịt các loại đạt 32 kg/người tự túc 52% định lượng; cá 30 kg/người, tự túc 36% định lượng... Giá trị sản phẩm tăng gia sản xuất nhập vào bếp ăn luôn thấp hơn giá thị trường 15-20%. Nguồn lãi từ tăng gia sản xuất của Trung đoàn trừ chi phí đạt hơn 1,6 triệu đồng/người/năm. Từ nguồn thu này, Trung đoàn đưa vào khẩu phần thêm cho bộ đội 84 triệu đồng, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn của cán bộ chiến sĩ...

Quy trình vận hành hữu cơ khép kín trong trồng trọt và chăn nuôi ở Trung đoàn 196 luôn được chú trọng từ hệ thống vườn, giàn, quản lý sản xuất, đến chăn nuôi hợp lý..., sản lượng tăng gia của đơn vị hiện nay khá dồi dào, đáp ứng đến trên 92% nhu cầu, với 1.500-1.800 kg/tháng rau, củ, quả các loại; thịt gia súc, gia cầm cung ứng 450-500 kg/tháng, đáp ứng được từ 30-32% nhu cầu; cá các loại từ 300-350 kg/tháng, đáp ứng 40-45% nhu cầu... Năm 2023, Trung đoàn 196 được công nhận là một trong những điểm sáng trong Phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Quân chủng Hải quân.