Quốc Oai phát huy vai trò của người uy tín

HOÀNG SA 07:05, 10/04/2024

Những năm qua, người có uy tín trong cộng đồng tại xã Quốc Oai, huyện Đạ Tẻh đã tích cực tham gia các phong trào trên địa bàn. Đây là lực lượng nòng cốt hết sức đặc biệt, có ảnh hưởng lớn trong vùng đồng bào dân tộc trên tất cả các lĩnh vực đời sống; trong đó, tiêu biểu nhất là Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

UBND xã Quốc Oai khen thưởng các cá nhân có thành thích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
UBND xã Quốc Oai khen thưởng các cá nhân có thành thích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Quốc Oai là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đạ Tẻh, có 6 thôn với 1.149 hộ/4.397 khẩu; trong đó, có 1 thôn là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Tây Nguyên, chiếm khoảng 1/3 dân số xã. Trung tá Vi Thanh Huấn - Trưởng Công an xã Quốc Oai cho biết, hiện nay toàn xã có 10 người có uy tín trong cộng đồng dân cư, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư thường được bà con đồng bào tín nhiệm và nhiều người tin tưởng đến bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tranh thủ, xin ý kiến giải quyết những vấn đề bức xúc của bản thân, gia đình, xã hội.

Theo Trung tá Vi Thanh Huấn, người có uy tín trên địa bàn xã có khả năng tác động, chi phối, tập hợp quần chúng bằng lời nói, hành động hoặc bằng những quy ước, hương ước của địa phương. Đại đa số người có uy tín có trình độ hoặc hiểu biết về lĩnh vực nào đó, có đạo đức, kinh nghiệm sống phong phú, lòng nhiệt tình và sự gương mẫu tận tâm, đội ngũ những người có uy tín đã trở thành mắt xích quan trọng, là cầu nối giữa Nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trong những năm qua, công tác tranh thủ vận động, phát huy vai trò của người có uy tín đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Chính vì vậy, vị trí vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư không ngừng được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Người có uy tín thường xuyên cung cấp những thông tin quan trọng, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đến với chính quyền địa phương, tham gia giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc; đồng thời, đóng góp tích cực trong việc hoạch định phương hướng, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương nhất là vùng đồng bào các DTTS.

Thực tế cho thấy, trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định chính trị. Do đó, với sự vào cuộc của người có uy tín cùng với cấp ủy chính quyền địa phương xã Quốc Oai, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào đã đem lại hiệu quả thiết thực, khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, bà con nêu cao tinh thần cảnh giác chống lại mọi âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch.

Nhận thức được tầm quan trọng về vị trí, vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, UBND xã Quốc Oai đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là trong đồng bào DTTS. Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đều tổ chức gặp mặt để thăm hỏi, động viên, tặng quà cho những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến tình hình an ninh thế giới, khu vực, trong nước và của địa phương; những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch để định hướng cũng như có thông tin để những người có uy tín tuyên truyền trong cộng đồng dân cư biết và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh”, người có uy tín luôn vận động Nhân dân giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp, văn hoá cổ truyền của các dân tộc. Trong đó, riêng tại buôn Đạ Nhar, người có uy tín đã tích cực tham gia vận động con cháu trong độ tuổi đi học đến trường, tham gia vào các phong trào khuyến học, khuyến tài; vận động quần chúng tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện - tố giác tội phạm; chống mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Nhiều người có uy tín thật sự tiêu biểu trong việc nói đi đôi với làm, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, học hỏi, và làm theo.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bào DTTS, lực lượng Công an xã Quốc Oai xác định tập trung làm tốt việc nắm tình hình, thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức hiệu quả các mặt công tác.

Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm thực hiện đồng bộ các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần; lắng nghe, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người có uy tín. Bên cạnh đó, kịp thời tổ chức tổng kết, biểu dương, đánh giá công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư; đồng thời, tham mưu lên các cấp để khen thưởng kịp thời những người có uy tín tiêu biểu xuất sắc - Trung tá Vi Thanh Huấn cho hay.