1.000 đại biểu tham dự Kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5

AN NHIÊN 11:22, 10/05/2024

(LĐ online) - Sáng nay, 10/5, tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng và Trường Đại học Yersin Đà Lạt tổ chức Kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng với dự tham dự của 1.000 đại biểu trực tiếp và trực tuyến trong toàn tỉnh.

BSCKII Đào Thành Trung –Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng
Bác sĩ chuyên khoa II Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng

Phát biểu khai mạc, Bác sĩ chuyên khoa II Đào Thành Trung – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng nhấn mạnh: Đây là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống, ghi nhận và tôn vinh giá trị nghề nghiệp cũng như những đóng góp quan trọng của người điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Khơi dậy trong đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh càng thêm tự hào, yêu nghề nghiệp và cùng nhau đoàn kết xây dựng ngành điều dưỡng ngày càng phát triển, thực hiện tốt công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh. Ngành Y tế ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong toàn tỉnh, đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Hội Điều dưỡng Lâm Đồng
Sở Y tế Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Hội Điều dưỡng Lâm Đồng

Ngày Điều dưỡng Quốc tế được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 12/5 hàng năm, năm nay là kỷ niệm 204 năm ngày sinh của Bà Florence Nightingale – Nhà sáng lập ngành Điều dưỡng hiện đại. Năm 2024, Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) đưa ra thông điệp nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng là: “Điều dưỡng của chúng ta. Tương lai của chúng ta. Hiệu quả của chăm sóc điều dưỡng”. Thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào công tác điều dưỡng như một chiến lược thông minh, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội. Không chỉ đề cao giá trị của nghề điều dưỡng trong việc xây dựng một xã hội khỏe mạnh mà còn thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thông điệp kêu gọi thay đổi quan niệm, chính sách hiện tại để nhận thức rõ hơn về lợi ích kinh tế, tinh thần khi đã đầu tư đầy đủ vào công tác điều dưỡng có thể mang lại, nhất là sau những bài học rút ra từ đại dịch Covid-19 và những thách thức toàn cầu khác như xung đột cục bộ, khủng hoảng khí hậu, bất ổn tài chính.

Hội Điều dưỡng Lâm Đồng tặng hoa cho Trường Đại học Yersin Đà Lạt, đơn vị đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm
Hội Điều dưỡng Lâm Đồng tặng hoa cho Trường Đại học Yersin Đà Lạt, đơn vị đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm

Hưởng ứng thông điệp của ICN và ghi nhận, động viên đội ngũ điều dưỡng, kêu gọi sự quan tâm, đầu tư phát triển công tác điều dưỡng; từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh toàn diện, tiến tới hội nhập ngành điều dưỡng khu vực và quốc tế, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo cho các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 như: Tổ chức các hoạt động hướng đến người bệnh, Hội thi điều dưỡng giỏi; thi giao tiếp ứng xử, thăm hỏi … Đây cũng là dịp để các cấp lãnh đạo ngành Y tế ghi nhận và biểu dương những đóng thầm lặng nhưng hết sức to lớn của đội ngũ điều dưỡng trong tỉnh, đồng thời động viên người điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên yêu hơn, trách nhiệm cao hơn với ngành, nghề đã chọn. Nhân dịp này, đội ngũ điều dưỡng cũng hiểu rõ hơn lịch sử phát triển nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ để hướng đến sự hài lòng của người bệnh và hội nhập khu vực, quốc tế.

Nghi thức đốt nến tưởng niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng

Hàng năm, ngành Y tế đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về chuyên môn kỹ thuật; về quản lý, kiểm soát nhiễm khuẩn; kỹ năng giao tiếp, giáo dục sức khỏe cho hàng ngàn lượt điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong toàn tỉnh. Ngành cũng đã tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, đặc biệt là phối hợp và hỗ trợ Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng từng bước phát triển ngày càng lớn mạnh. Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 23 chi hội trực thuộc với tổng số 1.674 hội viên. Các anh chị đã ngày đêm tận tụy chăm sóc người bệnh tại bệnh viện cũng như thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Hoạt cảnh kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng do Chi hội Điều dưỡng Trường Đại học Yersin Đà Lạt trình bày

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hàng ngàn điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong tỉnh đã can đảm và chuyên nghiệp đối phó với dịch bệnh nguy hiểm. Đại dịch Covid-19 giúp chúng ta nhìn nhận sâu sắc hơn về sự đóng góp của điều dưỡng, với vai trò là những chiến sĩ tuyến đầu. Các anh chị đã vượt lên những nguy cơ của dịch bệnh, dấn thân vào nơi nguy hiểm, phối hợp với các bác sỹ, thực hiện hàng loạt các hoạt động sàng lọc, tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn; theo dõi, chăm sóc toàn diện người mắc và là chỗ dựa tinh thần cho hàng vạn bệnh nhân. Sự thành công trong phòng chống Covid-19 tại tỉnh ta nói riêng và toàn toàn quốc nói chung là thành tựu của Nhân dân Việt Nam, của hệ thống chính trị và của ngành Y tế, trong đó không thể thiếu sự đóng góp to lớn và thầm lặng của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên.

Thạc sĩ Trần Ngọc Trung –Chủ tịch Hội Điều dưỡng Lâm Đồng trao hình ảnh của các điều dưỡng tham gia  thí điểm mô hình bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu cho 4 đơn vị thực hiện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đơn Dương và Di Linh)
Thạc sĩ Trần Ngọc Trung –Chủ tịch Hội Điều dưỡng Lâm Đồng trao hình ảnh của các điều dưỡng tham gia thí điểm mô hình bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu cho 4 đơn vị thực hiện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đơn Dương và Di Linh)

Tại buổi lễ, Thạc sĩ Trần Ngọc Trung – Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thí điểm mô hình bình chọn điều dưỡng viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp vì chất lượng, vì sự an toàn và hài lòng của người bệnh”.

Hội Điều dưỡng Lâm Đồng khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc
Hội Điều dưỡng Lâm Đồng khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc

Nhân dịp này, Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng khen thưởng cho tập thể Chi hội Điều dưỡng Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã có thành tích xuất sắc nhiệm vụ tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng và Hội nghị khoa học Điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2024. Đồng thời, khen thưởng cho 9 cá nhân thuộc Hội Điều dưỡng tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học Điều dưỡng, chăm sóc người bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn.