2 chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí tại 4 bệnh viện trong tỉnh

AN NHIÊN 16:29, 02/05/2024

(LĐ online) - Từ ngày 9 đến 11/5, có hai chương trình nhân đạo khám sàng lọc các bệnh tim mạch miễn phí để phát hiện các trường hợp bị bệnh tim cần tài trợ phẫu thuật kịp thời.   

Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người lớn và trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng năm 2023
Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người lớn và trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng năm 2023

Ngày 9-10/5: Khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim miễn phí tại 2 bệnh viện đa khoa tỉnh

Sở Y tế Lâm Đồng đã đồng ý về chuyên môn để Bệnh viện Nhân Dân Gia Định phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng tổ chức khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim miễn phí năm 2024.

Thời gian và địa điểm khám cụ thể như sau:  Ngày 9/5 tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Ngày 10/5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Sở Y tế giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với Bệnh viện Nhân Dân Gia Định để thực hiện tốt việc khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim năm 2024 cho người dân trên địa bàn tỉnh. Phạm vi chuyên môn khám tầm soát và sàng lọc bệnh tim năm 2024. Thành phần đoàn khám theo bố trí, sắp xếp của Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, đảm bảo bác sỹ có chứng chỉ hành nghề và có phạm vi phù hợp với phạm vi khám tầm soát, sàng lọc bệnh tim; thực hiện đúng quy định chuyên môn, quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn cho người bệnh và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng thực hiện khám sàng lọc bệnh tim và tiến hành phẫu thuật tim có hỗ trợ kinh phí (người lớn và trẻ em), đặc biệt với trẻ em dưới 15 tuổi có BHYT (100%).

Nhằm tiếp tục chương trình hợp tác này, chương trình khám sàng lọc bệnh tim năm 2024 được tổ chức theo 2 đợt: Đợt 1 từ 08h00 đến 15h00, ngày thứ Năm 9/5 tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng (Bảo Lộc). Đợt 2 từ 08h00 đến 15h00, ngày thứ Sáu 10/5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng (TP Đà Lạt).

Bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức TP Hồ Chí Minh siêu âm tim để phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em tại Lâm Đồng năm 2023
Bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức TP Hồ Chí Minh siêu âm tim để phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em tại Lâm Đồng năm 2023

 Ngày 10-11/5, khám sàng lọc các bệnh lý về tim mạch miễn phí tại 2 bệnh viện y học cổ truyền

Tiếp tục thực hiện chương trình “Cứu trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh”, được sự chấp thuận của Sở Y tế Lâm Đồng, trong hai ngày 10 và 11/5, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Đoàn bác sĩ chuyên khoa Tim mạch - Bệnh viện Tim Tâm Đức TP Hồ Chí Minh tổ chức đợt khám sàng lọc các bệnh lý về tim mạch miễn phí để phát hiện các trường hợp bị bệnh tim cần tài trợ phẫu thuật.

Đối tượng được khám là bệnh nhân từ sơ sinh đến 60 tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim, bệnh mạch vành hoặc có những dấu hiệu về tim mạch như: khó thở, đau ngực, tím tái, hồi hộp, thường choáng, ngất… (không khám cho các trường hợp bệnh khác). Bệnh nhân sẽ được siêu âm tim để chẩn đoán, chỉ định phẫu thuật hoặc tư vấn điều trị. Những bệnh nhân đã được phẫu thuật tim cần tái khám sẽ được các bác sĩ khám và tư vấn điều trị sau mổ.

Thời gian và địa điểm khám cụ thể như sau:

Ngày 10/5: Tại Bệnh viện Y học Cổ truyền TP. Bảo Lộc (Số 38, Phạm Ngọc Thạch, Phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc). Đoàn bác sĩ chuyên khoa Tim mạch - Bệnh viện Tim Tâm Đức sẽ khám cho bệnh nhân và những người có nhu cầu tầm soát tim mạch cư trú ở khu vực TP Bảo Lộc và các huyện Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên. Thời gian khám từ 07 giờ 30 phút đến 14 giờ.

Ngày 11/5: Tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng (Số 21, Quang Trung, Phường 9, TP Đà Lạt). Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch Bệnh viện Tim Tâm Đức sẽ khám cho bệnh nhân và những người có nhu cầu tầm soát tim mạch cư trú ở Đà Lạt, Lạc Dương, Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng và Đơn Dương. Thời gian khám từ 07 giờ 30 phút đến 14 giờ.

Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng sẽ phát số thứ tự cho bệnh nhân trước giờ khám 30 phút tại địa điểm khám. Cần biết thêm chi tiết xin liên hệ với Văn phòng Hội qua số điện thoại: (02633) 541179 trong giờ hành chính.

Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng tiếp nhận khoản viện trợ 8 tỷ đồng của tổ chức Children Action Thụy Sĩ  viện trợ để chi phí phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo trong tỉnh
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng tiếp nhận khoản viện trợ 8 tỷ đồng của tổ chức Children Action Thụy Sĩ viện trợ để chi phí phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo trong tỉnh

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định phê duyệt dự án từ nguồn vốn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài do Tổ chức Children Action Thụy Sĩ tại Việt Nam tài trợ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng số tiền 8,046 tỷ đồng để mổ tim cho trẻ em tỉnh Lâm Đồng. Ngoài nguồn tài trợ nói trên, Chương trình Nhịp Tim Việt Nam - Quỹ Tài trợ VinaCapital Hoa Kỳ, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh và Quỹ Hiểu về trái tim sẽ phối hợp tài trợ để các bệnh nhân từ sơ sinh đến 21 tuổi và bệnh nhân là trụ cột gia đình từ 22 đến 45 tuổi đang nuôi con nhỏ nếu được chỉ định phẫu thuật sau khi khám tầm soát sẽ được hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật tại Bệnh viện Tim Tâm Đức TP Hồ Chí Minh.