Ðà Lạt: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

CHÍNH THÀNH 06:35, 24/05/2024

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo TP Đà Lạt xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Mọi khiếu nại, tố cáo từ công dân đều được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm, đúng quy định pháp luật và tập trung giải quyết triệt để ngay từ cơ sở.

Người dân TP Đà Lạt ý kiến với các cấp chính quyền trong buổi tiếp công dân. Ảnh: V.Quỳnh
Người dân TP Đà Lạt ý kiến với các cấp chính quyền trong buổi tiếp công dân. Ảnh: V.Quỳnh

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành kinh tế - xã hội của TP Đà Lạt đã có sự tăng trưởng ổn định về kinh tế, an ninh - chính trị được đảm bảo. Có được kết quả nêu trên là nhờ một phần công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không ngừng được chính quyền thành phố nâng cao, quan tâm thực hiện và đã đạt được hiệu quả thiết thực. 

Thống kê từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, UBND thành phố đã tổ chức 53 kỳ tiếp dân, tiếp 228 lượt công dân đến đăng ký. Trong đó, Hội đồng tiếp dân tiếp 14 trường hợp, bộ phận tiếp nhận hướng dẫn giải thích 214 lượt. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp tiếp 45 kỳ, ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp 8 kỳ. Tổng số đơn UBND thành phố phải giải quyết là 151 đơn (134 đơn khiếu nại; 17 tố cáo).

Đến nay đã giải quyết được 140/151 (123 đơn khiếu nại; 17 tố cáo), đạt tỷ lệ 92%; còn lại 11 đơn khiếu nại đang tiếp tục giải quyết theo quy định. Kết quả giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền với tổng số đơn, số vụ việc đã giải quyết 17/17 tổng số đơn, đạt tỷ lệ 100%. Qua kết quả giải quyết, UBND TP Đà Lạt đã ban hành 12 kết luận nội dung tố cáo, 123 quyết định giải quyết khiếu nại và thông báo kết luận nội dung đơn tố cáo; 2 thông báo không thụ lý tố cáo tiếp; 3 văn bản xử lý tố cáo.

Theo UBND TP Đà Lạt, hiện nay vào các ngày tiếp công dân theo định kỳ UBND thành phố bố trí một Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND đồng thời là Trưởng Ban tiếp công dân, kiểm soát tiếp công dân trong hội đồng tiếp dân và thường trực tiếp công dân tại Ban tiếp công dân, một chuyên viên văn phòng thực hiện phân loại, hướng dẫn công dân tại phòng phân loại trước khi vào Hội đồng tiếp dân.

Việc bố trí trụ sở tiếp công dân được UBND thành phố quan tâm, đảm bảo nơi tiếp công dân văn minh, lịch sự, các điều kiện vật chất phục vụ tốt cho hoạt động tiếp công dân, trụ sở tiếp công dân được đặt tại Ban tiếp công dân thành phố (số 05, đường Trần Nhân Tông, Phường 8). UBND thành phố đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera tại trụ sở tiếp công dân. Để đảm bảo trật tự và an toàn cho các buổi tiếp công dân, UBND thành phố đã yêu cầu Công an thành phố và Công an Phường 8 bố trí lực lượng bảo vệ an ninh trật tự và xử lý những vấn đề phát sinh tại trụ sở tiếp công dân.

Báo cáo UBND tỉnh mới đây về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo thời gian qua, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đánh giá: Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã được các cấp, thủ trưởng các ngành quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài đã được giải quyết.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nâng cao chất lượng hơn nữa, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đặt mục tiêu thời gian tới một số giải pháp trọng tâm. Đó là việc giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Thành phố sẽ thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu tỷ lệ trên 90%.

Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng quy định.