Bảo Lộc: Giải trình tình trạng sạt lở tại Dự án Khu dân cư Đông Đô

KHÁNH PHÚC 14:34, 10/05/2024

(LĐ online) - Liên quan đến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình trạng sạt lở tại Khu dân cư Đông Đô mà Báo Lâm Đồng Online đã thông tin, UBND TP Bảo Lộc đã có báo cáo giải trình làm rõ vụ việc.

Tình trạng sạt lở xảy ra tại Dự án Khu dân cư Đông Đô làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân được đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo làm rõ
Tình trạng sạt lở xảy ra tại Dự án Khu dân cư Đông Đô làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân 

Để xác minh tình trạng sạt lở xảy ra tại đây, UBND TP Bảo Lôc đã tiến hành xác minh quá trình thực hiện dự án của Công ty Đông Đô trong thời gian qua. Theo nhật ký thi công xây dựng công trình (Công ty Cổ phần LICON INVEST) thể hiện, cho thấy: Ngày 03/7/2018, quá trình triển khai thực hiện Dự án khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn (phường Lộc Sơn), đơn vị thi công có san gạt mặt bằng để thi công phía tây Dự án thì có hiện tượng nền đất yếu. Sau đó, công ty đã dừng thi công và gửi hình tình trạng nền đất yếu đến đơn vị thiết kế khảo sát lại địa chất để có biện pháp thiết kế cho phù hợp. Trên cơ sở đó, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đã lên phương án xây dựng taluy để chống sạt. 

Căn cứ Bản cam kết bảo vệ môi trường do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi trường Việt thiết lập, được UBND TP Bảo Lộc xác nhận, cho thấy: “Đối với dự án, địa chất khu vực tương đối bằng phẳng, thuận lợi trong xây dựng công trình. Quá trình đào đắp, san lấp nền dự kiến sẽ thực hiện tại chỗ trong khuôn viên dự án, như vậy khối lượng đất đào đắp vận chuyển tương đối thấp và không gây tác động xấu ảnh hưởng đến khu vực dân cư lân cận dự án”. 

Qua đó, quá trình thực hiện Dự án, chủ đầu tư chỉ được thi công, tác động đối với phần diện tích được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư được duyệt, không được đào đất ngoài ranh dự án, không được vận chuyển đất ra ngoài phạm vi thực hiện dự án. Trong quá trình chủ đầu tư thực hiện Dự án, đã phát sinh đơn khiếu nại của một số hộ dân liên quan đến tình trạng sạt lở tại đây. Theo đó, UBND TP Bảo Lộc, các ngành chức năng và UBND phường Lộc Sơn đã làm việc với chủ đầu tư để kiểm tra, xử lý nội dung đơn phản ánh của các hộ dân.

Qua kiểm tra, làm việc, chính quyền, cơ quan chức năng kết luận sơ bộ, nguyên nhân dẫn đến sạt lở tại khu vực này là do tầng địa chất khu vực sạt lở yếu và do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài. Đồng thời yêu cầu công ty có trách nhiệm phối hợp với hộ gia đình, cá nhân để kiểm đếm bồi thường cây trồng bị thiệt hại (nếu có) theo quy định. Tuy nhiên, sau nhiều lần Công ty Đông Đô tiến hành thảo thuận đề bù, nhưng các hộ dân không đồng ý. Vì vậy, ngày 28/6/2023, UBND phường Lộc Sơn tiếp tục làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan. Qua đó, UBND phường Lộc Sơn đã đề nghị Công ty Đông Đô có văn bản gửi cho UBND phường Lộc Sơn về phương án chống sạt lở đất và phương án hỗ trợ thiệt hại cậy trồng do sạt lở đất gây ra để UBND phường báo cáo UBND TP Bảo Lộc.

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho thấy Dự án Khu dân cư Đông Đô để xảy ra nhiều sai phạm cần được xử lý nghiêm
Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho thấy Dự án Khu dân cư Đông Đô để xảy ra nhiều sai phạm cần được xử lý nghiêm

Liên quan đến việc thực hiện dự án, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có Kết luận số 22/KL-TTr ngày 15/3/2024 về thanh tra toàn diện dự án Khu dân cư kế cận Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô 1. Ngày 15/4/2024, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Văn bản số 713/UBND-NV về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các tồn tại, sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô 1 theo Kết luận của Thanh tra tỉnh. Hiện nay, các tổ chức, cá nhân liên quan đang báo cáo làm rõ trách nhiệm và tổ chức kiểm điểm theo Kết luận của Thanh tra tỉnh.

Hiện tại, khu vực này không có việc san gạt, do khi có mưa lớn thì xảy ra hiện tượng sạt trượt và không có tác động mới. Thời gian tới, UBND thành phố Bảo Lộc sẽ làm việc cụ thể với chủ đầu tư, đơn vị thi công và các phòng, ban liên quan để có hướng xử lý vấn đề này và báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng để xem xét, chỉ đạo.