Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

AN NHIÊN 14:51, 27/05/2024

(LĐ online) - Ngày 27/5, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối, tham mưu các nội dung tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chú trọng hoạt động tuyên truyền và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Các đơn vị trong ngành, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đà Lạt tăng cường phổ biến, thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn. Ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; treo băng rôn tuyên truyền, treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Chú trọng hoạt động tuyên truyền và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13–15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện đang hút thuốc lá, trong đó có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á. Khảo sát ở hầu hết các quốc gia đều cho thấy tỷ lệ trẻ em từ 13 -15 tuổi đang sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có mối liên quan giữa việc gia tăng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong giới trẻ với việc tiếp cận giới trẻ thông qua quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt trên các nền tảng kỹ thuật số và thông qua việc sử dụng lao động trẻ em trong việc mua bán, trồng cây thuốc lá.

Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh Ngày thế giới không thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị không ngừng các sản phẩm nguy hiểm cho sức khoẻ thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến.