Ca tử vong đầu tiên do bệnh sốt xuất huyết trong năm 2024

AN NHIÊN 18:26, 17/05/2024

(LĐ online) - Ngày 17/5, Sở Y tế Lâm Đồng ghi nhận 1 ca tử vong đầu tiên do mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) trong năm 2024.

Tuyên truyền, vận động người dân hành động cụ thể để phòng chống bệnh sốt xuất huyết
Tuyên truyền, vận động người dân hành động cụ thể để phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Đến ngày 12/5, toàn tỉnh ghi nhận 1.089 ca mắc SXH (trong đó có 1 trường hợp tử vong tại thôn 1, xã Đại Lào, Bảo Lộc). Số ca mắc SXH tăng 483 ca so với cùng kỳ năm 2023.

Hầu hết các địa phương đều có số ca bệnh SXH tăng so với cùng kỳ năm trước như: Di Linh 355 ca (tăng 172 ca), Đơn Dương 56 ca (tăng 40 ca), Bảo Lộc 197 ca (tăng 167 ca), Lâm Hà 136 ca (tăng 106 ca), Đức Trọng 133 ca (tăng 19 ca), Đạ Tẻh 97 ca (tăng 9 ca), Đạ Huoai 17 ca (tăng 1 ca), Đam Rông 11 ca (tăng 1 ca), TP Đà Lạt 18 ca (tăng 5 ca), Lạc Dương 6 ca (tăng 4 ca).

Toàn tỉnh ghi nhận 313 ổ dịch SXH đã được ngành y tế can thiệp xử lý gồm: 171 ổ dịch đã xử lý diệt lăng quăng, 142 ổ dịch đã phun hóa chất.

Ngành Y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Công điện về tăng cường công tác phòng chống SXH; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành và phòng y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng chống SXH. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành trong tỉnh về tăng cường công tác phòng chống SXH. Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân về các biện pháp phòng chống SXH. Tổ chức họp với 6/12 Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe Nhân dân của các huyện, thành phố triển khai công tác phòng chống bệnh SXH và các dịch bệnh truyền nhiễm tại Bảo Lộc, Bảo Lâm, Lâm Hà, Di Linh, Đam Rông, Lạc Dương. Dự kiến từ 20 - 24/5, Sở Y tế sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe Nhân dân huyện Đức Trọng và Đơn Dương để đôn đốc tăng cường công tác này.

Bên cạnh đó, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ nhân viên y tế làm công tác phòng chống SXH về công tác chuyên môn chẩn đoàn, điều trị, xử lý ổ dịch SXH. Sở Y tế Lâm Đồng đã phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tập trung kiểm tra giám sát hỗ trợ công tác phòng chống SXH tại các xã, các huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Phát hiện sớm và tập trung xử lý triệt để các ổ dịch như phun thuốc trừ muỗi và xử lý lăng quăng. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cử cán bộ hỗ trợ, kiểm tra và giám sát các huyện có số ca SXH tăng cao để triển khai các biện pháp phòng chống.



Liên kết hữu ích