Các mục tiêu và hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

DIỆU HIỀN 10:40, 31/05/2024

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) năm 2024 mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng tham gia Hội thi Tìm hiểu về Luật PCTHTL
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng tham gia Hội thi Tìm hiểu về Luật PCTHTL

MỤC TIÊU CỤ THỂ 

Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn. Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 42%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 2,4%. Đảm bảo 100% lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL; 97% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 98% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 70% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTHTL.

Tiếp tục nâng cao năng lực về PCTHTL để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc lá, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL. Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL; ban hành Kế hoạch về PCTHTL. Tổ chức 10 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về PCTHTL. Phấn đấu toàn tỉnh có 80% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. Bên cạnh đó, đảm bảo 20 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 50 nhà hàng thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khu vực trong nhà của nhà hàng; 15 khách sạn thực hiện quy định có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá đúng quy định của Luật PCTHTL hoặc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khu vực trong nhà của khách sạn. Thực hiện các nghiên cứu, đánh giá để đưa ra bằng chứng phục vụ công tác PCTHTL.

Đối với ngành Giáo dục phấn đấu có 175 trường mẫu giáo, 205 trường tiểu học, 120 trường trung học cơ sở, 50 trường trung học phổ thông, 28 trường liên cấp, 8 trường cao đẳng và đại học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà. 

Với ngành Y tế mục tiêu 100% các cơ sở y tế có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị; 85% các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị. Đối với ngành Giao thông Vận tải có 80% các công ty xe khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách. 

CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với việc thực hiện PCTHTL. Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20 ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp; xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHTL hằng năm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; niêm yết quy định, nội quy treo tại phòng làm việc; đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào trong tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung PCTHTL vào hương ước, quy ước tại thôn, bản, tổ dân phố. Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác PCTHTL; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác này. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác PCTHTL; lấy kết quả thực hiện công tác này là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp.


Nâng cao năng lực về PCTHTL để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về PCTHTL. Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về PCTHTL, nội dung chuyên đề phổ biến về tác hại của thuốc lá (bao gồm cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử), lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, phổ biến Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn tại các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, nhà máy và cộng đồng dân cư trong tỉnh. Tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong nhà hàng, khách sạn, nơi làm việc, trường học, bệnh viện; tập huấn, trang bị kiến thức về PCTHTL cho giáo viên các trường học để giảng dạy ngoại khóa; hướng dẫn xây dựng nội dung và tổ chức đưa giáo dục về tác hại và PCTHTL vào chương trình giáo dục phù hợp với các cấp học; tập huấn cho cán bộ y tế, y tế thôn bản về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Tổ chức Hội thi tìm hiểu về PCTHTL đối với học sinh trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc. Tập huấn cho cán bộ công an, cán bộ tham gia công tác kiểm tra tại các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh về các văn bản, quy định của Luật PCTHTL, quy định về môi trường không khói thuốc lá.

Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHTL. Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về PCTHTL. Tăng cường công tác tuyên truyền về PCTHTL, trong đó tập trung các nội dung quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá trong PCTHTL; quyền nghĩa vụ của công dân trong PCTHTL; nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTHTL; quy định cấm quảng cáo khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; quy định cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc...

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, địa phương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về PCTHTL hoặc lồng ghép nội dung thuốc lá trong hoạt động kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh. Giám sát việc tuân thủ các quy định của Luật PCTHTL; đánh giá thực hiện môi trường không khói thuốc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, bệnh viện, trường học, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định Luật PCTHTL theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các văn bản hướng dẫn xử phạt khác có liên quan đến PCTHTL. Tổ chức điều tra theo dõi tình hình sử dụng thuốc lá và đánh giá kết quả triển khai Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh.