Công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện

DIỆU HIỀN 05:28, 29/05/2024

Ngành Y tế Lâm Đồng có 1.993 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên; trong đó, khối y tế công lập có 1.784 người và khối y tế tư nhân có 189 người. Hội Điều dưỡng tỉnh từng bước phát triển ngày càng lớn mạnh với 23 chi hội trực thuộc, quy tụ 1.674 hội viên. Những đóng góp của các điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong toàn tỉnh đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Hội thi Điều dưỡng viên giỏi năm 2024 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng
Hội thi Điều dưỡng viên giỏi năm 2024 tại Bệnh viện Nhi Lâm Đồng

Sở Y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và sử dụng thuốc cho người bệnh trong bệnh viện. Phối hợp với Hội Điều dưỡng triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng vì chất lượng, vì sự an toàn và sự hài lòng của người bệnh” và Phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp”. Các đơn vị đảm bảo thực hiện tốt các quy định, quy chế chuyên môn do Bộ Y tế ban hành; triển khai quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Đa số các bệnh viện, Trung tâm Y tế đã có biển báo chỉ dẫn đầy đủ, rõ ràng; bố trí máy phát số tự động, bố trí khu vực tiếp đón người bệnh đảm bảo người bệnh được khám bệnh, chữa bệnh theo đúng trình tự trước sau; hàng năm, có cải tiến quy trình khám bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn có nhiều cải tiến làm tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh. Trong năm 2023, Sở Y tế kiểm tra đánh giá công tác phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện trong tỉnh, điểm trung bình chung của công tác phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn tại các đơn vị công lập là 3,30 và tư nhân là 3,75. Các đơn vị công lập còn 2 tiêu chí dưới 3 điểm cần cải tiến trong năm 2024 là tiêu chí thiết lập và hoàn thiện hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn và tiêu chí đánh giá, giám sát và triển khai kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện. 

Đánh giá năng lực thực hiện chăm sóc dinh dưỡng và tiết chế điểm trung bình chung của tiêu chuẩn này tại các đơn vị công lập là 2,59 và tư nhân là 3,13. Tại các đơn vị công lập còn nhiều đơn vị có tiêu chí ở mức 1, 2 cần phải cải tiến trong năm 2024 như: Bệnh viện thiết lập hệ thống tổ chức để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong bệnh viện; bệnh viện bảo đảm cơ sở vật chất để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong bệnh viện; người bệnh được đánh giá, theo dõi tình trạng dinh dưỡng trong thời gian nằm viện; người bệnh được hướng dẫn, tư vấn chế độ ăn phù hợp với bệnh lý và tiêu chí người bệnh được cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý trong thời gian nằm viện. Kết quả khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú 96,73%; tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú 94,53%; tỷ lệ hài lòng của nhân viên y tế 89,60%.

Sở Y tế đã phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn giảng viên về kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ tâm lý và giáo dục sức khỏe cho người bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh; cập nhật kỹ năng giao tiếp an toàn người bệnh và chăm sóc vết thương mạn tính và cập nhật những tiến bộ trong truyền dịch tĩnh mạch an toàn cho viên chức y tế là trưởng phòng điều dưỡng, điều dưỡng trưởng khoa và điều dưỡng viên tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh. Sở Y tế đã phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng và Trường Đại học Yersin Đà Lạt tổ chức Hội nghị khoa học điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn năm 2024 cho 1.000 điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trưởng làm giảng viên về kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ tâm lý và giáo dục sức khỏe cho người bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Các đơn vị trong ngành đã tổ chức tập huấn chăm sóc người bệnh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử... và tổ chức các Hội thi Điều dưỡng viên, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên giỏi cho toàn bộ cán bộ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên trong đơn vị. Người bệnh được cung cấp vật dụng cá nhân đầy đủ; được khám bệnh, điều trị, chăm sóc trong môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp; quyền và lợi ích cửa người bệnh được đảm bảo. Thực hiện tốt công tác báo cáo công tác xử lý chất thải y tế trên phần mềm theo quy định.

Trong năm 2024, Sở Y tế phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai thí điểm mô hình điểm lấy ý kiến đánh giá, bình xét của người bệnh về điều dưỡng hàng tháng để xét thi đua trong Phong trào thi đua: “Điều dưỡng Lâm Đồng vì chất lượng, vì sự an toàn và sự hài lòng của người bệnh” và Phong trào thi đua: “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành chuẩn đạo đức nghề nghiệp”.