Đà Lạt chủ động triển khai phòng chống sạt lở tại các công trình

VÕ TRANG - NGUYỄN NGHĨA 13:05, 29/05/2024

(LĐ online) - Để chủ động phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trong mùa mưa bão năm 2024, UBND thành phố Đà Lạt đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát các khu vực nguy hiểm, đồng thời triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Chuyên gia khảo sát khu vực sạt lở ở Đà Lạt năm 2023
Chuyên gia khảo sát khu vực sạt lở ở Đà Lạt năm 2023

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, phường, xã tăng cường kiểm tra, rà soát; triển khai các biện pháp phòng ngừa.

UBND thành phố yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra các công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình nằm ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao như taluy âm, taluy dương, sườn dốc. Việc kiểm tra cần được thực hiện định kỳ và đột xuất khi có thông tin dự báo về thời tiết xấu.

Đối với những khu vực có nguy cơ sạt lở cao, UBND thành phố đã yêu cầu các địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: Kiên cố hóa taluy, sườn dốc (sử dụng các biện pháp như trồng cây xanh, làm kè chắn đất, thi công cọc khoan... để gia cố taluy, sườn dốc, hạn chế nguy cơ sạt lở); cấm xây dựng mới hoặc mở rộng các công trình trên những khu vực có nguy cơ sạt lở cao; di dời kịp thời các hộ dân sinh sống tại những khu vực có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

UBND thành phố phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống sạt lở. Trong đó, giao Phòng Quản lý đô thị tăng cường trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ bản vẽ thiết kế, cấp Giấy phép xây dựng; kiểm tra, giám sát việc thi công các công trình xây dựng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng khác để theo dõi, dự báo tình hình sạt lở; tổ chức ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Giao UBND các phường, xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống sạt lở; phối hợp với các cơ quan chức năng khác để thực hiện các biện pháp phòng ngừa sạt lở trên địa bàn.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng chống sạt lở; theo dõi thông tin dự báo thời tiết thường xuyên. Báo cáo ngay cho chính quyền địa phương khi phát hiện sạt lở và tuân thủ các quy định về phòng chống sạt lở do chính quyền địa phương ban hành.