Dân vận vì dân

KHÁNH PHÚC 06:31, 21/05/2024

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”, thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều đợt dân vận tập trung hướng về người dân, vì lợi ích của Nhân dân. Đặc biệt, các cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố và chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) luôn là lực lượng đi đầu trong công tác cứu hộ, cứu nạn phòng, chống thiên tai tại địa phương.

Lực lượng DQTV TP Bảo Lộc tham gia công tác dân vận tập trung khơi thông, mở rộng lòng suối chống ngập tại xã Lộc Châu
Lực lượng DQTV TP Bảo Lộc tham gia công tác dân vận tập trung khơi thông, mở rộng lòng suối chống ngập tại xã Lộc Châu

TRONG GIAN KHÓ CÓ DÂN QUÂN

Trong mùa mưa năm 2023, các xã Đại Lào, Lộc Châu (TP Bảo Lộc) thường xuyên phải đối diện với các sự cố thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất đe dọa đến tính mạng, tài sản của Nhân dân. Nhiều thời điểm, mưa lớn đã khiến nhiều khu vực tại địa phương này ngập sâu trong nước khiến cuộc sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân lâm vào cảnh khó khăn. Trong những lúc nguy nan ấy, DQTV các địa phương thường là lực lượng đầu tiên có mặt và cũng là bộ phận cuối cùng rút khỏi hiện trường khi công việc đã được giải quyết xong. Tại các điểm “nóng” ngập lụt, lũ quét, đông đảo chiến sĩ DQTV bất chấp khó khăn, nguy hiểm vượt lũ di dời tài sản và người dân đến nơi an toàn.

Tôi còn nhớ, trong lần tác nghiệp tại “tâm lụt” xã Đại Lào vào tháng 9/2023, sau nhiều ngày trời đổ mưa lớn đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn xã bị ngập lụt trên diện rộng. Có những thời điểm nước lũ đổ về khiến hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị cuốn trôi tài sản, vật nuôi; nhiều khu vực còn xảy ra hiện tượng sạt lở uy hiếp nhà cửa, tài sản, tính mạng người dân. Nguy hiểm vô cùng nhưng đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT TP Bảo Lộc cùng các chiến sĩ DQTV địa phương đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy vượt lũ, ngâm mình trong nước nhiều giờ đồng hồ cùng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Nhờ vậy, hầu hết tài sản, vật nuôi của người dân trong vùng “tâm lụt” Đại Lào đều được di chuyển đến nơi an toàn.

Hay như thôn Tân Thịnh (xã Lộc Châu), có những thời điểm mưa lớn kéo dài và chỉ trong thời gian ngắn, nước lũ đã nhấn chìm nhà cửa của hơn 50 hộ dân tại hẻm 974 Trần Phú. Đông đảo chiến sĩ dân quân xã Lộc Châu đã nhanh chóng có mặt sơ tán những người dân bị mắc kẹt và cùng nhau mang vác, vận chuyển tài sản của bà con đến nơi an toàn. Khi nước lũ rút, lực lượng dân quân tiếp tục giúp bà con dọn dẹp, sắp xếp vật dụng, tài sản để ổn định cuộc sống.

Hay trong mùa khô năm nay, trên địa bàn xã Đại Lào đã xảy ra 4 vụ cháy rừng. Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng DQTV cũng luôn có mặt kịp thời phối hợp với các lực lượng chữa cháy, dập lửa.

Ông Thân Nguyễn Vĩnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Đại Lào, cho biết: “Địa phương cần đến dân quân khi có công việc phải điều động lực lượng giải quyết, nhất là những việc khó khăn, đột xuất, bất kể ngày đêm, mưa nắng... Ngoài nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, dân quân của xã còn đảm nhận nhiệm vụ phối hợp với lực lượng kiểm lâm tham gia tuần tra, bảo vệ rừng; phối hợp với lực lượng công an tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự, nhất là khi có sự kiện quan trọng và các dịp lễ, tết. Đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm, nguy hiểm như mưa lũ, cháy rừng... thì càng cần lực lượng dân quân làm nòng cốt ứng phó tại chỗ giúp người dân phòng, chống thiên tai có hiệu quả”.

• VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Tại xã Lộc Châu và dọc theo suối Tân Hà (phường Lộc Tiến), cứ mưa là ngập, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân. Qua kiểm tra, đánh giá của chính quyền các địa phương cho thấy, tình trạng lòng suối bị thu hẹp do rác thải ứ đọng, cây bụi mọc um tùm... là những nguyên nhân xảy ra ngập lụt khi mưa lớn kéo dài. 

Trước thực trạng trên, cuối tháng 4 vừa qua, UBND xã Lộc Châu đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự TP Bảo Lộc tổ chức ra quân đợt dân vận tập trung nạo vét khơi thông con suối tại hẻm 974, đường Trần Phú (Quốc lộ 20). Việc nạo vét, khơi thông dòng suối để chống ngập cho người dân trong mùa mưa sắp tới. Trong đợt ra quân này, đã thu hút hơn 100 người thuộc nhiều lực lượng cùng tham gia. Đông đảo cán bộ, công chức, các đoàn thể, dân quân xã Lộc Châu và người dân thôn Tân Thịnh đã tiến hành nạo vét, khơi thông mở rộng lòng suối tại hẻm 974, đường Trần Phú. Các lực lượng đã phát quang cây bụi, thu gom rác và sử dụng máy múc nạo vét, mở rộng khơi thông dòng chảy đảm bảo lòng suối đạt từ 3 đến 3,5 m. 

Ông Vũ Văn Vân - Chủ tịch UBND xã Lộc Châu, cho biết: Sau khi nạo vét, khơi thông suối tại thôn Tân Thịnh, địa phương sẽ phát động công tác dân vận tham gia nạo vét, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm trong tất cả 15/15 thôn của xã. Hiện tại, xã Lộc Châu đang nỗ lực hoàn thành một số tiêu chí còn lại để tiến lên phường vào cuối năm 2024, nên việc đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống ngập cho Nhân dân là yếu tố rất quan trọng. Công tác dân vận rất cần sự vào cuộc hưởng ứng, tham gia của toàn thể các lực lượng và Nhân dân địa phương.

Mới đây, vào ngày 15/5, Ban Chỉ huy Quân sự TP Bảo Lộc phối hợp cùng UBND phường Lộc Tiến tổ chức ra quân thực hiện công tác dân vận tập trung tại Tổ dân phố 4A.

Tại đây, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động phối hợp cùng các lực lượng của phường Lộc Tiến tiến hành nạo vét, khơi thông dòng suối Tân Hà. Suối Tân Hà chảy qua địa bàn nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường Lộc Tiến, với chiều dài hơn 1 km. 

Trung tá Trần Văn Thống - Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Bảo Lộc, cho biết: “Để phát huy vai trò lực lượng DQTV trong xung kích thực hiện các nhiệm vụ, những năm qua, Ban CHQS thành phố luôn làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố và các địa phương quan tâm, chăm lo, huấn luyện lực lượng DQTV để lực lượng này đáp ứng và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Cùng với quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho DQTV. Ngoài huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị theo đúng chương trình, kế hoạch, chúng tôi còn tiến hành huấn luyện bổ sung để DQTV sử dụng thành thạo nhiều loại công cụ hỗ trợ được biên chế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao”.