Dấu ấn người lính trong nghiên cứu khoa học

TUẤN HUY - NHẬT QUỲNH 06:11, 08/05/2024

Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh - Phó Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Đơn Dương, còn dành nhiều tâm huyết cho nghiên cứu khoa học. Nhiều sáng kiến của anh đã được áp dụng trong thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và quân đội.

Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh (bên trái ngoài cùng) hướng dẫn cách sử dụng phao cứu hộ PĐK 01
Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh (bên trái ngoài cùng) hướng dẫn cách sử dụng phao cứu hộ PĐK 01

Sinh năm 1986, Trung tá Bùi Phạm Hoàng Anh từng đảm nhận nhiều vai trò từ giáo viên chiến thuật, trợ lý quân báo đến Phó Tham mưu trưởng. Trong mọi nhiệm vụ, Trung tá Hoàng Anh luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm và tận tụy với công việc. Với mong muốn nâng cao hiệu quả huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, anh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để chế tạo, cải tiến mô hình học cụ và trang thiết bị phục vụ huấn luyện. 

Một trong những sáng kiến nổi bật và có giá trị thực tiễn của Trung tá Hoàng Anh là “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK 01”. Từ thực tế nhiều năm tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh, anh luôn trăn trở tìm kiếm giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện thời tiết phức tạp, bão lũ, việc tiếp cận nạn nhân gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm cao.

“Ý tưởng này đã được tôi ấp ủ từ lâu, được sự động viên, tạo điều kiện về mọi mặt của chỉ huy đơn vị, sau một thời gian tìm hiểu, khảo sát thực tiễn và trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã nghiên cứu, chế tạo thành công ‘Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK 01’”, Trung tá Hoàng Anh nói. 

Theo Trung tá  Hoàng Anh, về mặt quốc phòng - quân sự, phao cứu hộ PĐK 01 có thể được vận chuyển đến những vị trí mà tàu, xuồng, ca nô không thể vận chuyển hoặc cơ động đến được, như hồ đập, sông, suối địa hình vùng cao, hiểm trở. Khi có người gặp nạn, phao sẽ di chuyển đến vị trí người bị đuối nước một cách nhanh chóng và chính xác hơn so với phương pháp quăng phao, giúp rút ngắn thời gian cứu hộ, nâng cao tỷ lệ sống sót cho người gặp nạn. Ngoài ra, do được điều khiển từ xa, phao cứu hộ PĐK 01 giúp bảo vệ an toàn cho bộ phận cứu hộ, hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với dòng nước chảy xiết hoặc các mối nguy hiểm tiềm ẩn khác. Phao còn có thể sử dụng để tìm kiếm người mất tích, vận chuyển lương thực, thuốc men và kéo dây mồi trong cứu hộ, cứu nạn...điều khiển trong bán kính lên đến 500 m.

Trung tá Hoàng Anh cho biết, phao cứu hộ PĐK 01 có chi phí sản xuất không quá cao - khoảng 5 triệu đồng, phù hợp với điều kiện kinh tế của các đơn vị. “Thiết kế phao tương đối đơn giản, vật tư linh kiện sẵn có trên thị trường khi hỏng hóc dễ sửa chữa và thay thế các chi tiết; việc triển khai và áp dụng tại các đơn vị là khả thi. Vì vậy, thiết bị có thể áp dụng rộng rãi tại nhiều đơn vị quân đội, công an, Ban CHQS xã, phường, thị trấn làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn”, Trung tá Hoàng Anh nói. 

Với nhiều ưu điểm vượt trội, hiệu quả cao trong công tác cứu hộ, cứu nạn, sáng kiến “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK 01” của Trung tá Hoàng Anh đã đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi lớn. Nổi bật với giải Ba Hội thi Sáng kiến do Bộ CHQS tỉnh tổ chức năm 2021, Nghiệm thu cấp quân khu đạt loại B; đoạt giải Nhì năm 2022 Hội thi Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội; đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2023. 

Ngoài “Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK 01”, Trung tá Hoàng Anh còn nhiều sáng kiến được đánh giá cao và áp dụng vào thực tế như: Hộp hiệu chỉnh hỏa lực đa năng; súng khiên lưới đàn hồi chống bom xăng; dụng cụ hiệu chỉnh súng bộ binh cỡ nòng 7,62 mm…

Nhận xét về Trung tá Hoàng Anh, Thượng tá Hoàng Trọng Hiếu - Chính trị viên Ban CHQS huyện Đơn Dương chia sẻ: “Đồng chí Hoàng Anh là một cán bộ có năng lực, trình độ, chịu khó tìm tòi, học hỏi. Trong những năm qua, đồng chí là một điển hình tiêu biểu của đơn vị trong tham gia nghiên cứu, cải tiến khoa học kỹ thuật, là một tấm gương sáng cho đồng đội học tập, noi theo”. 

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, đánh giá cao sáng kiến phao cứu hộ PĐK 01 của Trung tá Hoàng Anh: “Trung tá  Hoàng Anh là một sỹ quan đam mê trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật với nhiều đề tài đoạt giải và được áp dụng trong toàn quân và Quân khu, lực lượng vũ trang tỉnh. Tiêu biểu là sáng kiến Phao cứu hộ điều khiển từ xa PĐK 01, một sáng kiến có giá trị thực tiễn rất cao, giá thành sản xuất rẻ, có thể nhân rộng trong lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng, Quân khu và toàn quân nói chung”.

Có thể nói, Trung tá  Hoàng Anh là một điển hình xuất sắc cho tinh thần sáng tạo, ham học hỏi của người lính trong nghiên cứu khoa học. Những cống hiến, sáng tạo của anh không chỉ mang lại giá trị thực tiễn to lớn, mà còn là nguồn cảm hứng, tấm gương sáng cho thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ noi theo, góp phần xây dựng quân đội ngày càng hiện đại, chính quy, tinh nhuệ.