Đức Trọng:  Lấy ý kiến của Nhân dân về thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

N.MINH 09:51, 13/05/2024

(LĐ online) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng đã lần lượt tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trên địa bàn về việc thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Chủ trì hội nghị

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, sẽ đi qua TP Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, với chiều dài 73,64km.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giao thông vận tải; Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng. Về phía huyện Đức Trọng có đồng chí Lê Hồng Khánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ đã tham dự cùng với sự có mặt của các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp thuộc các xã Ninh Gia, Phú Hội, Tân Hội, Liên Hiệp, N’Thol Hạ, Hiệp Thạnh và thị trấn Liên Nghĩa.

Quang cảnh hội nghị được tổ chức tại xã Ninh Gia

 Tại hội nghị, đại diện 450 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp do thực hiện tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đã được đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng trình bày một số nội dung cơ bản về dự án như: Chủ trương đầu tư, xây dựng, báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn thiết kế; chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định canh, định cư...

Sau khi nghe báo cáo, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều đồng ý, thống nhất chủ trương của nhà nước về xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương trên địa bàn. Ngoài ra, có 41 ý kiến, kiến nghị đến các cấp, các ngành của cấp huyện, tỉnh. Trong đó, có một số kiến nghị cụ thể như: Các hộ có đất tại khu vực xây dựng đường bộ cao tốc chưa biết tọa độ, vị trí làm đường, diện tích đất bị thu hồi giải tỏa, thời gian khởi công, thời gian hoàn thành dự án, giá cả đền bù (đối với diện tích đất thu hồi, cây trồng, hoa màu bị thiệt hại)... đề nghị nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm công khai, niêm yết thông báo cụ thể cho bà con được biết. Đề nghị nhà nước, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng đường dân sinh, nhiều cầu vượt, cống chui,… để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con, đồng thời quan tâm đầu tư, hỗ trợ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất của bà con. Sau khi thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc, một số diện tích đất còn lại của bà con chưa có sổ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), đề nghị các cơ quan chức năng, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng quan tâm, hợp thức hóa cấp sổ cho bà con.

Cử tri xã Liên Hiệp, Hiệp Thạnh, N'thol Hạ, thị trấn Liên Nghĩa nêu ý kiến
Cử tri các xã Ninh Gia, Phú Hội, Tân Hội nêu ý kiến

Một số hộ sau khi bị thu hồi đất để xây dựng đường cao tốc không có đất ở, đất sản xuất, đề nghị Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư cấp đất ở và đất sản xuất (ở nơi khác) có giá trị bằng hoặc cao hơn giá trị ở hiện tại để bà con làm nhà ổn định và có đất sản xuất, canh tác. Đối với khu tái định canh, định cư, đề nghị Nhà nước quan tâm bố trí hợp lý, bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ để bà con Nhân dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất...

Giải trình, tiếp thu ý kiến của người dân

Đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng đã tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri.