Giáo dục bảo vệ môi trường từ trên ghế trường học

VIẾT TRỌNG 06:13, 15/05/2024

TP Đà Lạt đang vận động các trường học trên địa bàn tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho học sinh ngay từ trên ghế học đường.

Các học sinh tham gia Chương trình Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng tại TP Đà Lạt
Các học sinh tham gia Chương trình Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng tại TP Đà Lạt

NHỮNG NGÔI TRƯỜNG SẠCH, ĐẸP 

Với một khuôn viên rộng đến gần 3 ha, Trường Trung học cơ sở (THCS) Phan Chu Trinh là một ngôi trường đẹp của TP Đà Lạt. Đẹp ở đây không chỉ là trường lớp khang trang, được thiết kế đẹp từ nhà hiệu bộ, bồn hoa, cây cảnh xinh tươi, các chậu hoa treo ở hành lang lớp học mà cái đẹp còn đến từ sự sạch sẽ, tinh tươm, ngăn nắp, sân trường lớp học không có rác. 

Năm học 2023-2024 này, Trường THCS Phan Chu Trinh có 2.230 học sinh trong 46 lớp học, từ lớp 6 đến lớp 9; công tác tại đây có 92 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 

“Chúng tôi luôn chú ý giáo dục các em tinh thần bảo vệ môi trường, có kế hoạch nhắc nhở đến từng lớp ngay từ đầu năm học” - cô giáo Trương Thị Vinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết. 

 Theo cô Vinh, nhà trường thường nhắc nhở học sinh trong lớp giữ gìn vệ sinh trường lớp, tham gia trang trí lớp học; hằng tuần phân công các lớp trực nhật vệ sinh trong trường, thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh, bồn hoa. Việc nhắc nhở thông qua các giờ học trong lớp, giờ chủ nhiệm, giờ sinh hoạt trước cờ. 

“Huy động học sinh tham gia trực nhật nhằm tạo ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Khi các em lao động, các em biết trân trọng công sức mình bỏ ra. Bớt xả rác nghĩa là bớt quét rác” - cô Vinh nói.
 
Tại khu vệ sinh của trường, học sinh được yêu cầu giữ vệ sinh chung mặc dù luôn có nhân viên túc trực ở đây, nên luôn sạch sẽ, có bồn và xà phòng cho học sinh rửa tay. Hằng tuần, nhà trường tổ chức cho học sinh ra quân thu gom rác thải trước cổng trường và dọc theo con đường trước trường trên địa bàn Phường 10 từ Ngã ba Trại Hầm đến Ngã ba Nhà máy nước. 

“Dạy các em biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, bỏ rác đúng chỗ, không vứt rác ra nơi công cộng, biết yêu thiên nhiên, chăm sóc cây cỏ, hoa lá, hạn chế dùng đồ nhựa một lần thải ra gây tác hại cho môi trường; biết cách phân loại rác thải tại nguồn, yêu quý lao động... Những điều này rất quan trọng để dần hình thành thói quen các em từ trên ghế nhà trường” - cô Vinh cho biết. 

Cuối năm 2023 vừa qua, Trường THCS Phan Chu Trinh là ngôi trường đoạt giải Nhất bậc THCS trong Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” khối các trường học trên địa bàn Đà Lạt do Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt phát động. 

Một ngôi trường cũng giữ gìn vệ sinh sân trường luôn sạch, đẹp trên địa bàn Đà Lạt, đó là Trường Trung học phổ thông (THPT) Bùi Thị Xuân. 

Năm học 2023-2024 này, Trường THPT Bùi Thị Xuân có 1.906 học sinh đang học trong 45 lớp học, từ lớp 10 đến 12; công tác ở đây có 104 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Hằng tuần, theo thầy Trịnh Hoài Duy - Hiệu trưởng nhà trường, trường luôn phân công học sinh theo lịch trực nhật lao động nhằm giữ gìn vệ sinh chung trong khuôn viên rộng gần 5 ha của trường. Các lớp học đều có tổ trực nhật theo ngày; rác thải được thu gom vào các thùng rác đặt trong sân trường. Tại nhà vệ sinh học sinh, dù có nhân viên trực nhật nhưng nhà trường vận động học sinh giữ gìn vệ sinh chung nên luôn sạch sẽ. Cuối tuần hay dịp lễ Đoàn trường thường tổ chức các đợt ra quân chăm sóc cây hoa, thu gom rác thải trong sân trường và khu vực trước cổng trường.

“Chúng tôi luôn yêu cầu giáo viên khi có dịp trong các giờ dạy, giáo viên chủ nhiệm trong giờ sinh hoạt lớp chú ý giáo dục ý thức để duy trì nền nếp bảo vệ môi trường cho học sinh nên nhìn chung các em tuân thủ rất tốt” - thầy Duy cho biết. 

• PHÙ HỢP VỚI THỰC TIỄN

Trong tháng 4 vừa qua, UBND TP Đà Lạt đã ban hành kế hoạch “Hành động của ngành Giáo dục về vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Đà Lạt”. Toàn TP Đà Lạt hiện có 77 trường và 2 cơ sở giáo dục với trên 63 ngàn học sinh cùng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động.

Mục tiêu của Kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự tham gia của học sinh, người dân, hộ gia đình, cộng đồng, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương trong bảo vệ môi trường, thực hành tốt vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

UBND TP Đà Lạt yêu cầu tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố căn cứ vào Kế hoạch đã ban hành để xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện có hiệu quả và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của đơn vị mình. Trong đó điểm nhấn là việc lồng ghép công tác bảo vệ môi trường vào hoạt động giáo dục của các trường học nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của học sinh về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Các trường học cần tổ chức giải đáp và hướng dẫn các giải pháp xử lý chất thải sinh hoạt, phân loại rác thải sinh hoạt trong học đường cũng như trong đời sống.

Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Lạt dịp này được yêu cầu hướng dẫn các đơn vị trường học trên địa bàn dự trù kinh phí mua sắm dụng cụ hỗ trợ thu gom rác (túi rác, găng tay, khẩu trang, kẹp rác...); đồng thời yêu cầu các trường phổ biến kế hoạch hành động đến toàn thể phụ huynh, học sinh, tạo sự đồng thuận, ủng hộ kế hoạch; khuyến khích phụ huynh chung tay hành động cùng ngành Giáo dục và nhà trường.

Phòng Giáo dục - Đạo tạo cũng cần có kế hoạch chi tiết, phân công lịch thực hiện cho các trường ra quân vệ sinh môi trường tại các điểm theo yêu cầu và về lâu dài nên phát triển thành phong trào thường xuyên. Phòng cần thiết kế, in ấn, cấp các tờ rơi về các biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, hiệu quả, dễ thực hiện cho các trường học trên địa bàn phát đến học sinh và người dân trong đó thể hiện rõ các hành động bảo vệ môi trường của học sinh TP Đà Lạt. 

UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu các trường học cần tổ chức cho học sinh học tập nâng cao ý thức về bảo vệ nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường; tổ chức dọn vệ sinh tại các tuyến đường được giao phụ trách; tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường; lồng ghép hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ môi trường vào các bài giảng của giáo viên trong các tiết học.

Các trường học được yêu cầu tổ chức phân loại rác tại nguồn tại trường, bỏ rác đúng nơi quy định tại các xe rác khác màu do Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt cung cấp; khuyến khích học sinh tham gia Chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng” tổ chức tại trường; tổ chức làm và trưng bày các sản phẩm tái chế từ rác; vận động kêu gọi phụ huynh, học sinh sử dụng vật dụng tái chế thay thế cho túi nilong; tổ chức cho học sinh ra quân định kì, phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường đến người dân trên địa bàn trường đóng chân nhằm thay đổi thói quen phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định của người dân. 

Thành phố cũng khuyến khích các trường học trồng hoa, trồng cây xanh, làm hàng rào hoa, tường hoa, sử dụng chậu từ các chai nhựa góp phần hưởng ứng Festival Hoa năm 2024. 

“Các trường học cần thống nhất trong nhận thức và hành động để ứng xử có trách nhiệm với môi trường, coi đây là tiêu chuẩn về đạo đức, văn hóa của mỗi tập thể, cá nhân trong cơ quan, tổ chức và các đơn vị trường học nhằm làm cho Đà Lạt ngày càng sạch đẹp hơn” - ông Nguyễn Vĩnh Hiến, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Đà Lạt cho biết.