Hội nghị triển khai thành lập Nghiệp đoàn lao động

D.QUỲNH 14:13, 10/05/2024

(LĐ online) - Ngày 10/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Lạt tổ chức Hội nghị triển khai công tác phát triển đoàn viên, thành lập Nghiệp đoàn cơ sở trên địa bàn TP Đà Lạt.

Đại diện lực lượng tài xế xe công nghệ phát biểu tại Hội nghị
Đại diện lực lượng tài xế xe công nghệ phát biểu tại Hội nghị

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Đà Lạt, Công an TP Đà Lạt và đại diện lực lượng tài xế xe công nghệ trên địa bàn thành phố đã tham dự Hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Lạt thông tin, một trong những nhiệm vụ chính yếu của tổ chức Công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tập hợp ý kiến, nguyện vọng của đoàn viên để tìm giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hoặc phản ánh, kiến nghị, đề nghị người có thẩm quyền giải quyết.

Đại diện tổ chức Công đoàn thống nhất cùng anh chị em Grap thành lập Nghiệp đoàn tài xế xe công nghệ Đà Lạt
Đại diện tổ chức Công đoàn thống nhất cùng anh chị em Grap thành lập Nghiệp đoàn tài xế xe công nghệ Đà Lạt

Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Lạt số lượng lao động phi chính thức thuộc các lĩnh vực (xây dựng, giao thông, vận chuyển hàng hóa, bán hàng, xe ôm công nghệ, taxi công nghệ, giúp việc gia đình…) tương đối nhiều. Đặc biệt là đội ngũ xe ôm công nghệ (Grap) chiếm số lượng lớn và có nhu cầu hình thành một tổ chức đại diện cho tiếng nói của anh chị em.  Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực LĐLĐ tỉnh; LĐLĐ TP Đà Lạt cũng đã có báo cáo với Thường trực Thành ủy Đà Lạt và đã xúc tiến với quản lý đội ngũ tài xế công nghệ Grap trên địa bàn thành phố để tuyên truyền, vận động gia nhập tổ chức Công đoàn, thành lập Nghiệp đoàn cơ sở.

Sau nhiều cuộc vận động, thương thảo, LĐLĐ đã tổ chức Hội nghị để góp ý từ các cơ quan, đơn vị liên quan cũng như ý kiến đại diện các anh chị chạy Grap những người đã có đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn, lãnh đạo các ban, ngành, Thường trực LĐLĐ tỉnh về các nội dung để thành lập Nghiệp đoàn, ban hành Quy chế để Nghiệp đoàn hoạt động trong thời gian tới. Trong Hội nghị, nhiều ý kiến bàn bạc về quy chế hoạt động, tài chính công đoàn, mục tiêu của anh chị em tài xế xe công nghệ… được đưa ra bàn bạc, trao đổi để có định hướng thống nhất.

Được biết, việc thành lập Nghiệp đoàn tài xế xe công nghệ trên địa bàn TP Đà Lạt là nghiệp đoàn đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng. Đây là một bước tiến rất mới, đòi hỏi tổ chức Công đoàn đổi mới về tư duy hoạt động cũng như có sự điều chỉnh thông qua hoạt động thực tiễn, làm tiền đề để tổ chức Công đoàn Lâm Đồng thành lập các nghiệp đoàn, thu hút lực lượng lao động phi chính thức vào tổ chức Công đoàn. Theo kế hoạch, Nghiệp đoàn tài xế xe công nghệ TP Đà Lạt sẽ được ra mắt vào ngày 14/5, với sự tham gia tình nguyện của 40 tài xế đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng của tổ chức Công đoàn Lâm Đồng.