Hội Nông dân tỉnh xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh

D. QUỲNH 20:53, 31/05/2024

(LĐ online) - Chiều 31/5, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4 (nhiệm kì 2023 - 2028) sơ kết 5 năm thực hiện 3 Nghị quyết 04, 05, 06-NQ/HNDTW về xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong sạch vững mạnh; thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Hội Nông dân tỉnh nhiệm kì 2028 - 2033; rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại diện nông dân Đơn Dương phát biểu trong Hội nghị
Đại diện nông dân Đơn Dương phát biểu trong Hội nghị

Về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW về đẩy mạnh xây dựng chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các cấp Hội đã bám sát công tác chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, triển khai xây dựng chi Hội, tổ Hội nghề nghiệp trên cơ sở lựa chọn những ngành nghề, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp là thế mạnh đặc trưng của địa phương; trong đó, đặc biệt quan tâm phát triển chi, tổ Hội nghề nghiệp từ những mô hình, dự án đang được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tín dụng khác.

Kết quả, thành lập mới 76 chi Hội nghề nghiệp và 153 tổ Hội nghề nghiệp; lũy kế đạt 94 chi Hội nghề nghiệp và 185 tổ Hội nghề nghiệp; đã có 2.555 hội viên trong toàn tỉnh tham gia các mô hình chi Hội Nông dân nghề nghiệp và 2.876 hội viên tham gia tổ Hội Nông dân nghề nghiệp.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TWHND về tăng cường công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên Hội Nông dân Việt Nam đạt nhiều kết quả khả quan.

Thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cấp Hội đã tổ chức được 14.782 buổi tuyên truyền, phổ biến cho 1.004.789 lượt hội viên nông dân về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vận động nông dân sản xuất kinh doanh; kịp thời giới thiệu các tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng Hội, phong trào nông dân, gương nông dân làm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo đến cán bộ, hội viên nông dân trong toàn tỉnh.

Từ năm 2020 đến nay, các cấp Hội đã kết nạp được 31.435 hội viên mới, đưa số hội viên toàn tỉnh lên 167.632 hội viên/185.949 hộ nông nghiệp, đạt 90,15%.

Việc mở rộng đối tượng kết nạp hội viên được quan tâm thực hiện; trong đó, có 5.598 hội viên mới là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong hệ thống chính trị; 28 hội viên mới là học sinh, sinh viên; 1.431 hội viên mới là trí thức trẻ và 2.111 hội viên mới là các nhà khoa học, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn. Tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên đạt gần 80%.

Đã có 13.572 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn xây dựng nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới nhỏ giọt với 594.945 lượt nông dân tham gia; 6.751 cuộc hội thảo với 333.598 lượt nông dân tham dự; 415 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 15.134 lượt nông dân; 239 điểm trình diễn được các cấp Hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cho hội viên nông dân.

Nghị quyết số 06-NQ/TWHND của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới được đặc biệt chú trọng. Hàng năm, các lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ Hội được tổ chức đều đặn.

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tổ chức 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho 990 lượt cán bộ Hội; phối hợp với các Ban của Trung ương Hội, các sở, ngành của tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn chuyên đề cho 870 lượt cán bộ Hội tham gia. Hội Nông dân các huyện, thành phố đã phối hợp mở 78 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho 9.861 lượt cán bộ Hội.

Các cấp Hội đã kiện toàn, bầu bổ sung 231 Ủy viên Ban Chấp hành và các chức danh chủ chốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Đội ngũ Ban Chấp hành ở mỗi cấp, mỗi đơn vị có tỷ lệ tham gia là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số bảo đảm theo quy định.

Đội ngũ cán bộ Hội nhìn chung có kiến thức về tổ chức Hội, về tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn; có uy tín, trách nhiệm và tâm huyết với hoạt động Hội; cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn và lý luận chính trị.

Dù còn gặp nhiều khó khăn từ nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, các cấp Hội đã gắn bó với nông nghiệp, nông dân và nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và giai cấp nông dân vững mạnh.