Khẳng định vai trò của phụ nữ từ Phong trào Dân vận khéo

VIỆT QUỲNH 10:38, 31/05/2024

Từ những cách làm mới, phù hợp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Di Linh đã triển khai có hiệu quả nhiều Mô hình Dân vận khéo, góp phần vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Từ đó không ngừng khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. 

Hội viên phụ nữ xã Đinh Lạc ươm cây giống để thực hiện những tuyến đường hoa
Hội viên phụ nữ xã Đinh Lạc ươm cây giống để thực hiện những tuyến đường hoa

Hội LHPN huyện Di Linh hiện có 20 cơ sở hội trực thuộc, trong đó có 18 đơn vị cấp xã, 1 thị trấn và Hội Phụ nữ Công an huyện. Toàn huyện có 183 chi hội phụ nữ thôn/tổ dân phố với hơn 20.000 hội viên. 

Chị Hà Thị Thùy Linh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Di Linh cho biết: Hội đã bám sát chức năng, nhiệm vụ để chủ động đăng ký các Mô hình Dân vận khéo. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc chọn lựa mô hình dân vận tiêu biểu có sức lan tỏa, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, đơn vị. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN huyện Di Linh đã đăng ký thực hiện 3 Mô hình Dân vận khéo, gồm: “Chi hội Phụ nữ xây dựng gia đình 5 có 3 sạch trong xây dựng nông thôn mới”, nhân rộng Mô hình “Phụ nữ giữ gìn nét đẹp truyền thống” và “Phụ nữ sống xanh”. Các mô hình đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, Mô hình “Chi hội Phụ nữ xây dựng gia đình 5 có 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới được triển khai tại các xã Gia Hiệp, Hòa Ninh, Đinh Lạc và thị trấn Di Linh. Đến nay, mô hình đã có hơn 130 thành viên, tích cực tham gia các hoạt động Ngày thứ 7 vì nông thôn mới. Trong năm, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động các thành viên trong mô hình chăm sóc 8.300 m đường hoa, cây xanh tại dọc các tuyến đường. Vận động gia đình hội viên thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; vận động hơn 300 hộ gia đình thành viên mô hình cũng như người dân thực hiện đăng ký, đóng phí thu gom rác thải sinh hoạt. Ngoài ra, các thành viên mô hình thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao, dân vũ để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Tại thôn Tân Lạc 3, xã Đinh Lạc, từ tháng 7/2023, Chi hội Phụ nữ thôn đã vận động hội viên tham gia xây dựng và ra mắt Mô hình “5 không, 5 có, 3 sạch kiểu mẫu”, hiện có 33 thành viên tham gia. Bà Trịnh Thị Lành - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tân Lạc 3 chia sẻ: “Đã thành thông lệ, cứ đến cuối tuần, chị em phụ nữ trong thôn lại sắp xếp thời gian tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Ngoài nguồn giống hoa được hỗ trợ từ cấp trên, cán bộ, hội viên phụ nữ của chi hội cũng đã chủ động tìm chọn, ươm, nhân giống hoa tại chỗ để chung tay trồng dọc các tuyến đường. Mỗi chị em chúng tôi đều cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi chính bản thân mình được góp sức xây dựng môi trường sống ngày càng khang trang, sạch đẹp”. 

Mô hình “Phụ nữ giữ gìn nét đẹp truyền thống” được Hội LHPN huyện Di Linh thí điểm xây dựng từ năm 2022 tại xã Bảo Thuận, thu hút hơn 60 hội viên tham gia. Từ những hiệu quả mà mô hình mang lại, trong năm 2023, Hội LHPN huyện tiếp tục nhân rộng mô hình tại các xã Liên Đầm và Đinh Trang Thượng. Theo đó, 100% các gia đình tham gia mô hình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương, truyền thống dân tộc và các giá trị văn hóa tốt đẹp. Phòng ngừa rủi ro, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình. Đặc biệt quan tâm hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình có người già neo đơn. Duy trì ẩm thực truyền thống, sử dụng phù hợp trang phục truyền thống trong các ngày lễ hội cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Duy trì và truyền dạy các điệu hát, điệu múa, bài hát ru, dân ca, các nghề đan lát thủ công mây tre cói truyền thống trong thế hệ trẻ,...

Đối với Mô hình “Phụ nữ sống xanh”, 9/19 Hội LHPN xã, thị trấn đã đăng ký Mô hình Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới với các công trình cụ thể. Có thể kể đến như duy trì các con đường sáng - xanh - sạch - đẹp đã xây dựng từ năm 2020. Hơn 100 km đường hoa, đường cây xanh thường xuyên được chăm sóc. Vận động gia đình hội viên tham gia nộp phí vệ sinh môi trường; vận động hơn 14.000 hộ duy trì thực hiện phân loại và xử lý rác hữu cơ tại nhà, hạn chế sử dụng túi ni lon. Trong năm 2023, các cấp Hội đã trồng mới 30,6 km đường hoa, phối hợp trồng mới 1.950 cây xanh trên các tuyến đường xanh - sạch - đẹp do Hội Phụ nữ tự quản. 

Bên cạnh đó, xây dựng 400 m đường cờ Tổ quốc với 50 cờ; hỗ trợ làm 8 sân xi măng tại xã Tân Thượng; trao 15 sinh kế trị giá 34 triệu đồng cho 15 hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đinh Trang Hòa và xã Gung Ré. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí mua thẻ Bảo hiểm y tế cho hơn 60 hội viên phụ nữ có mức thu nhập trung bình tại địa phương. 

Theo chị Hà Thị Thùy Linh, qua triển khai thực hiện, một số mô hình bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ. Thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia công tác Hội, chủ động phát triển kinh tế gia đình, tích cực xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình, cách làm hay đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong Nhân dân.

Hoạt động của các cấp Hội không những góp phần giữ gìn môi trường sống, mà còn xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời có những đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chung của địa phương, đặc biệt là trong thực hiện Đề án số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Xây dựng huyện Di Linh đạt huyện nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2025, tiến tới đạt huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2025 - 2030”.